Thứ năm 18/07/2024 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu

16:44 | 12/07/2024

(Xây dựng) - Lai Châu là địa danh được những người mê khám phá mạo hiểm lựa chọn để thử thách bản thân, chinh phục đỉnh cao. Bởi Lai Châu là nơi có nhiều đỉnh núi để khám phá nhất và cũng là đẹp nhất, khó chinh phục nhất mà dân mê trekking khao khát được đặt chân lên đỉnh.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Những đỉnh núi ở Lai Châu làm mê đắm lòng người. Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn Lai Châu là điểm đến trong hành trình chinh phục những đỉnh cao. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Những đỉnh núi mà dân mê trekking khao khát chinh phục

Với địa thế, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Lai Châu có đến 6/10 đỉnh núi nằm trong top những ngọn núi hùng vĩ, hiểm trở nhất cả nước. Huyện Tam Đường với các đỉnh Pu Ta Leng (3.049m), Tả Liên Sơn (2.996m), Bạch Mộc Lương Tử (3.046m). Huyện Mường Tè có Pu Si Lung (3.083m). Huyện Phong Thổ có Phàn Liên San (3.012m), Pờ Ma Lung (2.967m). Sự khác biệt và ấn tượng của các đỉnh núi ở Lai Châu dành cho du khách đó chính là những khu rừng già tự nhiên.

Hành trình chinh phục các đỉnh cao thực sự đem lại cho du khách nhiều cảm xúc bởi họ băng qua những cung đường uốn lượn, những cánh rừng già hoang vu, biển mây hùng vĩ rồi mới chạm tay vào những chóp nhọn.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu giống như bước chân vào 1 thế giới cổ tích với đủ màu sắc, hình dáng với bao bất ngờ có lẽ khó bắt gặp lại trong đời. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Pu Si Lung

Du khách ưa khám phá rất thích chinh phục đỉnh núi này bởi Pu Si Lung sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với những cánh rừng già được giữ nguyên vẹn. Hành trình chinh phục đỉnh Pu Si Lung du khách được hòa mình vào thiên nhiên và ngắm những cây cổ thụ được hình thành cả ngàn năm tỏa bóng mát rượi. Thảm thực vật đa dạng, phong phú, nổi tiếng với những mùa hoa lan, hoa đỗ quyên, hoa chuối rừng… rực rỡ.

Pu Si Lung có độ cao 3.083m, thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè. Đỉnh núi này nằm cạnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc như một ranh giới tự nhiên giữa hai nước. Đây là đỉnh núi cao thứ 2 Việt Nam sau Fansipan nhưng đứng số 1 về độ khó, là đích đến trong mơ của bất kỳ ai đam mê leo núi.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Độ khó của đỉnh Pu Si Lung cũng là 1 thử thách để giới mê leo núi chinh phục.

Pu Ta Leng

Đỉnh Pu Ta Leng cao 3.049m, nằm trong dãy núi Hoàng Liên Sơn, sở hữu những cánh rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Thuộc địa giới hành chính xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Pu Ta Leng được coi là đỉnh núi cao thứ 3 cần được khám phá ở Việt Nam.

Đến mùa, hoa đỗ quyên xuất hiện nhiều ở một số tỉnh của Việt Nam như Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai,… Tuy nhiên, giới mê xê dịch thường tìm tới Lai Châu để chiêm ngưỡng loài hoa độc đáo này bởi nơi đây được mệnh danh là “thủ phủ” hoa đỗ quyên của Tây Bắc. Và chắc chắn đỉnh Pu Ta Leng là điểm săn hoa đỗ quyên mà giới xê dịch không thể bỏ qua từ đầu tháng 2 tới tháng 4.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Có lẽ hoa đỗ quyên không đâu đẹp bằng ở thủ phủ Pu Ta Leng. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Tả Liên Sơn

Tả Liên Sơn còn có tên núi Cổ Trâu thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Tả Liên Sơn cao 2.996m, không phải là đỉnh núi cao nhất của Lai Châu nhưng lại được dân mê leo núi gọi là đỉnh núi đẹp đúng nghĩa, độ khó cũng vừa đủ để những người mới leo tự tin thử thách bản thân.

