Thứ sáu 19/04/2024 12:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Hải Phòng chủ động xây dựng kịch bản, đáp ứng các tình huống dịch Covid-19

08:06 | 05/11/2021

(Xây dựng) – Dự báo những ngày tới, tình hình dịch tiếp tục phức tạp, số ca mắc tăng cao tại các địa phương đang có ổ dịch hoạt động. Nhằm đồng hành cùng các cấp, các ngành, Sở Xây dựng Hải Phòng đã tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc cho người lao động trên công trường xây dựng.

nganh xay dung hai phong chu dong xay dung kich ban dap ung cac tinh huong dich covid 19
Công trường xây dựng tại Hải Phòng phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thành phố Hải Phòng đã nới lỏng một số quy định phòng chống dịch; mở các chuyến bay, cho phép chạy tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng, thực hiện tiếp nhận hành khách từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ôtô. Trong khi đó, tỷ lệ người được tiêm vaccine tại Hải Phòng chưa được cao. Vì vậy, theo cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, có thể nguy cơ bùng phát dịch ở thành phố Hải Phòng thời gian tới rất lớn.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hải Phòng đề nghị các địa phương phải kiểm soát tốt việc cách ly y tế tại gia đình, nhất là những gia đình không đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Trường hợp cần thiết sẽ phải đưa đến nơi cách ly y tế tập trung.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu: “Thành phố phải xác định công tác chống dịch cao hơn 1 bước so với trước đây. Trong đó, đề nghị các quận huỵện chỉ đạo các tổ dân phố, các thôn, hệ thống chính trị dưới thôn theo dõi, giám sát người từ vùng dịch về. Khi có ca dương tính, truy vết nhanh, tổ chức khoanh vùng, phong tỏa nhanh gọn, đỡ ảnh hưởng đến sản xuất. Các đồng chí ủy viên thường vụ thành ủy tăng cường thời lượng xuống các địa bàn đã phân công, kiểm soát tốt dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu ngành kế hoạch và đầu tư xây dựng kế hoạch ứng phó, ngành y tế và các đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch báo cáo về thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Hải Phòng sẽ tổng hợp ý kiến, đề xuất Chính phủ để có giải pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, các Bộ, ngành và UBND thành phố Hải Phòng về phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức hoạt động thi công đảm bảo an toàn. Đồng thời, chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước pháp luật đối với nhiệm vụ được phân công.

Chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nội dung quy định của “Hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng”. Trong đó, khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường, phân công cụ thể nhiệm vụ cho mỗi thành viên và công khai thông tin liên lạc của các thành viên. Các nhà thầu phổ biến, tuyên truyền, tập huấn cho người lao động thuộc thẩm quyền quản lý các quy định về phòng, chống dịch theo quy định; thực hiện các trách nhiệm theo nội dung quy định tại tại hướng dẫn. Trong đó, đặc biệt lưu ý thực hiện điều kiện an toàn để thi công xây dựng. Người lao động có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung quy định.

Trước tình hình đó, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng đưa ra văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc cho người lao động trên công trường xây dựng như sau:

Một là, đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng khẩn trương triển khai, áp dụng “Hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng” được Bộ Xây dựng ban hành theo Văn bản số 3373/BXD-GĐ ngày 23/8/2021.

Hai là, đối với các công trình thuộc quyền quản lý, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến nội dung của hướng dẫn tới các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát bằng nhiều hình thức: Zalo, mạng xã hội, gửi trực tiếp văn bản hướng dẫn… đảm bảo các tổ chức, cá nhân thi công trên công trường đều được quán triệt nội dung của Hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.

Ba là, Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình triển khai thi công trên công trường của các chủ thể có liên quan. Có biện pháp cứng rắn khi công trường không đảm bảo theo yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố Hải Phòng rà soát các công trình đang triển khai thi công đối với các công trình làm chủ đầu tư, quản lý dự án, giám sát. Thực hiện nghiêm trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các dự án và quán triệt tới các nhà thầu xây lắp, người lao động tuân thủ tuyệt đối các nội dung.

Bốn là, đối với các dự án chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, trong quá trình thương thảo, ký kết hợp đồng với nhà thầu, đề nghị bổ sung nội dung liên quan tới trách nhiệm của các bên theo đúng các nội dung quy định tại Hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình triển khai thi công trên công trường của các nhà thầu. Có biện pháp cứng rắn khi công trường không đảm bảo theo yêu cầu về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. UBND các quận, huyện rà soát các công trình đang triển khai thi công, nhà ở riêng lẻ trong phạm vi, địa bàn quản lý. Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định đối với các công trường đang thi công trên địa bàn.

Năm là, các dự án chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công (các dự án do Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định đầu tư), trong quá trình thương thảo, ký kết hợp đồng với nhà thầu, đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo các cơ quan bổ sung trách nhiệm của các bên. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình triển khai thi công trên công trường của các nhà thầu. Có biện pháp cứng rắn khi công trường không đảm bảo theo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các dự án. Quán triệt tới các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng, người lao động trên công trường tuân thủ tuyệt đối các nội dung trên.

Sáu là, Thanh tra Sở Xây dựng theo dõi, tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng; xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các dự án không đáp ứng theo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Bảy là, UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến nội dung Hướng dẫn tới các nhà thầu, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng tại các công trình đang thi công xây dựng theo địa bàn quản lý. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng tại các công trình nêu trên. Đặc biệt, chú ý kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các trách nhiệm để có phương án khắc phục các tồn tại (nếu có). Có biện pháp cứng rắn khi công trường không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định.

Tám là, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành triển khai phổ biến Hướng dẫn đến các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng theo phân cấp quản lý; trong quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu thi công xây dựng công trình có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.

Sở Xây dựng Hải Phòng triển khai thống nhất ứng PC-Covid trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các phòng ban chuyên môn và các đơn vị thực hiện. Cán bộ công chức, người lao động cài đặt ứng dụng PC-Covid, thực hiện quét mã QR khi đến công sở, các đơn vị, giao dịch tại các địa điểm công cộng. Bố trí người hướng dẫn, giám sát việc quét mã QR đối với những người đến giao dịch, liên hệ công tác tại đơn vị.

Hiện tình hình dịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang có diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới ở nhóm chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các khu công nghiệp ngày càng tăng. Tích lũy số ca mắc Covid-19 tại Hải Phòng là 1932 ca. Tổng số mũi tiêm đến thời điểm hiện tại là 2.782.372 mũi; gồm 1.587.916 người đã tiêm mũi 1 và 1.194.456 người đã tiêm mũi 2.

Bài: Ngành Xây dựng Hải Phòng chủ động xây dựng kịch bản, đáp ứng các tình huống dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load