Thứ hai 03/02/2025 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Lộ trình để đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng khởi công cuối năm 2025

14:58 | 03/02/2025

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

Lộ trình để đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng khởi công cuối năm 2025
Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trước ngày 10/2/2025.

Tại hội nghị giao ban công tác tháng Một và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng nay (3/2), theo ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4-5/2/2025. Dự kiến, hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải./.

Theo Việt Hùng/(Vietnam+)

Xem thêm
  • Như Xuân (Thanh Hóa): Đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp gắn với đô thị

    (Xây dựng) – Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển những năm qua đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trên địa bàn huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

    11:21 | 03/02/2025
  • Khánh Hòa: Có 2 cảng biển được quy hoạch để đón du thuyền

    (Xây dựng) – Khánh Hòa có 2 cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện là cảng Nha Trang và Cam Ranh.

    11:19 | 03/02/2025
  • Hạ tầng giao thông Thủ đô trước cơ hội bứt phá

    Với vai trò đi trước mở đường cho phát triển, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại, đặc biệt đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn tới.

    14:37 | 02/02/2025
  • Phấn đấu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai.

    08:34 | 02/02/2025
  • Cầu dây văng của người Việt

    (Xây dựng) - Hơn 1 năm sau ngày cầu Mỹ Thuận 2 chính thức đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đến nay, lần lượt cầu Rạch Miễu 2 rồi cầu Đại Ngãi được xây dựng trong niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì cầu do chính người Việt thiết kế, thi công, giám sát…

    22:00 | 01/02/2025
  • Vĩnh Phúc: Ngành Giao thông góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về mọi mặt. Đóng góp vào đổi thay ấy có sự góp sức của ngành Giao thông, giao thông đi trước, mở đường tạo đà cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    21:45 | 01/02/2025
  • Hai chủ trương một quyết sách

    Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

    10:29 | 01/02/2025
  • Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm

    Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    08:25 | 30/01/2025
  • Nhộn nhịp trên công trình nhà ga T3 vẫn làm xuyên Tết

    (Xây dựng) – Thời tiết những ngày cuối năm Giáp Thìn tại Thành phố mang tên Bác trở lên mát mẻ lạ thường, người dân tấp nập sắm sửa đón Tết Ất Tỵ 2025 hoặc trở về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, tại công trường nhà ga hàng khách T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất, không khí hối hả tập nập ấy được thay bằng không khí thi công rầm rộ với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” làm xuyên Tết chuẩn bị cho ngày về đích vào dịp 30/4/2025.

    15:43 | 29/01/2025
  • Chính sách mới tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng và quản lý đường bộ

    Luật Đường bộ năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

    08:00 | 29/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load