Thứ bảy 04/05/2024 16:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi

09:49 | 08/08/2023

(Xây dựng) – Tại Quyết định số 01/QĐ-BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Nhiệm vụ của từng thành viên Ban Chỉ đạo đã được phân công.

Theo đó, với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh sẽ phụ trách chung, trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của Ban Chỉ đạo và giải quyết những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án. Đồng thời thay mặt Ban Chỉ đạo ký các văn bản, báo cáo của Ban Chỉ đạo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án. Cũng như chủ trì và điều hành các phiên họp của Ban Chỉ đạo theo nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp ngồi vào ghế Trưởng Ban Chỉ đạo.

Các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ vào các chế độ, chính sách hiện hành và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, tổ chức tuyên truyền về chủ trương, chính sách để vận động thành viên của tổ chức mình quản lý và Nhân dân thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia chỉ đạo trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, đúng pháp luật; chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ được phân công trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng ban chỉ đạo và pháp luật.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Ông Nguyễn Đức Trung - quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi - Thường trực Ban Chỉ đạo.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Trung - quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi - Thường trực Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm tham mưu, giúp Trưởng Ban chỉ đạo điều hành, giải quyết các công việc có liên quan và các vướng mắc, kiến nghị của các địa phương, Chủ đầu tư và các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án; thay mặt Trưởng ban chỉ đạo, giải quyết công việc khi được Trưởng ban ủy quyền và thực hiện các công việc có liên quan.

Đồng thời phối hợp với các địa phương và các Sở, ngành có liên quan đề xuất, kiến nghị giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án. Theo dõi, tham mưu Trưởng ban đôn đốc tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tiến độ xử lý công việc của các thành viên trong Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ đã giao.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án được tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, ông Trung còn chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ được phân công trước Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và pháp luật. Cũng như hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố tổ chức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở theo đúng quy định cho hộ gia đình, cá nhân sau khi được bố trí đất tái định cư.

Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn thủ tục giao đất, cho thuê đất tại vị trí mới đối với các tổ chức phải di chuyển do bị thu hồi đất. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc tổ chức thực hiện chính sách về giá đất và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của đơn vị mình, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Bên cạnh đó là tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi đất của các tổ chức và giao đất cho Dự án trên cơ sở đề nghị của UBND các huyện, thành phố và Chủ đầu tư.

Phối hợp với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đề xuất các biện pháp có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án và tổng hợp báo cáo định kỳ hàng tháng và đột xuất (nếu có) về tình hình, kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo báo cáo Trưởng ban để xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân vùng dự án được xem là yếu tố then chốt giúp công trình được triển khai thuận lợi và đúng tiến độ.

Ông Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tăng cường công tác nắm bắt, xử lý tình hình an ninh, trật tự và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn các huyện, thành phố có dự án đi qua.

Cũng như chủ động, phối hợp chính quyền địa phương trong việc áp dụng quy định pháp luật về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án; phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất bị thu hồi để bàn giao mặt bằng thi công công trình; ban hành Kế hoạch phương án đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ thi hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng, phương tiện tham gia cưỡng chế, thi công công trình.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hải Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Sẽ có hơn 300 hộ dân nhường đất để thực hiện dự án.

Đồng thời tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi theo quy định. Ngoài ra là thực hiện tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, đồng thời đề xuất UBND tỉnh xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi chịu trách nhiệm giải quyết những công việc liên quan đến việc thực hiện dự án thuộc chức năng của ngành giao thông vận tải. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác điều phối, đôn đốc các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành mình trong quá trình triển khai thực hiện dự án; chủ động tham mưu, đề xuất những vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Hồng có nhiệm vụ hướng dẫn việc xác định quy mô, diện tích, tính hợp pháp, không hợp pháp của các công trình xây dựng gắn liền với đất bị thu hồi; xác định giá nhà ở và vật kiến trúc gắn liền với đất để làm cơ sở cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi là thành viên Ban Chỉ đạo.

Cũng như chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, xử lý những kiến nghị về đơn giá bồi thường nhà ở, vật kiến trúc trên địa bàn tỉnh và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của đơn vị mình, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh, bổ sung để phù hợp.

Kịp thời rà soát, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các mỏ vật liệu thông thường để phục vụ cho Dự án; thực hiện niêm yết, công khai đơn giá vật liệu theo đúng quy định; phối hợp Sở Tài chính đột xuất hoặc định kỳ tổ chức kiểm tra giá bán vật liệu của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là vật liệu đất đắp, cát xây dựng. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình theo quy định.

Ông Nguyễn Anh Nam - Phó Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt giá đất tính thu tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư, các mức hỗ trợ, biện pháp hỗ trợ và tái định cư tại địa phương.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Việc lấy ý kiến người dân vùng dự án đã được thực hiện.

