(Xây dựng) - Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, hồ sơ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến được hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.
Theo dự kiến, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được trình Quốc hội xem xét trước ngày 10/2. |
Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD; với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Theo phương án kỹ thuật, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm. Tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035.
Tuấn Nghĩa
Theo