Thứ ba 04/02/2025 13:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Hà Nội tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc

08:29 | 04/02/2025

Nhằm từng bước giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, bên cạnh các giải pháp căn cơ, mang tính lâu dài, thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai 4 nhóm giải pháp trước mắt.

Trong đó, thành phố chú trọng tối ưu hóa hạ tầng hiện có; tăng cường quản lý tốt nhu cầu giao thông nhằm giảm lưu lượng phương tiện tập trung cùng một thời điểm…

Hà Nội tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc
Tình trạng ùn tắc tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển đang dần được cải thiện. Ảnh: Phạm Công

Nỗ lực xử lý từng điểm ùn tắc

Ngay trong những ngày đầu năm 2025, các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan đã rốt ráo tìm giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển. Đây là nút giao hiện đại bậc nhất Thủ đô với 4 tầng song cũng là nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vượt 3,5-5 lần lưu lượng thiết kế.

Từ ngày 18-1-2025, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao trọng yếu này. Cụ thể: Bổ sung một đảo trung tâm ngay dưới gầm cầu cạn Vành đai 3 để xóa bỏ xung đột giao thông ở khu vực giữa nút giao; hình thành 4 nút giao nhỏ có đèn tín hiệu từ 4 hướng chính lưu thông qua nút để điều tiết lưu lượng; lắp đặt 16 camera ghi hình xử phạt “nguội” nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) còn xây dựng video clip hướng dẫn chi tiết các hướng đi, làn đi giúp người tham gia giao thông thuận lợi và giảm xung đột tại nút giao.

“Phương án tổ chức giao thông thí điểm đã được tính toán với sự hỗ trợ của thiết bị mô phỏng giao thông kết hợp khảo sát thực tế hiện trường. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, sau những ngày đầu bỡ ngỡ, người dân đã dần quen với phương án tổ chức giao thông mới. Nhờ đó, năng lực thông hành qua nút giao tăng lên đáng kể, tình hình ùn tắc tại đây dần được cải thiện”, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều tuyến đường đang được các cơ quan chức năng nỗ lực xử lý nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Triển khai ngay 4 nhóm giải pháp

“Ùn tắc ngày càng diễn biến phức tạp, kéo dài và lan rộng. Lượng phương tiện cá nhân tăng quá nhanh, vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng. Trong khi đó, tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị theo quy hoạch, được trông đợi là giải pháp căn cơ để giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc thì lại quá chậm...”, ông Nguyễn Việt Dũng (Khu đô thị Sunshine Garden, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) nhận xét.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện còn 36 điểm, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, trong đó 8 điểm do rào chắn phục vụ thi công; 28 điểm do chậm triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch và quá tải kết cấu hạ tầng.

Trong dự thảo Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025-2030 vừa được trình lên UBND thành phố, đáng chú ý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất 4 nhóm giải pháp triển khai ngay trong giai đoạn trước mắt.

Thứ nhất, có phương án khẩn cấp và cụ thể, tập trung vào việc tối ưu hóa hạ tầng giao thông hiện tại. Sở Giao thông vận tải khẩn trương rà soát toàn bộ công tác tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để kịp thời có giải pháp điều chỉnh phù hợp như: Kiến nghị xem xét, bố trí vốn mở rộng mặt đường, xây dựng các cầu vượt nhẹ bằng thép tại các nút giao để tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông. Trong đó có 5 cầu vượt nhẹ cấp thiết phải xây dựng ngay để xóa xung đột giao thông tại các nút giao: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Cổ Linh - Thạch Bàn; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân; Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng; Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông. Cùng với đó, tăng cường lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường, nút giao, vị trí có lưu lượng tham gia giao thông cao vào giờ cao điểm; đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai, bảo đảm hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ; khẩn trương tháo dỡ rào chắn, hoàn trả đường phục vụ giao thông.

Thứ hai, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, từ đó góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông; khuyến khích các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ xa hoặc thay đổi giờ làm việc. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm quản lý tốt nhu cầu giao thông. Cùng với đó, tuyên truyền người dân sử dụng các ứng dụng theo dõi lưu lượng giao thông (như Google Maps, Waze) để có thông tin về tình hình giao thông và điều chỉnh lộ trình di chuyển cho phù hợp, tránh dồn ứ lưu lượng vào cùng một khu vực trong cùng thời điểm.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý các khu vực cổng trường học, bệnh viện, cũng như những địa điểm thường xuyên tập trung mật độ giao thông cao; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm dừng đỗ trái quy định, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông.

Thứ tư, khắc phục nhanh các sự cố giao thông, ảnh hưởng của mưa bão gây ra tình trạng ngập úng cục bộ. Thành phố cần giao các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông để hạn chế va chạm như: Điều chỉnh tốc độ khai thác, biển báo, lắp đặt bổ sung hệ thống phản quang, chiếu sáng, gờ giảm tốc…

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định, cùng với các giải pháp căn cơ, mang tính lâu dài như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường ứng dụng giao thông thông minh…; 4 nhóm giải pháp trước mắt này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần tập trung triển khai nhanh, mạnh, dứt khoát với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị để từng bước giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Toàn cảnh đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám vừa thông xe

    (Xây dựng) - Đoạn tuyến nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám vừa chính thức thông xe ngày 23/1, chia tải phương tiện tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

    22:11 | 03/02/2025
  • Lộ trình để đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng khởi công cuối năm 2025

    Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.

    14:58 | 03/02/2025
  • Khánh Hòa: Có 2 cảng biển được quy hoạch để đón du thuyền

    (Xây dựng) – Khánh Hòa có 2 cảng biển được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện là cảng Nha Trang và Cam Ranh.

    11:19 | 03/02/2025
  • Hạ tầng giao thông Thủ đô trước cơ hội bứt phá

    Với vai trò đi trước mở đường cho phát triển, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại, đặc biệt đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn tới.

    14:37 | 02/02/2025
  • Phấn đấu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ban hành Kế hoạch phong trào thi đua năm 2025 xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai.

    08:34 | 02/02/2025
  • Cầu dây văng của người Việt

    (Xây dựng) - Hơn 1 năm sau ngày cầu Mỹ Thuận 2 chính thức đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đến nay, lần lượt cầu Rạch Miễu 2 rồi cầu Đại Ngãi được xây dựng trong niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì cầu do chính người Việt thiết kế, thi công, giám sát…

    22:00 | 01/02/2025
  • Vĩnh Phúc: Ngành Giao thông góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về mọi mặt. Đóng góp vào đổi thay ấy có sự góp sức của ngành Giao thông, giao thông đi trước, mở đường tạo đà cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    21:45 | 01/02/2025
  • Hai chủ trương một quyết sách

    Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

    10:29 | 01/02/2025
  • Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm

    Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    08:25 | 30/01/2025
  • Nhộn nhịp trên công trình nhà ga T3 vẫn làm xuyên Tết

    (Xây dựng) – Thời tiết những ngày cuối năm Giáp Thìn tại Thành phố mang tên Bác trở lên mát mẻ lạ thường, người dân tấp nập sắm sửa đón Tết Ất Tỵ 2025 hoặc trở về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, tại công trường nhà ga hàng khách T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất, không khí hối hả tập nập ấy được thay bằng không khí thi công rầm rộ với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” làm xuyên Tết chuẩn bị cho ngày về đích vào dịp 30/4/2025.

    15:43 | 29/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load