Cũng như hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc về các thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của người bị thu hồi đất. Phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, xử lý những kiến nghị về đơn giá các loại đất, giá bồi thường nhà ở, vật kiến trúc, cây cối hoa màu,… và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của đơn vị mình, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh, bổ sung để phù hợp.

Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi Võ Quốc Hùng có nhiệm vụ chỉ đạo, xem xét giải quyết các nội dung có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản thuộc chức năng, nhiệm vụ giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định của pháp luật. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết các vướng mắc, ảnh hưởng của dự án đến các công trình hạ tầng thủy lợi; đồng thời thực hiện việc kiểm tra, rà soát các vị trí, các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng để kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó là phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương liên quan trong việc xác định diện tích đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phương án cải tạo tầng đất mặt, đồng thời thực hiện việc hướng dẫn về kỹ thuật chuyên môn trong quá trình khôi phục sản xuất (nếu có).

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý những kiến nghị của địa phương liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, kịp thời tổng hợp tham mưu Ban Chỉ đạo kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, giải quyết.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo.

Cùng với đó là tham mưu Trưởng Ban tổ chức họp giao ban định kỳ (chuẩn bị nội dung, dự thảo Thông báo kết luận cuộc họp) và khi cần thiết sẽ tổ chức làm việc với UBND các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi nơi có dự án đi qua; chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc có liên quan và đề xuất các nội dung giải quyết vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; sắp xếp nơi làm việc và đảm bảo các điều kiện, phương tiện cần thiết cho hoạt động của Ban Chỉ đạo. Thực hiện các nhiệm vụ của Chủ đầu tư về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Các thành viên là Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi và các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, gồm: Ông Ngô Văn Trọng - Bí thư thành ủy Quảng Ngãi; ông Võ Văn Đồng - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn; bà Trương Thị Mỹ Trang - Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh; ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi; ông Nguyễn Tưởng Duy - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn và ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh có trách nhiệm huy động cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đảm bảo sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự án đi qua địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

Cũng như chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh Quảng Ngãi về tiến độ và kết quả tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng qua địa phương mình quản lý.

Phối hợp với chủ đầu tư lập các thủ tục hồ sơ liên quan để sớm triển khai đầu tư xây dựng công trình các khu tái định cư, cải táng mồ mả, di dời công trình công cộng phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án (Cụ thể: Công tác thỏa thuận vị trí xây dựng các khu tái định cư, cải táng mồ mả, công tác xác định hiện trạng, thỏa thuận di dời công trình công cộng; công tác lập, thẩm định và phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, cải táng mồ mả...).

Thực hiện ban hành Thông báo thu hồi đất, Quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định; tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định thu hồi đất đối với các tổ chức và Quyết định giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện dự án.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi là dự án lớn nhất mà tỉnh Quảng Ngãi triển khai trong nhiệm kỳ này.

Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; dự toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Ban hành quyết định giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho từng tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức ban hành đơn giá các loại cây cối, hoa màu trên địa bàn các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi mà không có đơn giá trong bảng giá theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo thẩm quyền được giao; ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quyết định; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình không chấp hành hoặc có hành vi cản trở, gây khó khăn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trên từng địa phương mình quản lý; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc và các khiếu kiện, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền, tránh trường hợp để kéo dài.

Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự kiến, đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Chỉ đạo, thường xuyên tổ chức theo dõi UBND các xã, phường liên quan trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị, tổ chức có liên quan hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý để cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân thuộc diện bố trí tái định cư của Dự án.

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng chiều dài 26,88km, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, với quy mô nền đường 46m, mặt đường 16m, dải phân cách giữa 18m, vỉa hè hai bên rộng 12m (mỗi bên 6m). Dự án có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Sa (thành phố Quảng Ngãi), điểm cuối giao với đường Trì Bình - Dung Quất (Khu Kinh tế Dung Quất).

Tuyến chính dự án đi qua 3 địa phương, gồm: Huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến chính là 164,5ha/3.885 thửa đất. Tổng cộng có 318 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải di chuyển chỗ ở, đồng thời 2.483 ngôi mộ nằm trong phạm vi xây dựng công trình cần được cải táng. Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến xây dựng 10 khu tái định cư, tương ứng với 652 lô đất trên phần diện tích khoảng 29,46ha, với 381 lô chính và 271 lô phụ (lô chính có diện tích 200m2/lô, lô phụ 150m2/lô), phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút chuẩn bị những phần việc cần thiết để tổ chức khởi công dự án trong tháng 12/2023. Đồng thời nỗ lực hoàn thành công trình để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI diễn ra vào cuối năm 2025.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load