Thứ bảy 27/04/2024 01:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Ngạn (Bắc Giang): Xã Mỹ An quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

15:04 | 15/03/2023

(Xây dựng) - Với quyết tâm sớm “cán đích” nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, xã Mỹ An đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân quyết tâm xây dựng chương trình nông thôn mới nâng cao.

Lục Ngạn (Bắc Giang): Xã Mỹ An quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao
Khu y tế khang trang, sạch đẹp ở xã Mỹ An (Ảnh: PV).

Mỹ An thuộc một xã vùng thấp của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, có tổng diện tích tự nhiên 1.727,7ha, có 1.689 hộ dân với 6.875 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp và trồng các loại cây ăn quả như: vải, nhãn, cam, táo, bưởi. Có khoảng 10% số hộ kinh doanh buôn bán các mặt hàng thiết yếu và một số nghành nghề cơ khí xây dựng. Xã có 45 hộ chăn nuôi theo quy mô trang trại. Để thay đổi nâng cao đời sống toàn dân, thời gian qua xã luôn nỗ lực triển khai các giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong những năm qua, xã Mỹ An luôn được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện, cụ thể từ năm 2019 đến nay đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như: Điện, đường, trường, trạm. Đời sống của nhân dân ổn định, nền kinh tế phát triển. Cho đến nay hộ giàu đã chiếm 50%, khá 30%, trung bình 16,8%, nghèo và cận nghèo còn 52 hộ đạt 3,2%. Tháng 12 năm 2019, xã đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đảng chính quyền luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Đảng bộ luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh, đã được tỉnh tặng quà thi đua và bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân. Nhân dân luôn có sự đoàn kết, trong toàn xã không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện phức tạp, không có điểm nóng, toàn dân luôn chấp hành tốt chủ chương đường lối của Đảng, pháp luật, dân tộc, tôn giáo ổn định, không có truyền đạo trái phép. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững, không có các vụ việc phức tạp, không có trọng án. Nhiều năm qua, trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, không có tụ điểm ma tuý, mại dâm, không có người nghiện hút ma tuý. Nhiều năm xã Mỹ An được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen và được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Bước sang giai đoạn 2021-2022, tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao cao hơn so với giai đoạn trước, theo đó, để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thì phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn trước, điều này đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho cả hệ thống chính trị và nhân dân xã nhưng với sự quyết tâm xây dựng “Nông thôn mới - diện mạo mới – sức sống mới” cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và chung sức của toàn dân, trên địa bàn xã đã có nhiều công trình được hoàn thiện và đưa vào xử dụng nâng cao chất lượng đời sống cho nông dân và toàn dân trong xã.

UBND xã đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân góp sức, góp tiền đối xứng để xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên xã và các đường trục xóm, đến nay mạng lưới giao thông trong toàn xã đã không còn đường đất. Cùng đó tiếp tục tập trung chỉ đạo 9 thôn xây dựng mới, sửa chữa các nhà văn hóa, khu thể thao cùng các thiết chế văn hóa, xây dựng khu tập kết rác thải ở 9 thôn.

Lục Ngạn (Bắc Giang): Xã Mỹ An quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao
Diện mạo mới, sức sống mới ở xã Mỹ An (Ảnh: PV).

Trường Mầm non của xã tới nay đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thế hệ tương lai tới trường đạt đủ các tiêu chí.

Cây cầu vượt sông Lục Nam nối liền giữa hai bờ xã Mỹ An với Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch để phát triển kinh tế - xã hội, cũng là cây cầu mơ ước và hy vọng của người dân nay đã thành hiện thực.

Trong công tác quản lý xây dựng, trong những năm qua xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn các cấp làm tốt công tác giám sát thi công các công trình xây dựng và thanh quyết toán theo quy định, được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt năm 2023, cán bộ và nhân dân xã Mỹ An được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load