Thứ bảy 20/04/2024 01:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Rút ruột dòng sông Cái, “cát lậu” ung dung về phố

21:34 | 25/03/2022

(Xây dựng) - Mùa khô, khai thác cát trái phép dọc 2 bờ sông Cái ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp. Cát lậu sau khi được múc lên, cứ thế “theo xe” ngang nhiên mang về thành phố để tiêu thụ mà không có bất kỳ “bóng dáng” cơ quan chức năng.

khanh hoa rut ruot dong song cai cat lau ung dung ve pho
Một điểm hút cát lậu công khai giữa ban ngày ở xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Náo động cả vùng quê

Nhiều năm nay, các xã dọc bờ sông Cái của huyện Diên Khánh như: Diên Thọ, Diên Đồng, Diên Lâm… luôn là điểm nóng về khai thác cát trái phép. Người dân các địa phương này liên tục phản ánh, chính quyền cũng đã tổ chức truy quét nhưng “sức nóng” của vấn nạn này không hề giảm.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và rất “choáng ngợp” trước tầng suất và mật độ khai thác, chuyên chở cát lậu. Đặc biệt, các điểm khai thác cát lậu đều nằm phía trên xã Diên Đồng và Diên Thọ, hướng về phía thượng nguồn.

khanh hoa rut ruot dong song cai cat lau ung dung ve pho
Xe cát ướt thoải mái chạy trên tuyến đường chính, đoạn qua trước UBND xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Ông N.S.T (người dân) ở thôn 3, xã Diên Đồng cho hay: Ban ngày thì đỡ hơn chứ vào ban đêm, xe chở cát lũ lượt nối đuôi nhau, chạy thành từng đoàn”.

Cũng theo ông T, xe chở cát cứ thế chạy thâu đêm, đến gần rạng sáng mới bắt đầu nghỉ. Tất cả xe cát chạy theo hướng đầu nguồn về trung tâm xã Diên Đồng, sau đó đổ về hướng thành phố.

Không khác mấy so với xã Diên Đồng, gia đình ông P.H.S ở xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh đau đầu về vấn nạn cát tặc: “Khai thác cát dọc bờ sông Cái cứ ầm ầm suốt đêm. Bà con nghe là doanh nghiệp khai thác có phép đàng hoàng nhưng sao lại toàn lấy cát lén lút vào ban đêm?”.

Cứ hút, múc, hết cát bờ sông bên này, máy hút, máy múc lại đổ sang phía bờ sông bên kia để lấy cát. Chuyện xe chở cát chạy ầm ầm cả đêm cũng không có gì lạ với bà con ở xã, ông S chia sẻ thêm.

khanh hoa rut ruot dong song cai cat lau ung dung ve pho
Xe cát lậu men theo các con hẻm nhỏ để hướng ra tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 27C, huyện Diên Khánh.

Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nạn khai thác và vận chuyển cát tặc dọc bờ sông Cái diễn ra công khai và đã đến mức đáng báo động. Người dân khu vực này vô cùng bức xúc, chỉ mong ước một ngày nạn khai thác cát trái phép giảm đi, trả lại sự yên bình vốn có của một vùng quê.

Đường đi “cát lậu” về phố

Theo chia sẻ của lãnh đạo chính quyền các địa phương khu vực trên, dọc bờ sông Cái qua địa bàn các xã này vẫn có doanh nghiệp được chính quyền tỉnh Khánh Hòa cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, mốc giới khai thác của doanh nghiệp nằm lọt thỏm phía dưới chân cầu Diên Đồng cũ. Trong khi đó, cách hàng cây số phía thượng nguồn, nạn khai thác cát lậu cứ thế ngang nhiên hoạt động.

khanh hoa rut ruot dong song cai cat lau ung dung ve pho
Xe cát lậu về đến trung tâm thành phố Nha Trang.

Quy luật chung của các điểm khai thác cát lậu khu vực này là nghỉ vào ban ngày và tăng tốc khai thác về đêm.

Ghi nhận tại địa điểm trước UBND xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, trên tuyến đường độc đạo mà xe cát đến và chở cát đi, mật độ xe tải chở cát hoạt động “dày đặc”. Tầng suất trung bình chỉ vài phút là có xe chở cát rời xã Diên Đồng.

Chưa có thống kê đầy đủ nhưng theo ghi nhận của nhóm phóng viên, mỗi đêm chỉ riêng xã Diên Đồng, Diên Thọ, phải có đến hàng trăm lượt xe chở cát lớn nhỏ từ các mỏ khai thác lậu, rồi mang đi bán. Xe chuyên chở cát lậu đủ chủng loại từ các loại xe 1,5 tấn đến xe 15 tấn.

Con đường đi của cát lậu là sau khi rời khỏi các mỏ khai thác, cát lậu sẽ được chuyên chở về thành phố theo hướng Tỉnh lộ 2. Khi đi qua gần hết địa bàn xã Diên Thọ, các xe tải chở các lậu sẽ rẽ sang các nhánh đường hẻm nhỏ như: đường Móc Dâu, đường Thợ Đúc, đường Hòn Một rồi chạy ra hướng Quốc lộ 27C.

Đa phần các xe tải chở cát lậu sau khi đến đoạn tiếp giáp Quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh) rồi cứ theo con đường này, ngang nhiên chạy ầm ầm, chở cát ướt về các xã Vĩnh Ngọc, Phước Đồng… (thành phố Nha Trang) để bán.

Đối tượng thu mua cát lậu đa phần là các đầu nậu kinh doanh vật liệu xây dựng và các điểm sản xuất bê tông thương phẩm.

khanh hoa rut ruot dong song cai cat lau ung dung ve pho
Cát lậu được đưa về tiêu thụ tại cơ sở trộn bê tông thương phẩm Thịnh Đức Tiến, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang.

Điểm chung, trong gần 01 tháng theo dõi việc khai thác cát lậu và chuyên chở cát lậu từ Diên Khánh về thành phố Nha Trang và các địa phương khác đều không thấy “bóng dáng” của chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Đường đi của cát lậu từ khâu khai thác, vận chuyển, mua bán đều diễn ra ngang nhiên, công khai và hết sức “minh bạch”???

Bài tiếp theo: Chính quyền địa phương “có thấy” khai thác cát lậu ngay trong “nhà mình”?

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load