Thứ sáu 27/09/2024 05:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B và mở rộng Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình

17:29 | 17/05/2023

(Xây dựng) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tổng mức đầu tư hai dự án này là hơn 3.000 tỷ đồng.

Đề xuất hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp 2 tuyến Quốc lộ qua Hòa Bình

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng chiều dài tuyến khoảng 63km. Điểm đầu của dự án tại cầu Lập Cập (Km 30+200) thuộc địa phận xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy (giáp ranh giữa địa phận tỉnh Hòa Bình và tỉnh Ninh Bình). Điểm cuối Km 93+262 giao với Quốc lộ 6 thuộc địa phận thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc.

Các đoạn qua thị trấn Hàng Trạm, thị trấn Vụ Bản, thị trấn Mường Khến (tổng chiều dài khoảng 9km) được giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang hiện trạng, chỉ xem xét sửa chữa, tăng cường mặt đường, căn cứ điều kiện thực tế tại thời điểm triển khai dự án.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.168 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Năm 2023 khi chuẩn bị dự án, GPMB bố trí khoảng 30 tỷ đồng. Năm 2024 bố trí vốn cho GPMB và thi công xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng. Năm 2025 - 2026 giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng khoảng hơn 1.100 tỷ đồng.

Quốc lộ 12B là tuyến đường chính nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất. Quốc lộ 12B cũng kết nối đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5 theo quy hoạch, các tỉnh miền Trung qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa và kết nối tuyến Quốc lộ 37C với các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37B, Quốc lộ 38B, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình, Nam Định.

Hiện nay, tuyến đường đã có hiện tượng xuống cấp, mặt đường các đoạn tuyến ngoài đô thị nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng như lún võng, nứt nẻ, bong tróc có thể ảnh hưởng đến khai thác. Đặc biệt, rất nhiều công trình cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số cầu mố bằng đá xây, dầm được gia cố để phục vụ khai thác.

Việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình nhằm nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Góp phần thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ và các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5 theo quy hoạch.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đầu tư dự án giúp kết nối, đồng bộ và nâng cao hiệu quả đầu tư với đoạn tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km20 - Km109 đã được hoàn thành đầu tư trước đây.

Dự án cũng giúp nâng cao năng lực thông hành, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường kết nối khu vực Tây Bắc ra cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh Tây Bắc ra các cảng biển; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, du lịch huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh miền Trung.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án có điểm đầu Km 0+00 tại ngã ba Tòng Đậu thuộc xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Điểm cuối Km 20+00 thuộc xã Vạn Mai, huyện Mai Châu với tổng chiều dài khoảng 20km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến, dự án khởi công vào quý I/2024. Hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Mai Nam Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) - Sáng 26/9, các đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp nghe các Sở, ngành liên quan báo cáo quy hoạch giao thông vận tải và tình hình thực hiện một số dự án, công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.

  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

  • Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng phương án tháo gỡ vướng mắc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

  • Quảng Nam: Tuyến đường dài 1,9km được đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 148 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Tờ trình số 7165 về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load