Thứ hai 05/08/2024 09:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến Xương (Thái Bình): Xã Vũ Ninh xây dựng nền tảng hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

10:16 | 26/10/2023

(Xây dựng) - Phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm trong xây dựng nông thôn mới, xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) hướng tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Kiến Xương (Thái Bình): Xã Vũ Ninh xây dựng nền tảng hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu
Cơ sở hạ tầng trường học được xây dựng khang trang, kiên cố đúng theo quy định.

Nỗ lực

Năm 2014, xã Vũ Ninh được UBND tỉnh Thái Bình công nhận về đích nông thôn mới. Xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục, thời gian qua xã Vũ Ninh đã tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Vũ Ninh là xã nội đồng, nằm ở phía Bắc của huyện Kiến Xương, cách trung tâm huyện khoảng 10km, có 10 thôn với hơn 9.000 nhân khẩu. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân xã Vũ Ninh đã đối mặt với không ít khó khăn, thách thức bởi hệ thống kết cấu cơ sở hạ tầng xuống cấp. Tình trạng nước thải, rác thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã có chiều hướng phức tạp. Việc lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới trong sản xuất nông nghiệp chưa đạt so với kế hoạch đề ra; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển nhỏ lẻ, tự phát. Trong đầu tư xây dựng còn gặp nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Ông Lại Đức Quynh - Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Vũ Ninh còn gặp một số khó khăn như việc huy động nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới còn thấp so với yêu cầu. Vốn đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Chính sách huy động vốn và ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn còn chưa đủ. Trong khi huy động vốn đầu tư từ người dân còn ít do nguồn thu nhập thấp và trên tinh thần tự nguyện dẫn đến trả nợ xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn.

Kiến Xương (Thái Bình): Xã Vũ Ninh xây dựng nền tảng hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu
Trụ sở UBND xã Vũ Ninh ngày càng khang trang, đáp ứng cơ bản nhu cầu công việc.

Vì là xã thuần nông, xác định việc hoàn thành tiêu chí thu nhập sẽ gặp nhiều khó khăn nên Đảng ủy xã Vũ Ninh đã tập trung lãnh đạo, khuyến khích nhân dân đầu tư các loại máy móc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm sức lao động cho nhân dân. Đến nay, 100% diện tích trồng lúa trên địa bàn xã đã được gieo cấy các giống lúa ngắn ngày, năng suất lúa bình quân đạt 130 tạ/ha/năm. Bên cạnh đó, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã còn tích cực tìm kiếm và đưa vào sản xuất các giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao như ngô, ớt, dưa các loại. Hàng năm, diện tích trồng cây màu vụ đông của địa phương luôn duy trì từ 200 – 250ha, trong đó cây chủ lực là khoai tây với 160ha.

Kiến Xương (Thái Bình): Xã Vũ Ninh xây dựng nền tảng hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu
Diện tích trồng cây màu vụ đông luôn được duy trì hàng năm.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vũ Ninh nhiệm kỳ 2015 – 2020, những năm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vũ Ninh đã tích cực tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó đến nay, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản của xã đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, trên địa bàn toàn xã có 8 công ty, 9 doanh nghiệp và 129 cơ sở sản xuất, thu hút trên 6.000 lao động của xã và các địa phương lân cận có việc làm ổn định, thu nhập bình quân từ 6 – 10 triệu đồng/người/tháng.

Kết quả tích cực

Với nhiều giải pháp quyết liệt phong trào xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Vũ Ninh đã có gần 30km đường trục được cứng hóa bằng bê tông. Các tuyến đường thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, có hệ thống biển báo giao thông, gờ giảm tốc bảo đảm an toàn giao thông, lòng, nề đường thông thoáng, không có vật liệu chất đống, không bị sạt lở. Mặt đường thường xuyên được giữ vệ sinh sạch hai bên được trồng cây bóng mát, bồn hoa và cây cảnh.

Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 100%. Hệ thống công trình thủy lợi hoạt động hiệu quả, hàng năm HTX chủ động xây dựng kế hoạch duy tu bảo trì thường xuyên như nạo vét, bổ sung nâng cấp công trình bị hư hỏng bảo đảm và đáp ứng yêu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Hệ thống trường học được xây dựng kiên cố, có kiến trúc bảo đảm theo quy định. Các trường được bố trí riêng biệt, diện tích quy hoạch đủ theo yêu cầu trường chuẩn. Các trường đều có tường rào, các công trình trong trường được bố trí hợp lý với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, phòng y tế, nhà hiệu bộ, khu vệ sinh của giáo viên và học sinh. Khu vực học tập có phòng thư viện đúng tiêu chuẩn quy định, phòng truyền thống, khu luyện tập thể dục thể thao, sân chơi sạch có cây bóng mát đảm bảo vệ sinh. Các trường được sử dụng nước sạch, hệ thống công nghệ thông tin hoạt động hiệu quả.

Xã còn đầu tư xây dựng 9,8km đường giao thông nội đồng kết hợp tưới tiêu, tạo thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Tổng kinh phí đã thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương đến nay đạt khoảng 34,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ là 2,4 tỷ đồng và 2.500 tấn xi măng; ngân sách xã gần 26 tỷ đồng; huy động xã hội hóa và nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, UBND xã Vũ Ninh đã tổ chức quán triệt quan điểm chỉ đạo xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân. Gắn kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở mỗi thôn, xóm. Tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm: “Người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và đẩy mạnh hơn nữa phong trào: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Kiến Xương (Thái Bình): Xã Vũ Ninh xây dựng nền tảng hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu
Mô hình sản xuất tại một nhà máy ở Cụm công nghiệp Vũ Ninh.

Nhờ sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, UBND xã Vũ Ninh được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là một trong 6 xã của huyện Kiến Xương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Ông Đinh Công Mấn – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương (Thái Bình) cho biết: Lãnh đạo UBND huyện đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của chính quyền địa phương và người dân xã Vũ Ninh trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Vũ Ninh là xã khó khăn, xuất phát điểm thấp nên việc đạt được những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự ủng hộ tích cực của nhân dân trong xã. Đây là bài học quan trọng đưa đến sự thành công của phong trào.

Bà Trần Thị Thoan, một người dân xã Vũ Ninh chia sẻ người dân trong xã luôn ủng hộ các chủ trương của xã trong xây dựng nông thôn mới bằng cách hiến đất làm đường, đóng góp ngày công khi tham gia làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, giữ gìn vệ sinh môi trường… Nhờ phong trào xây dựng NTM, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.

Những tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự đồng thuận của nhân dân, xã Vũ Ninh đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá, sản xuất nông nghiệp được quan tâm, cơ cấu giống lúa, thời vụ được bảo đảm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã từng bước được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần lớn vào tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 56 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,1%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,6%.

Ông Lại Đức Quynh - Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) cho biết thêm: Hy vọng rằng, với việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phù hợp điều kiện thực tiễn tại địa phương sẽ là nền tảng để xã Vũ Ninh sớm về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Tùng Dương - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load