Bước chân vào khu rừng Tả Liên rậm rạp giống như bước chân vào thế giới "cổ tích" với vô số cây to cổ thụ rêu phong nhuốm màu thời gian. Dân mê leo núi thường rủ nhau “mùa thu là thời điểm trekking Tả Liên Sơn đẹp nhất”. Cuối tháng 9, đầu tháng 10, lưng chừng núi những cây phong đến mùa thay lá chuyển từ sắc xanh sang sắc đỏ rực rỡ, đẹp say đắm, níu chân kẻ lữ khách phiêu diêu.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Sức hút của Tả Liên Sơn không làm khó chị em đủ mọi lứa tuổi.

Bạch Mộc Lương Tử

Dãy Kỳ Quan San hay Bạch Mộc Lương Tử thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, cao 3.046m so với mực nước biển. Đây là đỉnh núi luôn nằm trong danh sách "phải đến" của bất kỳ dân nghiền leo núi nào. Dân leo núi có kinh nghiệm nói rằng, Bạch Mộc Lương Tử sẽ không làm bạn thất vọng khi được mãn nhãn với biển mây huyền ảo.

Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử luôn là một thách thức nhưng cũng đầy hấp dẫn đối với các tín đồ mê leo núi. Để chạm tay được vào chóp nhọn trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, bạn phải đi qua rất nhiều dạng địa hình khác nhau từ rừng cây gỗ lớn, rừng trúc, đồi cỏ, những con suối nhỏ, lán nương của người dân và cả vách đá dựng đứng. Có lẽ vì thế mà Bạch Mộc Lương Tử luôn là điểm đến hot nhất của những dân trekking trong suốt nhiều năm qua.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Mãn nhãn với biển mây ở Bạch Mộc Lương Tử. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Phàn Liên San

Phàn Liên San nằm trên đường biên giới Việt Nam – Trung Quốc, núi Phàn Liên San trải dài từ cột mốc biên giới 79 đến 80. Ngọn núi cao 3.012m thuộc địa phận huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nó còn có tên gọi khác là Khang Su Văn hay U Thái San.

Nơi đây hiện còn rất nhiều những bức tường thành đã bỏ hoang. Đó là những chứng nhân lịch sử về công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Trên đỉnh Phàn Liên San có cột mốc 79 với độ cao 2.880m thuộc sự quản lý của đồn biên phòng Vàng Ma Chải.

Phàn Liên Sơn không chỉ cuốn hút du khách bởi cánh rừng già ma mị mà còn tự hào được chạm mốc cao nhất toàn tuyến biên giới Việt Nam gọi là “nóc nhà biên cương”, được đến đích và đứng trên bức tường đá cheo leo như một sự khẳng định chủ quyền.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Những cánh rừng ma mị của Phàn Liên San có sức hút rất lớn đối với dân đam mê leo núi. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Pờ Ma Lung

Pờ Ma Lung cao 2.967m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao thứ 8 của Việt Nam, có chiều dài trekking gần 30km, thuộc địa bàn xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Pờ Ma Lung mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ với những thảm hoa trải dài hai bên triền núi, hệ thống thác nước hùng vĩ, khu rừng nguyên sinh rực rỡ trong ánh nắng ban mai, những cây phong cuối mùa nhuộm đỏ cả vạt rừng từ lâu đã trở thành ước mơ của rất nhiều người đam mê leo núi.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Dòng suối mát lành cũng là điểm nhấn trong hành trình chinh phục Pờ Ma Lung. (Ảnh: Ngô Thanh Hải)

Sức hút của những đỉnh núi ở Lai Châu

Lai Châu hiện vẫn là miền đất có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ làm say đắm lòng người. Và đặc biệt, không phải ngẫu nhiên mà dân trekking lại đam mê đến với Lai Châu bởi nơi đây được coi là thế giới của những đỉnh núi kỳ vĩ, độc đáo và có sức hút. Những đỉnh núi ở đây chứa nhiều điều thú vị, thử thách và lôi cuốn bước chân của kẻ lãng du.

Anh Ngô Thanh Hải, giáo viên dạy Văn ở tỉnh Bắc Giang kể rằng, chính vẻ đẹp của những đỉnh núi ở Lai Châu khiến anh thay đổi sở thích. Là thầy giáo dạy Văn nhưng lại đam mê nhiếp ảnh, ban đầu anh thích trải nghiệm ở các vùng biển nhưng khi đến với núi anh như “trúng tiếng sét ái tình”. Vẻ đẹp của những đỉnh núi ở Lai Châu khiến anh quyết tâm rèn luyện sức khỏe và lên kế hoạch chính phục 15 đỉnh núi của Việt Nam, trong đó Lai Châu có 6 đỉnh.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Đam mê nhiếp ảnh, đam mê cảnh đẹp ở những đỉnh núi, anh Ngô Thanh Hải đã chinh phục thành công 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Có những đỉnh núi ở Lai Châu khiến anh đi lại nhiều lần như như Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử chỉ vì “quá đẹp”.

