Thứ sáu 29/03/2024 04:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Ngạn (Bắc Giang): Nhức nhối nạn khai thác khoáng sản trái phép

15:52 | 17/01/2020

(Xây dựng) - Lục Ngạn là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, với lợi thế về diện tích rộng, chủ yếu là đất đồi núi. Lợi dụng đặc điểm đó và đặc biệt là chính sách cứng hóa đường giao thông nông thôn, hạ độ cao làm ao hồ, nhiều đối tượng đã tổ chức các điểm khai thác khoáng sản trái phép.

luc ngan bac giang nhuc nhoi nan khai thac khoang san trai phep
Khai thác khoáng sản tại khu vực xã Kim Sơn.

Khai thác bừa bãi

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, vào những ngày cuối tháng 12/2019, tại khu vực tuyến nhánh sông Lục Nam, đoạn chảy qua các thôn Đồng Rãng và Đồng Láy, xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang xuất hiện 3 điểm khai thác vàng sa khoáng và cát, sỏi trái phép. Tại đây, các đối tượng tự ý dùng máy múc, sàng cát khai thác cát, sỏi giữa lòng sông.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, vẫn còn hàng nghìn m3 cát, sỏi đã được sàng tuyển, thu gom thành đống cao như núi giữa lòng sông. Tại một điểm khác, trên lòng sông rộng khoảng 200m, các đối tượng còn ngang nghiên mở đường cho ôtô, máy múc lưu thông khai thác khoáng sản giữa lòng sông. Cát, sỏi sau khi tuyển chọn được các ôtô trọng tải lớn vận chuyển lên một bãi rộng hàng nghìn m2 được lập trái phép ngay trên bờ trước khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Theo người dân, phương thức hoạt động của các đối tượng này là mua đất bãi ven sông của người dân trong thôn rồi dùng máy múc san gạt, bóc hết lớp đất màu phía trên để đào, đãi vàng. Nhiều thời điểm, tại khu vực này có cả chục phu vàng khai thác.

Ông Bàng Văn Nhì - Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: Nguyên nhân ban đầu là do nhu cầu cứng hóa đường giao thông nông thôn nên xã đã có “mời” một số đơn vị về khai thác cát, sỏi, đất để cứng hóa đường. Tuy nhiên, khi hoàn thành đường, các đối tượng tiếp tục ở lại để khai thác khoáng sản trái phép. UBND xã cử Công an xã và cán bộ địa chính xuống kiểm tra, đuổi các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đồng thời đề nghị huyện Lục Ngạn vào cuộc xử lý.

luc ngan bac giang nhuc nhoi nan khai thac khoang san trai phep
Điểm khai thác khoáng sản tại thôn Trại Cá.

Tại thôn Trại Cá, xã Tân Quang (huyện Lục Ngạn) gần đây cũng xuất hiện một nhóm người đến khai thác khoáng sản. Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, vị trí khai thác nằm tại khu vực đồi cao trong thôn; hiện trường cho thấy đã có hàng nghìn m3 đất, đá được khai thác, vận chuyển đi nơi khác để lộ ra vùng đất màu xanh đen trong lòng núi đang tiếp tục được các máy múc cỡ lớn xúc ngoạm, chất lên thùng xe tải, vận chuyển ra khỏi hiện trường.

Những người đang khai thác ở đây cho biết, họ đang hạ thấp độ cao núi để xây dựng ao chứa nước cho người dân trong vùng. Quá trình thi công đã ghi nhận lượng lớn cao lanh đen nên được khai thác, vận chuyển về thành phố Bắc Giang bán cho các cơ sở sản xuất phân bón với giá 150.000 đồng/tấn.

Yêu cầu Chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Tại điểm khai thác ở xã Tân Quang thì huyện chưa nắm được. Sau khi có thông tin của phóng viên sẽ lập đoàn kiểm tra đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Còn khu vực khai thác khoáng sản ở xã Kim Sơn, huyện đã chỉ đạo cơ quan công an, chính quyền xã quyết liệt ngăn chặn các đối tượng này, đặc biệt sẽ xử lý nghiêm trong thời gian tới.

Còn đối với các điểm khai thác tại xã Kim Sơn, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc và khẳng định có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại đây. Trong đó, qua kiểm tra đã phát hiện khu vực bờ sông thôn Đồng Rãng, xã Kim Sơn có 1 lán tạm; khu vực khai thác rộng khoảng 5.000m2 với máy xúc công suất lớn; hệ thống sàng, băng chuyền, 2 máy bơm công suất lớn chạy động cơ điện đang được lắp đặt để phân loại cát, sỏi.

Tại đây đã có khoảng 300m3 cát và 800m3 sỏi, cuội có ánh kim màu vàng đã khai thác, chất thành đống. Tại khu vực bờ sông thôn Đồng Láy, xã Kim Sơn cũng có lán tạm, tổng diện tích lòng sông bị khai thác khoảng 1.000m2, độ sâu trung bình 2m và vẫn còn khoảng 700m3 cát, sỏi có ánh kim màu vàng được sàng tuyển trên các bãi chứa... tất cả đều được UBND xã Kim Sơn khẳng định là khai thác trái phép, ban đầu được UBND xã làm ngơ để phục vụ các công trình tại địa phương. Sau đó, khi các công trình hoàn thành, đơn vị chức năng của xã nhiều lần kiểm tra, đẩy đuổi nhưng không có kết quả.

Trên cơ sở đó, ngày 10/1 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn đã ký văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn chỉ đạo Công an huyện chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn, UBND xã Kim Sơn tổ chức tháo dỡ lán tạm, tịch thu hệ thống sàng, băng chuyền, máy móc và số lượng khoáng sản vi phạm nêu trên. Đồng thời, có biện pháp xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm, để tình trạng khai thác trái phép xảy ra trong thời gian dài. Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn phải tăng cường quản lý, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nếu để tái diễn vi phạm tại các địa điểm khai thác khoáng sản trái phép.

Thương Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load