Thứ sáu 10/05/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam

21:02 | 26/07/2023

(Xây dựng) – Đồng thuận và ủng hộ với chủ trương chung của đất nước, nhiều hộ dân thuộc diện di chuyển chỗ ở để nhường đất xây dựng tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã tiên phong nhận đất tái định cư, tập kết vật liệu và tiến hành mở móng xây dựng nhà mới, yên tâm ổn định cuộc sống.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Người dân Quảng Ngãi khai móng, xây dựng nhà mới trong Khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam.

Đúng 9h sáng ngày 26/7, nhằm ngày 9/6 âm lịch, lão nông Lê Văn Quang, ngụ xóm 4 thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đã tự tay vung cuốc động thổ, khai móng căn nhà mới của gia đình mình tại Khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ. Căn nhà mới sẽ rộng gần 100m2, được xây dựng trên một phần thửa đất gồm 2 lô liền kề, tổng diện tích 600m2, là nơi ở mới mà ông Quang được bố trí sau khi đã nhường đất cho tuyến chính cao tốc Bắc – Nam.

Dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng với khí thế của ngày khởi công công trình trọng đại, lão nông này vẫn thoăn thoắt chỉ đạo các nhóm thợ ai vào việc nấy, nhanh chóng hoàn thành các phần việc theo kế hoạch mà ông đã định trước. Thả viên đá ra khỏi tay, ông Quang bộc bạch “đất thì rộng, nhưng chỉ xây nhỏ nhỏ thôi. Mình già rồi, chừa đất trống hai bên để ít bữa cho con cháu về xây nhà sát nhau, tiện qua lại và phụng dưỡng”.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Các khu tái định cư được xây dựng đồng bộ đường, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, cấp thoát nước… đã cơ bản đủ điều kiện để đón người dân vào xây dựng nhà ở.

Theo lão nông 76 tuổi này, trước đây gia đình ông có hơn 1.500m2 đất, trong đó có 200m2 đất ở, do nằm trên tuyến chính cao tốc nên bị thu hồi toàn bộ và bố trí tái định cư. Ngoài được bố trí đất ở mới, gia đình ông còn được bồi thường hơn 1 tỷ đồng. “Một nửa tiền bồi thường tôi sẽ dùng để xây nhà, nửa còn lại để dưỡng già”, ông Quang tươi cười và tâm sự, dù phải xây nhà mới ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng đồng hành với chủ trương chung của Nhà nước, ông hoàn toàn ủng hộ và vui vẻ tháo dỡ nhà cũ, bàn giao đất và chuyển tới khu tái định cư để xây nhà mới, ổn định cuộc sống.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Những hộ tiên phong xây dựng nhà mới tại các khu tái định cư được chính quyền hỗ trợ phương tiện cơ giới đào móng, tiết kiệm chi phí và thời gian thi công.

Cách nhà ông Quang chừng 100m, vợ chồng ông Nguyễn Chung cùng với đội thợ hàng chục người cũng đang tất bật phối trộn bê tông, thi công sắt để đổ móng trụ cho căn nhà mới của gia đình mình.

Nhìn vào số tiền hơn 600 triệu đồng được bồi thường, nông dân này quyết định xây dựng một căn nhà kiên cố trên thửa đất hai mặt tiền rộng 285m2 do Nhà nước bố trí. Sau vài ngày mở móng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Chung đã huy động thêm người để tập trung thi công, sớm hoàn thành công trình. Dự kiến, Tết Nguyên đán Giáp Thìn tới đây, gia đình ông sẽ được ăn Tết trong căn nhà mới khang trang, rộng rãi.

Dẫu còn đau đáu nhiều nỗi âu lo vì phải rời xa nơi đã gắn bó hàng chục năm, sinh kế thay đổi nhưng ông Chung vẫn quyết định đồng hành với chủ trương chung, tiên phong nhận đất và xây dựng nhà tại khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống. “Chỉ mong sao tới nơi ở mới, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ bằng những chính sách thiết thực và cụ thể để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn và nuôi dạy con cái” - Ông Chung mong muốn.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Cả hệ thống chính trị địa phương luôn sát cánh, hỗ trợ và hướng dẫn người dân trong quá trình xây dựng nơi ở mới.

Để xây dựng hơn 4km cao tốc, địa bàn xã Nghĩa Kỳ phải nhường hơn 37ha đất các loại để tạo mặt bằng xây dựng công trình, trong đó cần giải tỏa 260 nhà dân, nhưng chỉ có 184 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. Những vấn đề nan giải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đã được địa phương tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, hỗ trợ người dân. Sự đồng thuận và chia sẻ của người dân vùng dự án được xem là yếu tố then chốt giúp công trình trọng điểm quốc gia được triển khai thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều hộ dân nhận đất và xây dựng nhà trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Đến thăm những hộ dân đầu tiên nhận đất, làm nhà mới tại các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, chính quyền rất hoan nghênh trước việc người dân huyện nhà đồng tình và ủng hộ với chủ trương chung, hỗ trợ đắc lực để dự án trọng điểm quốc gia được triển khai thuận lợi.

Người dân Quảng Ngãi xây dựng cuộc sống mới trong các khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam
Những khu tái định cư phục vụ dự án được xây dựng đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, tiến độ và thẩm mỹ công trình.

Để đáp lại sự đồng hành của người dân, huyện sẽ hỗ trợ bằng những việc làm cụ thể, như: Huy động lực lượng dân quân, thanh niên tình nguyện để cùng với người dân tháo dỡ nhà cửa, di chuyển đồ đạc… cũng như kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ phương tiện cơ giới giúp bà con đào móng làm nhà. “Nguyện vọng chính đáng của người dân, chính quyền phải có trách nhiệm giải quyết, tối đa 30 ngày sau khi phương án tái định cư được phê duyệt, huyện sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vùng tái định cư để bà con yên tâm xây dựng cuộc sống mới”, ông Vinh nói.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Dự án đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (Xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trên tuyến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, gồm: Nghĩa kỳ; Tỉnh lộ 624B - Hành Thịnh; Quốc lộ 24 - Đức Lân; Đức Phổ; Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Để thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng đã tiến hành xây dựng mới 23 khu tái định cư có tổng diện tích 122,23ha, tương ứng với 2.370 lô đất, trải rộng trên địa bàn 4 huyện, thị xã gồm: Mộ Đức, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và thị xã Đức Phổ, phục vụ nhu cầu tái định cư cho 1.076 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, các khu tái định cư đều đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để tổ chức đón người dân vào xây dựng nhà ở.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load