(Xây dựng) – Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1) là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Ninh Bình, được khởi công tháng 3/2022 và phấn đấu thông xe kỹ thuật ngay trong năm 2023, rút ngắn thời gian so với kế hoạch đề ra.
Chủ đầu tư phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1) trong năm 2023. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 1190/QĐ-UBND ngày 29/10/2021, có tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng và có chiều dài 23km, từ nút giao Đồng Giao, xã Quang Sơn (thành phố Tam Điệp) đến nút giao Quốc lộ 12 tại xã Văn Phong (huyện Nho Quan). Với quy mô trước mắt 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp II (riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc – Nam đầu tư với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp). Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với vận tốc thiết kế 80km/h. Thời gian thực hiện dự án năm 2021 – 2024. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 3/2022, đến nay các địa phương đã bàn giao một phần mặt bằng của dự án, nhà thầu đang tiến hành thi công nền đường, công trình thoát nước và các cầu trên tuyến.
Dự án tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1) đã được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 1.913,754 tỷ đồng. |
Được biết, trước đó dựa trên cơ sở kết quả rà soát kinh phí giải phóng mặt bằng của UBND thành phố Tam Điệp, UBND huyện Nho Quan và một số điều chỉnh trong quá trình thực hiện thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình rà soát và xác định dự án vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Do vậy, để đảm bảo kinh phí thực hiện dự án Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã có văn bản, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư giai đoạn 1 so với tổng mức đầu tư đã phê duyệt; cập nhật chi phí giải phóng mặt bằng theo số liệu của UBND thành phố Tam Điệp và UBND huyện Nho Quan; cập nhật kinh phí điều chỉnh thiết kế mặt cắt ngang nút giao với Quốc lộ 45; Bổ sung kinh phí điều chỉnh lớp mặt đường từ bê tông nhựa chặt (BTNC) 12,5 sang BTNC 16 sử dụng phụ gia chống hằn lún; bổ sung kinh phí mua đất đắp nền thay thế vật liệu đất đắp tận dụng…
Dự án tuyến đường Đông – Tây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Ninh Bình. |
Mới đây, ngày 12/7/2023, HĐND tỉnh Ninh Bình đã có Nghị quyết số 91/NQ–HĐND về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1). Trong đó, điều chỉnh thành Dự án nhóm A; tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.913,754 tỷ đồng (tăng 427,754 tỷ đồng do phát sinh chi phí thực hiện giải phóng mặt bằng và giảm một số chi phí trong tổng mức đầu tư). Vốn ngân sách Trung ương 500 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn ngân sách tỉnh 1.413,754 tỷ đồng, trong đó 986 tỷ đồng đã bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, 427,754 tỷ đồng bố trí từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự án 2021-2026.
Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: Đến nay, dự án đã triển khai thi công được 11,5km phần nền đường, cống ngang và các cầu trên tuyến; giá trị xây lắp thực hiện đạt 30% khối lượng; giải ngân được 405,479 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1) được điều chỉnh chủ trương đầu tư lên dự án nhóm A và kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2026. Tuy nhiên, để sớm đưa công trình trọng điểm này vào khai thác, phát huy tối đa hiệu quả dự án, chủ đầu tư hiện đang phối hợp với các đơn vị có liên quan quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công, phấn đấu hết năm 2023 sẽ thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ngay trong năm 2024, rút ngắn thời gian rất nhiều so với kế hoạch đề ra.
Anh Tú
Theo