Chủ nhật 19/05/2024 06:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Bắc Giang: Chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư và công trường

18:35 | 01/06/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Sở Xây dựng Bắc Giang đã có nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường, nhà chung cư, khu ở tập trung trên địa bàn tỉnh.

nganh xay dung bac giang chu dong tich cuc thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 tai cac khu chung cu va cong truong
Việc đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 tại các chung cư, khu ở tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được thực hiện nghiêm túc.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chung cư

Trong hơn 2 tháng qua, Bắc Giang trở thành điểm nóng của cả nước với hơn 5.000 ca nhiễm Covid-19. Song, với những biện pháp quyết liệt, kịp thời; sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng sự hỗ trợ, chung tay kịp thời của cả nước, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã dần được kiểm soát, cuộc sống của người dân đã dần được khôi phục.

Thực hiện chủ trương phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Xây dựng Bắc Giang đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trường, nhà chung cư, khu ở tập trung trên địa bàn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bắc Giang, các khu vực nhà chung cư, khu ở tập trung là những nơi có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do vậy, nội dung Văn bản số 1214 /SXD-QLN ngày 19/5 về việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà chung cư, khu ở tập trung trên địa bàn, Sở đã yêu cầu đối với UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra việc lưu trú, tạm trú, tạm vắng đối với các đối tượng tại dự án chung cư, khu ở tập trung (đặc biệt đối tượng người nước ngoài) đồng thời lập danh sách và xử phạt theo thẩm quyền tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý và sử dụng nhà và công sở đối với các hộ có hành vi mua bán, cho thuê, cho ở nhờ nhà ở xã hội trái với quy định của pháp luật.

Tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư, khu ở tập trung thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cũng như theo dõi, bám sát các chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh, các khuyến cáo của ngành Y tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân trong các khu nhà chung cư; chủ động, xử lý kiên quyết, có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này không để lan rộng.

Đối với chủ đầu tư dự án nhà chung cư và Ban quản trị tòa nhà: Thực hiện các quy định tại Quyết định số 2234/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 về Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu chung cư do Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ban hành.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng thường xuyên có văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc như Trung tâm kiểm định, Trung tâm quy hoạch xây dựng… phải quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” trên mọi mặt trận; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân, người lao động trên các công trường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, anh Hà Văn Đồng, cư dân chung cư Quang Minh (đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang) cho biết: Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, UBND phường cũng như Ban quản trị chung cư thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua các phương tiện truyền thanh và các văn bản được niêm yết tại sảnh chung cư.

“Nhận thức được tầm nguy hiểm của dịch bệnh cũng như được sự tuyên truyền rộng rãi của UBND phường và Ban quản trị, cư dân sinh sống tại đây luôn thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi hạn chế ra ngoài khi không cần thiết và luôn thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, anh Đồng chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các khu chung cư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã an toàn trước đại dịch. Tại đây đã không xuất hiện các ổ dịch lớn, cuộc sống của người dân đã không bị xáo trộn quá nhiều.

Thực hiện nghiêm “tinh thần 5K” trên các công trường xây dựng

Trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19, do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần ký các Quyết định thực hiện giãn cách xã hội đối với các huyện, thành phố ghi nhận các ca mắc Covid-19... Trước tình hình này, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện thi công xây dựng tại các khu giãn cách, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả phòng, chống dịch.

nganh xay dung bac giang chu dong tich cuc thuc hien cac bien phap phong chong dich covid 19 tai cac khu chung cu va cong truong
Ngoài việc đảm bảo an toàn tại các công trường xây dựng, ngành Xây dựng Bắc Giang cũng đã có nhiều hoạt động ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Vũ Thông - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Trước tình hình diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng chủ động tổ chức thi công xây dựng vừa đảm bảo tiến độ của dự án vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với thực tế tại địa phương, tránh tình trạng đình trệ thi công tại công trường xây dựng, nhất là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội; trình UBND các huyện, thành phố (nơi có công trường thi công) đồng ý cho phép triển khai thi công; nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống dịch tại địa phương.

Đối với các công trường thi công xây dựng, Sở yêu cầu phải được rà soát, kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và phải hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Việc vận chuyển vật liệu, thiết bị đến công trường thi công và việc lưu trú, di chuyển của công nhân, người lao động phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

“Chúng tôi quyết tâm không để phát sinh các ca nhiễm tại các công trường xây dựng vì các nguyên nhân do chủ quan, thiếu trách nhiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công tác phòng, chống Covid-19 của toàn tỉnh và ảnh hưởng lớn tới các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang”, ông Thông nhấn mạnh.

Một trong những đơn vị đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống Covid-19 là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Đô - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện, quán triệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án và các giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn sức khỏe của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và trên các công trường xây dựng các dự án do Ban làm chủ đầu tư, đồng thời duy trì ổn định hoạt động trong cơ quan, hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh.

Trong đó, thường xuyên đôn đốc, ra các văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư, nhà thầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tại cơ quan làm việc đã chủ động treo băng rôn tuyên truyền, bố trí dung dịch sát khuẩn, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người và các cuộc họp, hội nghị, giao ban... một số cuộc họp thật sự cần thiết đã tổ chức với tiêu chí giảm quy mô, bố trí đảm bảo các điều kiện khoảng cách an toàn theo quy định. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”.

Tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Y tế, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19, bằng các giải pháp phù hợp cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành cơ quan, Ban vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng nhưng vẫn chủ động triển khai những công việc trong điều kiện an toàn cho phép.

Các công tác chuẩn bị đầu tư, các thủ tục để triển khai dự án được tập trung hoàn thiện để cố gắng đảm bảo tiến độ của các dự án và tạo điều kiện để có thể đẩy nhanh tiến độ của dự án ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, khống chế.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác chỉ đạo trong phòng, chống dịch tại các công trường thi công xây dựng, ngành Xây dựng Bắc Giang đã góp phần vào chiến thắng chung của tỉnh Bắc Giang trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang, ngành Xây dựng với vai trò là một chiến sỹ kiên cường đã đóng góp không nhỏ vào chiến thắng chung của tỉnh, trong đó nổi bật là việc xây dựng các bệnh viện dã chiến. Sở Xây dựng Bắc Giang đã thành lập các Tổ xây dựng tập trung tại các công trường để vừa thiết kế vừa chỉ đạo thi công, với thời gian hoàn thành mỗi công trình trong vòng 3 đến 5 ngày, điển hình như Bệnh viện dã chiến số 2 tại nhà thi đấu đáp ứng các tiêu chuẩn Bệnh viện dã chiến theo quy định của Bộ Y tế với số lượng hơn 600 giường bệnh được thiết kế và thi công hoàn thành trong vòng 4 ngày; Trung tâm hồi sức tích cực ICU chuyên điều trị cho các bệnh nhân nặng (lớn nhất miền Bắc) đáp ứng cho 101 giường bệnh được thiết kế, thi công hoàn thành trong vòng 3 ngày; khu cách ly, theo dõi y tế đối với người nhiễm SARS-CoV-2 chưa có triệu chứng tại khu nhà ở xã hội dành cho công nhân thôn Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng đáp ứng khoảng 1.800 giường bệnh được thiết kế và thi công hoàn thành trong vòng 3 ngày… Việc đầu tư xây dựng các công trình nêu trên đã được Sở Xây dựng tham mưu cơ bản tuân thủ theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp phòng chống dịch. Các công trình sau khi hoàn thành đều phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, đáp ứng rất tốt trong việc điều trị các bệnh nhân.

Bài: Ngành Xây dựng Bắc Giang chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các khu chung cư và công trường xây dựng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Kim Thoa – Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load