Thứ sáu 26/04/2024 02:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Hà Nam sẵn sàng phòng chống dịch, xây dựng phương án khi có các trường hợp mắc Covid-19

09:10 | 13/11/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng, ngành Xây dựng tỉnh đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng phòng chống dịch, thích ứng và đưa ra các phương án xử trí nhanh khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại công sở làm việc và các công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh.

nganh xay dung ha nam san sang phong chong dich xay dung phuong an khi co cac truong hop mac covid 19
Cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ngày 21/9/2021, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam ban hành Văn bản số 2211/KH-SXD về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19. Với mục tiêu chung là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động bình thường mới. Mục tiêu cụ thể là điều phối chung và tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trong đơn vị, công trường xây dựng; chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản xử lý các tình huống trong trường hợp cơ quan, công trường bị phong tỏa, cách ly.

Bên cạnh đó, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị. Đối với cán bộ thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hàng ngày. Chuẩn bị các trang thiết bị cá nhân cần thiết cho thời gian làm việc; thường xuyên vệ sinh mặt bàn làm việc, các dụng cụ làm việc và vị trí tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn. Đối với cán bộ làm công việc có nguy cơ (văn thư, bảo vệ) phải sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết; sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân... Đồng thời, xây dựng các phương án phòng, chống dịch khi có các trường hợp nghi mắc, F0, F1, F2 tại cơ quan và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch khi có các trường hợp nghi mắc nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nam yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các nhà thầu thi công xây dựng, đơn vị tư vấn, người lao động làm việc trên công trường xây dựng… có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trên công trường xây dựng; bảo vệ tốt nhất cho người lao động, nhân dân vùng dự án trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở.

Yêu cầu các nhà thầu tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công nhân, lao động tuân thủ, thực hiện yêu cầu 5K. Thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang tại văn phòng làm việc và tại công trường đang thi công xây dựng; kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K. Bên cạnh đó, chủ động thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, các dụng cụ văn phòng đảm bảo sạch sẽ, đồng thời tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo sát sao các phòng ban, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án phải tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Lên các phương án xử trí nhanh khi xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 và cần có biện pháp cách ly, truy vết, xác định nguồn lây để nhanh chóng kiểm soát tránh tình trạng lây lan trên diện rộng. Ngoài ra, chủ động thực hiện xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, công chức và người lao động nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 để có biện pháp cách ly, phong tỏa và khoanh vùng...”.

Đối với các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Nam, lãnh đạo các đơn vị cũng đã sát sao chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực xây dựng. Cụ thể, ông Nguyễn Quang Tùng, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý cho biết: Thực hiện các chỉ đạo, công văn của Sở Xây dựng Hà Nam về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban Quản lý dự án thành phố Phủ Lý đã có văn bản yêu cầu các cán bộ trong cơ quan; Các nhà thầu thi công dự án do Ban làm chủ đầu tư trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc nhiều nội dung phòng, chống dịch. Yêu cầu các nhà thầu tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công nhân, lao động trên các công trường tuân thủ, thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

nganh xay dung ha nam san sang phong chong dich xay dung phuong an khi co cac truong hop mac covid 19
Lãnh đạo nhà thầu Hòa Bình đi kiểm tra tiến độ và công tác phòng chống dịch tại công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Ban Quản lý dự án thành phố cũng yêu cầu các nhà thầu thi công, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể, hiệu quả; khẩn trương rà soát, đánh giá khách quan; Thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ lây nhiễm. Yêu cầu các nhà thầu tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công nhân, lao động tuân thủ, thực hiện yêu cầu 5K. Thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang tại văn phòng làm việc và tại công trường đang thi công xây dựng; kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K.

nganh xay dung ha nam san sang phong chong dich xay dung phuong an khi co cac truong hop mac covid 19
Công trường xây dựng tại tỉnh Hà Nam thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện cho UBND thành phố Phủ Lý, ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch thành phố cho biết: “Vừa qua, trên địa bàn thành phố Phủ Lý là tâm dịch nên chúng tôi đã yêu cầu các công trình xây dựng tạm thời dừng thi công để thực hiện công tác phòng chống dịch. Sau khi kiểm soát được dịch và các công trường hoạt động trở lại thì lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch tại nơi làm việc, công trường xây dựng. Qua đó, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và các phòng, Ban quản lý phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trong trường hợp phát hiện ca bệnh, chủ đầu tư và nhà thầu thi công cần chủ động phối hợp với cơ quan y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố để thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly và kiên quyết không để dịch bệnh lây lan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân”.

Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam triển khai thống nhất ứng dụng PC-Covid trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các phòng ban chuyên môn và các đơn vị thực hiện cán bộ công chức, người lao động cài đặt ứng dụng PC-Covid, thực hiện quét mã QR khi đến công sở, các đơn vị, giao dịch tại các địa điểm công cộng. Bố trí người hướng dẫn, giám sát việc quét mã QR đối với những người đến giao dịch, liên hệ công tác tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng phối hợp với Sở Y tế tập trung rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức tiêm vắc xin cho cán bộ, công chức và người lao động. Khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại ngay khi được phân bổ vắc xin theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 10225/BYT-DP ngày 01/12/2021.

Bài: Ngành Xây dựng Hà Nam sẵn sàng phòng chống dịch, xây dựng phương án khi có các trường hợp mắc Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load