Thứ bảy 27/04/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ những kiến nghị của người dân về việc lãnh đạo xã Tân Trường tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng

21:48 | 20/03/2024

(Xây dựng) – Cho rằng lãnh đạo UBND xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng sai quy định của pháp luật, gia đình bà Lê Thị Nết (thôn Tam Sơn) đã có đơn thư gửi Báo điện tử Xây dựng.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ những kiến nghị của người dân về việc lãnh đạo xã Tân Trường tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng
Hiện trạng công trình xây dựng của bà Lê Thị Nết sau khi bị lực lượng chức năng xã Tân Trường phá dỡ.

Theo nội dung đơn thư gửi tới Báo điện tử Xây dựng, bà Lê Thị Nết (trú tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết:

Năm 1986, bố mẹ chồng tôi từ nơi khác đến lập nghiệp tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường. Khi đó, vùng đất nơi tôi đang ở rất hoang vu, dân cư thưa thớt, đất nông nghiệp bỏ hoang hóa rất nhiều.

Bố mẹ chồng tôi đã khai cơ lập nghiệp tại đây và các anh chị nay đã có gia đình và cũng xây nhà, làm vườn trên phần đất do cha mẹ chồng tôi chia cho từ nguồn gốc đất khai hoang nói trên. Năm 2006, tôi lấy chồng và làm dâu bố mẹ. Vợ chồng tôi được bố mẹ cho một phần đất trong phần diện tích đất nông nghiệp hoang hóa gia đình đã khai hoang, lập nghiệp, không tranh chấp với ai, không bị chính quyền địa phương ngăn cấm.

Sau khi được bố mẹ chồng cho đất, vợ chồng tôi đã làm một ngôi nhà cấp 4 lợp ngói Fibro ximang để ra ở riêng. Gia đình tôi ăn ở, sinh sống ổn định trên thửa đất và trong ngôi nhà cấp 4 này từ đó cho đến nay. Ngôi nhà vợ chồng tôi làm từ năm 2006, đã qua 17 năm sử dụng nên đã xuống cấp nghiêm trọng, vì vậy năm 2022 tôi đã lên UBND xã Tân Trường báo cáo và xin phép xây lại ngôi nhà. Tuy nhiên, UBND xã Tân Trường cũng như UBND thị xã Nghi Sơn không cấp phép cho tôi xây dựng nhà mới, nhưng cũng không có bất cứ văn bản hướng dẫn nào khác.

Tôi đã đi lại rất nhiều lần tới UBND xã Tân Trường cũng như Đội Quản lý trật tự xây dựng của thị xã Nghi Sơn để trình bày hoàn cảnh, nguyện vọng nêu trên nhưng không được phúc đáp. Do bức bách về nơi ở bởi vì chỗ ở hiện nay của mẹ con tôi thấp hơn mặt đường vào nhà máy xi măng Công Thanh, tường nhà và mái nhà nhiều chỗ đã đổ sập, nguy cơ xảy ra tai nạn chết người có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi thấy nhiều gia đình trong xã Tân Trường và trong thôn Tam Sơn đều xây được nhà mới to đẹp trên đất nông nghiệp, chưa được cấp sổ đỏ như gia đình tôi mà không bị ngăn cấm, cản trở gì. Tôi đã quyết định vay mượn tiền cha mẹ 2 bên và làm lại nhà trên khuôn viên thửa đất của mình.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ những kiến nghị của người dân về việc lãnh đạo xã Tân Trường tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ những kiến nghị của người dân về việc lãnh đạo xã Tân Trường tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Cần làm rõ những kiến nghị của người dân về việc lãnh đạo xã Tân Trường tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng
Hàng loạt công trình trên địa bàn xã Tân Trường được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng không bị phá dỡ?

Sáng ngày 25/6/2023, tôi đã làm lễ động thổ, khởi công đảo móng nhà trên phần đất liền kề ngôi nhà cũ của mình. Phần đất này tôi đã xây dựng công trình phụ và quán nhỏ trước đó. Ngôi nhà cũ mặc dù sắp sập nhưng tôi để tận dụng làm nơi ở tạm và tập kết xi măng, sắt thép, vật liệu. Trong quá trình làm móng nhà, đổ nền, xây tầng 1, tôi không thấy cán bộ nào của UBND xã Tân Trường đến hướng dẫn hoặc ngăn cản gì và UBND xã Tân Trường cũng không có bất cứ văn bản nào gửi cho gia đình tôi. Đến khi tôi chuẩn bị vật liệu, sắt thép để đổ dầm ngang hoàn thiện tầng 1 của ngôi nhà thì sáng ngày 01/9/2023 một nhóm người đàn ông, giới thiệu là lực lượng do UBND xã Tân Trường phân công, đã đưa máy móc, phương tiện đến cưỡng chế, phá đổ toàn bộ cột bê tông của công trình, làm nứt vỡ toàn bộ móng nhà. Vào thời điểm công trình nhà của tôi bị cưỡng chế, tôi đang về bên ngoại để vay tiền trả nợ cho nhà thầu và trả tiền vật liệu cho các đại lý cung cấp, không có mặt tại hiện trường.

Nhận thấy việc UBND xã Tân Trường cưỡng chế công trình nhà của tôi không đúng quy trình, không đúng quy định pháp luật, ngày 05/12/2023 tôi đã có Đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND xã Tân Trường và Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn về vụ việc. Tuy nhiên, thay vì trả lời thẳng cho tôi theo nội dung Đơn khiếu nại thì ngày 02/1/2024 tôi nhận được văn bản “Thông báo” của UBND xã Tân Trường (số 89/TB-UBND) đề ngày phát hành là 29/12/2023 do ông Nguyễn Anh Hùng ký. Theo nội dung văn bản này, ông Nguyễn Anh Hùng đã “đẩy” việc trả lời đơn khiếu nại của tôi cho Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn. Cho đến nay, tôi cũng không nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cũng như của ông Nguyễn Anh Hùng. Hồ sơ về việc ông Nguyễn Anh Hùng - Chủ tịch UBND xã Tân Trường tổ chức phá sập công trình nhà ở đang xây dựng của gia đình tôi cũng không được ông Hùng cung cấp.

Bà Lê Thị Nết cho rằng, ông Nguyễn Anh Hùng – Chủ tịch UBND xã Tân Trường tổ chức lực lượng tự ý phá sập công trình xây dựng nhà ở của gia đình là hoàn toàn trái pháp luật. Tổng giá trị tài sản bị hủy hoại của gia đình là hơn 400 triệu đồng.

Trước những nội dung kiến nghị của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng xác minh, làm rõ; đồng thời có nội dung văn bản phản hồi tới Báo điện tử Xây dựng, để báo có cơ sở trả lời đơn thư của người dân.

PV (Ảnh: Người dân cung cấp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load