Anh Hải bảo “nếu đã chinh phục được Pu Ta Leng hay Pu Si Lung hay Bạch Mộc Lương Tử chắc chắn sẽ bị mê đắm mà không dứt ra được. Cảnh quan trên những cung đường lên đỉnh thực sự khiến chúng ta như bước vào thế giới cổ tích bởi những rừng cây cổ thụ nguyên sinh được phủ bởi cơ man rêu phong cổ kính, tạo thành những hình thù kỳ lạ. Vào mùa hoa như hoa đỗ quyên, hoa trà, hay mùa thảo quả, đi dưới tán rừng mùi hương hoa thơm dịu, tiếng chim hót trong veo khiến cho chúng ta quên đi mọi lo lắng để thả hồn vào thiên nhiên. Trekking thực sự giúp tôi và nhiều bạn bè của tôi có cái nhìn chân thực hơn vào cuộc sống và vẻ đẹp có một không hai được tôi lưu giữ qua những tấm hình”. Hiện anh Hải đã chinh phục 15 đỉnh núi nhưng nếu sắp xếp được thời gian và có cơ hội anh vẫn sẽ leo lại những đỉnh núi đẹp ở Lai Châu.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Nhóm bạn leo núi của anh Hải đã đồng hành cùng nhau qua rất nhiều đỉnh núi.

Còn với chị Chu Hằng ở Hà Nội, 1 phụ nữ có dáng người nhỏ nhắn nhưng nhìn vào danh sách những đỉnh núi chị đã chinh phục thì quả là ngưỡng mộ. Hiện chị leo 12/15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Những đỉnh núi ở Lai Châu có những đỉnh chị đi lại đôi 3 lần. Chị chia sẻ: “Những cánh rừng nguyên sinh đẹp đến mê hồn, 1 kiệt tác của thiên nhiên. Rồi những thác nước, hang động, thảm thực vật phong phú đa dạng là những món quà thiên nhiên ban tặng cho những ai thích khám phá mạo hiểm. Đứng trên mỗi đỉnh núi, phóng tầm mắt ra xung quanh đã mở ra cả một không gian đất trời mênh mông. Thực sự đi mãi không thấy chán mà chỉ mong có sức khỏe, thời gian và tiền bạc để được trải nghiệm nhiều lần ở những cung trekking có 1 không hai này”.

Chinh phục đỉnh núi, chinh phục sự gian nan thử thách không phải ai cũng thích thú. Môn thể thao này dường như cần sự mạnh mẽ và có sức bền dẻo dai. Bạn cứ tưởng tượng lẫm lũi leo rừng 2-3 ngày trong rừng, không sóng điện thoại, không internet, không cả giường êm đệm ấm nhưng mà ai đã mê leo núi thì không từ bỏ được. Cảm giác chinh phục độ cao cũng thú vị lắm. Những khung cảnh thiên nhiên trước mắt như biển mây, ráng chiều, bình minh thực sự khi ngắm ở độ cao giống như tiên cảnh, khoảnh khắc ấy không xuất hiện lần thứ 2.

“Bởi thế cứ chinh phục hết đỉnh cao này lại rèn sức để chinh phục đỉnh cao tiếp theo. Đi Lai Châu nhiều mà thực sự càng đi càng thấy hấp dẫn. Lai Châu quá là nhiều tiềm năng để phát triển du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa” - Chị Chu Hằng cho hay.

Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu
Chị Chu Hằng (bên phải, đeo kính) chinh phục gần hết các đỉnh ở Lai Châu. Không chỉ chinh phục các đỉnh núi mà hang động, thác nước ở Lai Châu cũng là điểm hút mãnh liệt chị và bạn bè.

Chinh phục các đỉnh núi cao, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, các bản làng văn hóa ở Lai Châu đã tạo sức hút riêng cho du lịch địa phương. Du lịch qua những đỉnh núi ở Lai Châu thực sự trở thành thương hiệu, là điểm đến mơ ước của những người mê trekking.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Doanh thu kinh doanh khách sạn vượt mức năm cao điểm 2019

    (Xây dựng) – Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc nghiên cứu của Savills Việt Nam, mặc dù số lượng khách quốc tế và khách nội địa năm 2024 không đạt như kỳ vọng, nhưng công suất phòng và mức giá phòng khách sạn tại Việt Nam lại có doanh thu vượt mức năm cao điểm 2019.

