Thứ tư 24/04/2024 12:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều công nhân không có Tết

08:59 | 07/02/2021

(Xây dựng) - Hàng chục công nhân tham gia thi công dự án Khu nhà ở thương mại Phú Gia (ICON CENTRAL - tại đường số 5, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đang lâm vào cảnh lao đao, không có tiền về quê ăn Tết vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Danh Việt và nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Vân không thanh toán tiền thi công cho nhà thầu phụ.

nhieu cong nhan khong co tet
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều công nhân vẫn phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” chờ lương về quê ăn Tết.

Những ngày này, trong khi người dân cả nước đang hối hả chuẩn bị cho cái Tết Nguyên đán thì hàng chục công nhân tham gia gói thầu thi công tại dự án Khu nhà ở thương mại Phú Gia đang phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” chờ những đồng lương để có tiền về quê ăn Tết.

Đặc biệt, trong lúc đại dịch Covid-19 đang tiếp tục hoành hành, các địa phương đang hối hả kích hoạt các biện pháp phòng tránh dịch, thì những người lao động, trong đó có cả con em (trẻ nhỏ), dù không có khẩu trang nhưng vẫn phải đến căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Danh Việt (Công ty Danh Việt) và nhà thầu chính thanh toán tiền thi công cho nhà thầu phụ để họ có tiền về quê ăn Tết.

Cũng theo tìm hiểu, dù các công nhân đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm tiếp cận với nhà thầu chính nhưng nhiều ngày qua, Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Vân vẫn bặt vô âm tín.

Theo nội dung đơn gửi đến Báo điện tử Xây dựng, ông Ngô Lê Đức Thể - đại diện pháp luật cho Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B cho biết, tháng 10/2020 Công ty có tham gia thi công dự án Khu nhà ở thương mại Phú Gia. Theo đó, Công ty Cổ phần xây dựng Hải Vân đã ký kết Hợp đồng thi công số 01/2020/HĐTC/HV-T&B vào ngày 05/10/2020 với Công ty TNHH Xây dựng Trang trí Nội thất T&B về việc tham gia thi công các hạng mục tại 15 căn hộ tại dự án Khu nhà ở thương mại Phú Gia.

Nội dung công việc, theo đó bên nhận thầu (Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B) thực hiện việc thi công: “Sửa chữa hạng mục hoàn thiện tầng mái căn A1.6 đến A1.20 (15 căn) thuộc đường số 5 hạng mục Nhà liền kề thuộc dự án Khu Nhà ở thương mại Phú Gia và Khu Nhà ở thương mại Phú Vinh theo bản vẽ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, tiến độ, giá cả, an toàn và các thoả thuận khác trong hợp đồng”.

“Cũng do muốn đẩy nhanh tiến độ nên Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B đã dồn mọi nguồn lực, thậm chí vay mượn nhiều nơi để có tiền thi công các hạng mục công trình. Trong khi phía Công ty Cổ phần xây dựng Hải Vân chưa ứng trước cho Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B bất cứ một khoản nào”, ông Thể cho biết.

Phía Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B cũng cho biết, dù điều kiện thi công khó khăn và thời tiết mưa bão, dự án vẫn được hoàn thành theo đúng tiến độ và chất lượng theo cam kết trong hợp đồng là bàn giao vào ngày 30/11/2020. Tuy nhiên, dù đã gửi Biên bản nghiệm thu và hồ sơ hoàn công đầy đủ nhưng phía Công ty Cổ phần xây dựng Hải Vân vẫn nhất quyết không thanh toán tiền. “Chính vì không thanh toán tiền thi công nên Công ty chúng tôi không có tiền chi trả, thanh toán cho công nhân về quê ăn Tết”, ông Thể cho biết thêm.

Theo tìm hiểu được biết, trước đó, Công ty Cổ phần xây dựng Hải Vân có ký kết hợp đồng thực hiện thi công với các hạng mục công trình nêu trên với một công ty khác. Tuy nhiên, do Công ty này năng lực yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ nên phía Công ty Danh Việt đã chủ động mời Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B tiếp tục tham gia thực hiện thi công các hạng mục này.

nhieu cong nhan khong co tet
Công nhân đến trước trụ sở Công ty Danh Việt căng băng rôn, biểu ngữ đòi quyền lợi.

Việc ký hợp đồng kinh tế cùng một lúc với 2 Công ty khác nhau trong cùng một thời điểm, cùng một nội dung công việc, cùng một hạng mục công trình đã dẫn đến việc các bên đùn đẩy trách nhiệm, không thanh quyết toán cho phía Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B. Sau khi dự án được hoàn thành đúng với nội dung được cam kết trong hợp đồng, phía Công ty Cổ phần xây dựng Hải Vân lại không ký nghiệm thu, thanh lý và thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký ngày 05/10/2020 là vi phạm hợp đồng đã ký với chúng tôi”, đại diện Công ty Xây dựng trang trí nội thất T&B cho hay.

Cũng theo tìm hiểu, dù chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới Tân Sửu nhưng hàng chục công nhân có hộ khẩu tại nhiều địa phương vẫn phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” chờ đợi những tia hy vọng cuối cùng. Đã có một vài trường hợp công nhân manh động gây áp lực ngoài công trình và trụ sở các Công ty nêu trên, điều này gây tiềm ẩn nguy nhiều cơ gây mất an toàn và dịch bệnh phức tạp.

Trước sự việc bất bình nêu trên, đề nghị UBND Tỉnh Bình Dương và các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời; Công ty Danh Việt và Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Vân cần sớm có phương án giải quyết dứt điểm sự việc, đảm bảo cho các công nhân sớm có tiền về quê ăn Tết, tránh tụ tập, khiếu kiện, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Minh Châu – Vũ Bích

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load