(Xây dựng) – Ngày 30/9, ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công xây dựng đồng loạt.
Dự án cao tốc Bắc - Nam do doanh nghiệp nội thực hiện (Ảnh minh họa). |
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài 654km gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đã được khởi công xây dựng vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.
Đối với 8 dự án còn lại thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi 3 dự án: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sang hình thức đầu tư công và 5 dự án tiếp tục triển khai theo hình thức PPP. Tiếp đó, ngày 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 của Quốc hội. Trên cơ cở đó, ngày 30/7/2020, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.
Ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7, ngay sau khi mở thầu, tập trung đánh giá hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu. Cả 3 dự án đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận về việc tổ chức đồng thời khởi công xây dựng 3 dự án vào ngày 30/9/2020.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc triển khai khởi công xây dựng 3 dự án trên đã hiện thực cụ thể quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong bối cảnh Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.
Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng. 5 dự án còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, nhà thầu phải xây dựng biện pháp tổ chức thi công hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho đến khi hoàn thành công trình theo đúng tiến độ tổng thể của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đề ra.
Nhà thầu nào làm chậm hàng tuần, hàng tháng đều xác định được rất cụ thể và trong hợp đồng cũng đã quy định rõ, đối với mỗi ngày nhà thầu vi phạm tiến độ đã phê duyệt thì bị phạt 0,05% giá trị hợp đồng và tổng giá trị của phần vi phạm không được vượt quá 12% giá trị hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ trình tự, thủ tục, cách thức để phạt hợp đồng. Nhà thầu vi phạm lần 1 sẽ bị nhắc nhở, lần hai sẽ bị khiển trách và xem xét điều chuyển khối lượng trong liên danh của nhà thầu. Nếu nhà thầu tiếp tục vi phạm đến lần thứ 3, Ban Quản lý dự án sẽ đánh giá lại năng lực của nhà thầu để xem xét điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng.
Gói thầu XL-03: Thi công xây dựng đoạn Km47+672 - Km83 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã được trao cho Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính với giá trúng thầu (đã bao gồm thuế VAT, dự phòng) là 2.300 tỷ đồng. Gói thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước này có thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Gói thầu xây lắp số 3 chính là gói thầu lớn nhất tại Dự án thành phần cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với giá gói thầu là 2.319 tỷ đồng. Gói thầu XL-01: Thi công xây dựng đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối Quốc lộ 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế BVTC), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết được trao cho Liên danh Tổng Công ty Thăng Long - Công ty Cổ phần Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập với giá trúng thầu (đã bao gồm thuế VAT, chi phí dự phòng) là 1.687,68 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Gói thầu XL-11: Thi công xây dựng đoạn Km289+500 - Km301+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được trao cho Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Định An với giá trúng thầu 852,357 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Đối với các gói thầu xây lắp còn lại, Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu lựa chọn xong nhà thầu để có thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến vào cuối tháng 10/2020. |
Lê Mỹ
Theo