    15:09 | 12/07/2024
  • Phú Quốc đứng thứ 2 trong top 25 hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới

    (Xây dựng) - Mới đây, tạp chí du lịch uy tín toàn cầu Travel+Leisure đặt Phú Quốc của Việt Nam ở vị trí thứ 2 trong top 25 hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới, chỉ đứng sau Maldives và vượt qua những hòn đảo vẫn được coi là thiên đường nghỉ dưỡng như Bali, Phuket.

    14:48 | 12/07/2024
  • Biệt thự Phan Thị - Xanh và tĩnh lặng đến mê hoặc

    (Xây dựng) - G9 Resort hay còn gọi là Biệt thự Phan Thị đã quá nổi tiếng kể từ khi được sử dụng làm điểm ghi hình chính trong bộ phim “Người phán xử”. Nhưng chắc nhiều người chưa biết nơi đây còn là điểm nghỉ dưỡng, check in lý tưởng của giới “xê dịch” bởi không gian xanh mát, trong lành, tĩnh mịch và hoang sơ.

    16:12 | 11/07/2024
  • Lạng Sơn đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch

    (Xây dựng) – Ngay từ đầu năm, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, nâng cấp các khu, điểm du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác các tiềm năng du lịch và trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn của địa phương.

    15:47 | 11/07/2024
  • Trung Quốc và Phần Lan bật mí về màn trình diễn pháo hoa trong đêm chung kết DIFF 2024

    (Xây dựng) - Diễn ra vào tối 13/7, chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) sẽ chứng kiến màn tranh hùng đáng xem bậc nhất trong các mùa DIFF giữa Phần Lan và Trung Quốc. Cùng nghe hai đội bật mí về các kỹ thuật mà hai đội chuẩn bị để có cơ hội giành chiến thắng.

    14:11 | 11/07/2024
  • Trân Châu Beach & Resort ra mắt thương hiệu và cửa hàng Trà sữa Tacerla Tea House

    (Xây dựng) - Tiếp nối thành công của thương hiệu cà phê Tacerla Premium Coffee, sáng ngày 09/7, Trân Châu Beach & Resort đã tổ chức lễ ra mắt thương hiệu và khai trương cửa hàng trà sữa Tacerla Tea House. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ẩm thực của Resort.

    12:23 | 11/07/2024
  • “Dòng người ở đâu, dòng tiền ở đó”: Nước cờ chiến lược của bất động sản điểm đến

    (Xây dựng) - Thu hút dòng người để tạo động lực phát triển kinh tế đang trở thành chiến lược phát triển điểm đến được nhiều quốc gia và doanh nghiệp theo đuổi, nhờ những kết quả ấn tượng về lượng khách du lịch, nhu cầu chi tiêu và doanh thu tăng trưởng qua các năm.

    12:23 | 11/07/2024
  • Sơn La khai thác tiềm năng phát triển du lịch có hiệu quả

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Sơn La đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, dịch vụ du lịch là lĩnh vực đạt được sự phục hồi ấn tượng với trên 2.970 nghìn lượt khách du lịch, đạt gần 62% kế hoạch của năm; cho doanh thu ước đạt khoảng 3.560 tỷ đồng, xấp xỉ 65% kế hoạch.

    10:45 | 11/07/2024
  • Lào Cai: Đón trên 4,1 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã đón 4.136.719 lượt khách, trong đó, có 431.763 lượt khách quốc tế và 3.704.955 lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 13.500 tỷ đồng, bằng 49,63% so với kế hoạch năm (27.200 tỷ đồng), tăng 24% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

    22:23 | 10/07/2024
  • Công viên nước, quảng trường biển biến Sầm Sơn thành tâm điểm du lịch hè

    (Xây dựng) - Sầm Sơn - tâm điểm du lịch mùa hè của xứ Thanh đón khoảng 6 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm, chiếm 65% lượng khách toàn tỉnh. Bên cạnh lợi thế bãi biển đẹp cùng giao thông thuận tiện, Công viên nước Sầm Sơn cùng các công trình do Sun Group đầu tư chính là “át chủ bài” đóng góp vào sức nóng của du lịch phố biển hè này.

    14:58 | 10/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load