Thứ ba 23/07/2024 19:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mường La (Sơn La): Chú trọng đầu tư hạ tầng phát triển du lịch

22:52 | 18/07/2024

(Xây dựng) – Những năm qua, huyện Mường La đã tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ, tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cấp các tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã trên địa bàn.

Mường La (Sơn La): Chú trọng đầu tư hạ tầng phát triển du lịch
Đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Huyện Mường La được xác định là một cực của tam giác phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh (thành phố Sơn La - Mai Sơn - Mường La), có trục đường QL.279D, là một trong những huyết mạch của tỉnh nối với thành phố Sơn La về phía Tây Nam, Lai Châu về phía Tây Bắc. Đóng vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế, dịch vụ, thương mại và văn hoá với các vùng lân cận. Huyện có Nhà máy thuỷ điện Sơn La và các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ khác, kèm theo nhiều cơ sở hạ tầng, nhằm thúc đẩy sự phát triển của huyện về nhiều mặt.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt đồ án quy hoạch chung xã Mường Chùm, Chiềng Hoa, Chiềng Công, Chiềng Ân, Mường Bú. Thực hiện đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/200 thị trấn Mường Bú và xin ý kiến cộng đồng dân cư về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ít Ong. Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án, bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai bản Huổi Có, xã Nặm Păm. Triển khai xây dựng đồ án quy hoạch chung xây dựng xã Mường Trai, Nậm Giôn, Hua Trai, Chiềng Muôn, Chiềng San.

Về đầu tư xây dựng, huyện đã rà soát, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Điều chỉnh vốn thuộc kế hoạch đầu tư công nguồn vốn được phân cấp và các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024, phân bổ vốn cho 153 công trình, trong đó có 6 công trình hoàn thành, 109 công trình chuyển tiếp và 38 công trình khởi công mới. Kiểm tra chất lượng thi công 8 công trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng 27 công trình và thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật 45 công trình.

Theo quyết định giao nhiệm vụ quy hoạch của tỉnh Sơn La, đến năm 2045 xã Ngọc Chiến sẽ có hình hài của một đô thị du lịch cấp V. Trong đó, khu vực trung tâm sẽ bao gồm các bản: Đông Xuông, bản Phày, bản Lướt gắn phát triển kinh tế du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khoáng nóng.

Mường La (Sơn La): Chú trọng đầu tư hạ tầng phát triển du lịch
Làng du lịch cộng đồng Ngọc Chiến.

Để từng bước phát triển du lịch bền vững, tạo cơ hội và môi trường thuận lợi để quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, tiềm năng du lịch của 5 huyện trong vùng Tây Bắc. Huyện Mường La đã tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo liên kết vùng cho 5 huyện thuộc 2 tỉnh Sơn La - Yên Bái, gồm: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái) và Mường La, Bắc Yên (Sơn La). Khuyến khích thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư, khai thác hoạt động du lịch, nhất là các dự án có quy mô lớn, khách sạn, khu giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gắn với sản xuất nông nghiệp tại xã Ngọc Chiến, thị trấn Ít Ong, xã Mường Trai, Chiềng Lao, Nặm Păm... Xây dựng kế hoạch tôn tạo một số di tích gắn với các hoạt động tham quan du lịch, như: Đồn Mường Chiến, gắn với du lịch cộng đồng xã Ngọc Chiến, đồn Pom Pát, hang Co Nong, thị trấn Ít Ong, gắn với điểm du lịch công trình thủy điện Sơn La. Triển khai các giải pháp để từng bước chuyên nghiệp hóa các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá, kết nối và phát triển hạ tầng đồng bộ. Chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Hàng năm huyện sẽ tiếp tục duy trì các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của huyện tạo sự phong phú cho việc xây dựng các tour du lịch và tăng thời gian lưu trú của khách.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cơ sở hạ tầng du lịch tại Mường La còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Đó là các cơ chế, chính sách, hướng dẫn triển khai thực hiện một số chương trình, dự án còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện của địa phương.

Thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chú trọng công tác lập quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu công cộng. Đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tạo môi trường ngày càng hiện đại, an toàn và hấp dẫn nhà đầu tư để huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực phát triển hạ tầng du lịch. Từ đó, phấn đấu xây dựng Mường La trở huyện đặc sắc về du lịch trong tương lai, góp phần tạo nhiều việc làm và nguồn thu nhập bền vững cho nhân dân.

