Thứ bảy 20/04/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: Cần làm rõ nghi vấn “ưu ái” nhà thầu là người nhà

21:26 | 05/10/2020

(Xây dựng) - Gói thầu KT-Cw-02 được tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án ADB thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum với 8 nhà thầu tham dự hiện đã có kết quả trao thầu cho liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Sông Hồng - Công ty TNHH Tuấn Dũng - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun với giá trúng thầu là 140 tỷ đồng, giảm thầu 1% so với giá dự toán được duyệt. Nhà thầu giảm giá sâu (25,3 tỷ) vẫn bị loại, nhà thầu tiết kiệm siêu thấp (1%) lại trúng khiến một số nhà thầu lo lắng về tính minh bạch của công tác đấu thầu.

kon tum can lam ro nghi van uu ai nha thau la nguoi nha
Trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum.

Liên danh quen, luôn trúng thầu sát giá

Theo số liệu thống kê tại Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng đại diện pháp luật là ông Bùi Bắc Nam được công bố trúng 6 gói thầu khủng trong vài năm trở lại đây (trúng 1.356 tỷ, bình quân giảm thầu 1,2%). Công ty Cổ phần Trường Long đại diện pháp luật là ông Bùi Văn Hùng được công bố trúng thầu 16 gói thầu với tổng giá trị 2.980 tỷ đồng và tỷ lệ giảm thầu bình quân 1,4%. Công ty TNHH Tuấn Dũng đại diện pháp luật là bà Hoàng Thị Hảo trong những năm gần đây được công bố trúng 9 gói thầu với tổng giá trị 1.245 tỷ, tỷ lệ giảm thầu bình quân 0,26%. Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Giang được công bố trúng thầu 20 gói với tổng giá trị 2.541 tỷ đồng, tỷ lệ giảm thầu bình quân 0,8%.

Một điểm chung dễ dàng nhận thấy ở các gói thầu đã trúng tại Kon Tum luôn là sự xuất hiện bắt cặp của bộ nhà thầu Sông Hồng - Trường Long - Tuấn Dũng -New Sun với tỷ lệ giảm thầu siêu thấp. Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng và Công ty Cổ phần Trường Long từng bị nhiều nhà thầu “tố” là có quan hệ anh em ruột với ông Bùi Quốc Hưng - Trưởng phòng Thẩm định và giám sát đầu tư kiêm Tổ trưởng Tổ kỹ thuật của Ban quản lý dự án ADB thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum.

Gói thầu KT-CW-01 có minh bạch?

kon tum can lam ro nghi van uu ai nha thau la nguoi nha
Kết quả mở thầu qua mạng gói thầu KT- CW-01.

Gói thầu KT-CW-01: Nâng cấp Tỉnh lộ 675A đoạn Km22-Km56+401,48 (bao gồm 7 cây cầu xây dựng mới) và công trình có liên quan đã được mở thầu ngày 28/09/2020 thì liên danh CIENCO8 - Phúc Lộc giá bỏ thầu tiết kiệm là 16,9 tỷ; liên danh Thành Trung - 207 giá bỏ thầu tiết kiệm là 12,3 tỷ; Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại 568 có giá bỏ thầu tiết kiệm là 757 triệu; Liên danh Trường Long - Tuấn Dũng - Cầu đường New Sun có giá bỏ thầu tiết kiệm là 269 triệu.

Trước đó liên danh Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng và Công ty TNHH Tuấn Dũng tham dự thầu gói thầu KT-CW-01 được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum trình trúng thầu tới Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) nhưng không được chấp thuận với lý do nhà thầu không đủ năng lực.

Để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu, chống thất thoát lãng phí cho ngân sách Quốc gia, UBND tỉnh Kon Tum cần vào cuộc làm rõ những thông tin việc thành viên chủ đầu tư - thành viên bên mời thầu có liên quan đến Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng và Công ty Cổ phần Trường Long tại dự án Hỗ trợ phát triển Khu vực biên giới tỉnh Kon Tum trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum hay không?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load