Thứ hai 29/04/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động

16:18 | 21/08/2021

(Xây dựng) – Buộc phải giảm công suất nhà máy xuống 90% mức công suất kỹ thuật tối thiểu, mang sản phẩm tồn kho đi gửi ở nhiều nơi nhưng hiện tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – Doanh nghiệp sở hữu Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn không thể thoát khỏi nguy cơ phải dừng vận hành nhà máy trong thời gian tới, do lượng hàng tồn kho đang ở mức rất cao.

nha may loc dau dung quat dung truoc nguy co phai ngung hoat dong
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đứng trước nguy cơ dừng hoạt động trong thời gian tới.

Tồn kho đang ở mức “báo động đỏ”

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, hiện nay lượng tồn kho của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang ở mức khoảng trên 200.000m3 sản phẩm xăng, dầu các loại, tương đương 1,2 triệu thùng và gần 400.000m3 dầu thô, tương đương 2,4 triệu thùng. Đây là mức tồn kho đáng báo động, gây áp lực rất lớn lên hệ thống bể chứa hiện hữu của nhà máy, đồng thời khiến tổ hợp lọc hóa dầu tỷ đô này đứng trước nguy cơ dừng hoạt động vì… không có chỗ chứa sản phẩm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được doanh nghiệp lý giải là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương trong cả nước phải giãn cách xã hội, phương tiện vận tải không hoạt động dẫn đến tiêu thụ giảm mạnh. Hơn nữa, trước việc sức mua giảm nên nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối cũng giãn thời gian nhập hàng, lượng hàng nhận của nhà máy trong tháng 8/2021 chỉ khoảng 50 - 60% sản lượng của hợp đồng, trong khi đó nhà máy không thể ngừng vận hành và cho ra sản phẩm.

Trước thực trạng đó, từ đầu tháng 8/2021 đến nay Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã phải giảm công suất xuống còn 90% mức công suất kỹ thuật tối thiểu. Bên cạnh đó, đơn vị này còn mang 25.000m3 xăng 95 đi gửi ở kho ngoài phạm vi nhà máy. Dự kiến trong thời gian sắp tới, sẽ có khoảng 100.000 - 120.000m3 sản phẩm tiếp tục được mang đi gửi để đảm bảo duy trì vận hành nhà máy.

nha may loc dau dung quat dung truoc nguy co phai ngung hoat dong
Hiện tại, hệ thống bể chứa sản phẩm của nhà máy đã quá tải nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Hội – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay, hiện tại doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mà hơn cả là việc bảo đảm duy trì vận hành nhà máy trước áp lực tồn khó quá lớn. “Chúng tôi đang đối mặt rủi ro không còn sức chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy trong thời gian tới” - Ông Hội nói.

“Cầu cứu” Chính phủ “siết” xăng nhập khẩu để cứu nhà máy

Trước những khó khăn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã liên tiếp có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng nhằm có biện pháp “cứu” nhà máy thoát khỏi nguy cơ dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh “cầu cứu” Chính phủ cần nhanh chóng xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu thị trường, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước.

Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm xem xét giao Cục Xăng dầu – Tổng cục Hậu cần và các đơn vị trực thuộc hỗ trợ Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiêu thụ và cho gửi kho các sản phẩm của nhà máy cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

nha may loc dau dung quat dung truoc nguy co phai ngung hoat dong
Việc dừng nhà máy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) trên diện tích khoảng 956ha. Theo thiết kế, nhà máy có công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Tổ hợp lọc hóa dầu này có hệ thống bể chứa dầu thô và sản phẩm sau chế biến rộng gần 85ha, với 8 bể chứa dầu thô (dung tích làm việc 520.000m3), 23 bể chứa trung gian (tổng dung tích xây lắp hơn 336.000m3) và 22 bể chứa sản phẩm (tổng dung tích làm việc hơn 393.000m3).

Lũy kế nửa đầu 2021, doanh thu thuần của BSR đạt 48.908 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ, lãi sau thuế đạt 3.580 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần kế hoạch lợi nhuận đề ra. Theo dự toán được giao trong năm 2021, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load