Ông Phùng Mạnh Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, liên kết phát triển du lịch. Tập trung nguồn lực ngân sách, vốn từ các doanh nghiệp và nguồn xã hội hóa, quy hoạch vùng tam giác kinh tế du lịch, dịch vụ bao gồm thị trấn Ít Ong - xã Ngọc Chiến - xã Chiềng Lao. Thu hút các nhà đầu tư vào phát triển sản phẩm du lịch sinh thái và du lịch văn hóa phù hợp với lợi thế từng vùng, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Du lịch Kon Tum bùng nổ với trên 1,5 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

    (Xây dựng) - Trong nửa đầu năm 2024, ngành Du lịch Kon Tum đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc với hơn 1,5 triệu lượt khách và tổng doanh thu gần 430 tỷ đồng. Đây là một con số ấn tượng, chứng minh sức hút ngày càng lớn của tỉnh Kon Tum đối với du khách trong và ngoài nước.

    22:50 | 18/07/2024
  • Băng rừng ngắm “siêu phẩm” Pu Ta Leng

    (Xây Dựng) - Được coi là ngọn núi cao thứ 3 ở Việt Nam, Pu Ta Leng (3049m) nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ với hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Thuộc địa giới hành chính xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Pu Ta Leng được nhận định là cung đường khá hiểm trở, đòi hỏi người chinh phục có sức khỏe và bản lĩnh.

    21:04 | 18/07/2024
  • Combo cáp treo lên núi Bà Đen buổi tối cho học sinh sinh viên chỉ còn 200.000 đồng

    (Xây dựng) - Hè này, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt cho học sinh, sinh viên trên cả nước, với combo giá vé cáp treo lên Chùa Bà và đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng.

    15:33 | 17/07/2024
  • An ninh – An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

    (Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND thành phố Sầm Sơn, Văn phòng Điều phối Vệ sinh an toàn thực phẩm Thanh Hóa tổ chức ngày 16/7.

    21:23 | 16/07/2024
  • Cú hích nào để Cát Bà hút khách 365 ngày trong năm?

    (Xây dựng) - Là điểm đến yêu thích của du khách, nhưng bên cạnh những trải nghiệm tuyệt vời mùa hè, Cát Bà còn rất nhiều hoạt động thú vị vào các thời điểm khác trong năm mà chưa nhiều người biết đến. Mấu chốt là làm sao đánh thức và khai thác hết tiềm năng để đưa Cát Bà thành điểm đến 4 mùa.

    08:42 | 16/07/2024
  • Du lịch Việt Nam tăng sức hấp dẫn cho du lịch cuối năm

    (Xây dựng) - Từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch đã chuẩn bị nhiều sản phẩm mới để đón đầu mùa cao điểm đón khách quốc tế, kỳ vọng nhanh chóng cán đích đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

    16:06 | 15/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

    (Xây dựng) - Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” khai mạc tại Quảng trường 2 tháng 4, thành phố Nha Trang. Hoạt động chính của lễ hội là chương trình trình diễn thi đấu ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) với sự góp mặt của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và UAE.

    15:50 | 14/07/2024
  • Nhiều ca sỹ nổi tiếng tham dự tại Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

    (Xây dựng) - Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” sẽ khai mạc vào tối 13/7 tại Quảng trường 2 tháng 4 thành phố Nha Trang. Chương trình sẽ có sự góp mặt của ca sỹ Mono, Văn Mai Hương, Tùng Dương, Phương Ly…

    21:24 | 12/07/2024
  • Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu

    (Xây dựng) - Lai Châu là địa danh được những người mê khám phá mạo hiểm lựa chọn để thử thách bản thân, chinh phục đỉnh cao. Bởi Lai Châu là nơi có nhiều đỉnh núi để khám phá nhất và cũng là đẹp nhất, khó chinh phục nhất mà dân mê trekking khao khát được đặt chân lên đỉnh.

    16:44 | 12/07/2024
  • Doanh thu kinh doanh khách sạn vượt mức năm cao điểm 2019

    (Xây dựng) – Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc nghiên cứu của Savills Việt Nam, mặc dù số lượng khách quốc tế và khách nội địa năm 2024 không đạt như kỳ vọng, nhưng công suất phòng và mức giá phòng khách sạn tại Việt Nam lại có doanh thu vượt mức năm cao điểm 2019.

    15:09 | 12/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load