Thứ sáu 26/04/2024 14:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dự án 21 nghìn tỷ, một thập kỷ chưa xong mặt bằng

19:07 | 05/04/2021

(Xây dựng) - Sau Lễ khởi công rầm rộ năm 2011, đến nay dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh (đóng tại phường Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) mới chỉ xây xong phần tường rào và vẫn trong quá trình san lấp mặt bằng, khiến sự kỳ vọng trở thành nỗi thất vọng.

nghi son thanh hoa du an 21 nghin ty mot thap ky chua xong mat bang
Sau Lễ khởi công rầm rộ năm 2011, đến nay, dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh (đóng tại phường Hải Yến, Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) mới chỉ xây xong phần tường rào.

Nhà máy nhiệt điện Công Thanh do Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh làm Chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm tại Công văn số 1694/UBND-TH ngày 23/4/2008.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 21.480,1 tỷ đồng, trên diện tích 70ha. Theo Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 có xét đến năm 2030, nhà máy nhiệt điện Công Thanh được đưa vào danh mục các công trình vận hành trong năm 2020.

Là nhà máy thuộc loại công trình nguồn cấp 1, có tổng công suất 600MW gồm 2 tổ máy, sử dụng công nghệ lò hơi sôi tuần hoàn hiện đại, khi đi vào khai thác sẽ cung cấp 3,9 tỷ kWh điện mỗi năm.

Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng về một dự án tầm cỡ, theo quan sát của phóng viên, sau 10 năm kể từ thời điểm khởi công, dự án trong mơ mới chỉ triển khai san lấp mặt bằng, chưa xây dựng. Cụ thể, tất cả những gì dự án này có mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng 1 nhà điều hành tạm và hệ thống tường rào bao quanh tiếp giáp đường 513.

Ông L. M. C, người dân nơi đây cho biết: “Dự án kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiều, rất mong dự án đi vào hoạt động, tạo công ăn việc làm mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Vậy mà, hiện tại người dân chúng tôi sống trong vùng dự án đang chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng từ đời sống đến vấn đề môi trường. Lãng phí nhất là phần diện tích bỏ hoang theo năm tháng”.

nghi son thanh hoa du an 21 nghin ty mot thap ky chua xong mat bang
Tấm biển thể hiện tổng thể dự án, chịu mưa, nắng nhiều năm trời.

Theo đó, đã nhiều lần UBND tỉnh Thanh Hóa đốc thúc, yêu cầu Tập đoàn Công Thanh đẩy nhanh tiến độ, thu xếp vốn và hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định. Song dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Lý giải thêm cho sự chậm trễ của dự án hàng nghìn tỷ này, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ: Sở dĩ, dự án không được đầu tư theo quy định là do chủ đầu tư không bố trí được nguồn vốn.

Giải pháp hữu hiệu là chuyển đổi sang loại hình đầu tư năng lượng tái tại như: Điện gió, điện mặt trời, điện khí... Tuy nhiên, thực tế để chuyển đổi đầu tư theo hình thức mới cũng mới chỉ dừng lại ở giải pháp đề ra, còn chuyển đổi hay không đang là vấn đề còn bỏ ngỏ.

Trao đổi với ông Nguyễn Công Lý - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công Thanh qua điện thoại cho biết: Về nội dung này nó có nhiều lý do lắm, địa phương, tỉnh và thậm chí Thủ tướng vừa rồi vào họp cũng đã nắm được hết.

Việc dự án 21 nghìn tỷ sau một thập kỷ vẫn ì ạch gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và không biết đến khi nào chủ đầu tư mới bố trí được nguồn vốn để hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load