Thứ sáu 29/03/2024 20:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khi nào hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

19:10 | 01/01/2021

(Xây dựng) - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có tổng chiều dài 66,4km, đến nay địa phương đã bàn giao cho đơn vị thi công 65,6/66,4km mặt bằng, đạt 99%. Còn lại 0,8km thuộc diện tái định cư, người dân đang hoàn thiện nhà và sẽ sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

khi nao hoan thanh giai phong mat bang cao toc cam lo la son
Đoạn cây xăng dầu Hưng Phát thuộc địa phận xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) đang còn vướng mặt bằng chưa thể bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có chiều dài 98,3km, gồm 11 gói thầu xây lắp. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc, với vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang các đoạn tuyến thông thường mặt đường 11m, nền đường 12m; các đoạn nền đào sâu, vượt xe mặt đường 21,5m, nền đường 23m, với tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có tổng chiều dài 66,4km, trong đó 62,6km tuyến chính và 3,8 tuyến hoàn trả đường tránh Huế.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến nay đã bàn giao 96,6/98,3km tuyến chính và 37,4/38km tuyến tránh (đạt 98,2%), cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, xen kẹt một số đoạn, tuyến còn vướng mặt bằng, chưa hoàn thành công tác di dời khiến công tác thi công gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt những vị trí phải xử lý đất yếu.

Cụ thể, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 65,6/66,4km (đạt 99%), gồm 61,8/62,6km (tuyến chính đạt 98,72%) và 3,8/3,8km tuyến hoàn trả đường tránh Huế (đạt 100%); còn lại 0,8km thuộc diện tái định cư, người dân đang hoàn thiện nhà và sẽ bàn giao trong năm 2020. Đoạn Quảng Trị đã bàn giao 37,3/37,3km (đạt 100%), tuy nhiên còn 1,5km đường gom và 1,2km điều chỉnh thiết kế (thuộc phạm vi nâng đường đỏ) chưa bàn giao xong.

Ông Nguyễn Vũ Quý – Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, một số hạng mục công trình trên tuyến đã thi công bị ảnh hưởng. Hệ thống đường công vụ nội ngoại tuyến, cầu tạm, cầu công vụ bị hư hỏng hoặc bị lũ trôi, mặt bằng công trường hư hỏng. Ban đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị thi công tập trung sửa chữa, khắc phục khi thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra. Hiện công tác triển khai thi công, sản lượng xây lắp dự án cơ bản đáp ứng tiến độ đăng ký.

Phía địa phương cũng rất tích cực phối hợp với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công để bàn giao mặt bằng sạch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ dân ở phía Nam cầu Tuần (thị xã Hương Thủy) chưa đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tỉnh cũng đang có phương án hỗ trợ bảo vệ thi công. Đoạn cây xăng dầu Hưng Phát thuộc địa phận xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) cũng đang còn vướng mặt bằng. UBND tỉnh đã mời Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu tìm giải pháp. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án giải phóng mặt bằng đối với cây xăng dầu trên.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Để phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tỉnh đã tiến hành xây dựng 9 khu tái định cư và 1 khu nghĩa trang, với tổng diện tích 13,59ha, đáp ứng tái định cư cho 191 hộ dân, trong đó có 119 hộ chính, 72 hộ phụ và di dời 228 lăng mộ. Nhưng vì nhiều lý do, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, các hộ dân chưa đồng ý với chính sách bồi thường, hỗ trợ, nhất là việc bố trí các lô đất cho các hộ phụ trong gia đình sau khi di dời.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất. Đối với các vướng mắc, kiến nghị của tỉnh trong quá trình triển khai dự án, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tiếp nhận và làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương cần khẩn trương triển khai thực hiện, xử lý một cách hài hòa, hợp lý.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load