Thứ tư 24/04/2024 00:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà: Quyết tâm bứt phá, phát triển toàn diện theo Nghị quyết số 09-NQ/TW

20:22 | 21/03/2022

(Xây dựng) - Ngày 28/01, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhằm hiện thực hoá các mục tiêu và đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đang ra sức nỗ lực, đặt quyết tâm bứt phá, phát triển toàn diện theo tinh thần Nghị quyết đã đề ra.

khanh hoa quyet tam but pha phat trien toan dien theo nghi quyet so 09 nqtw
Khánh Hoà quyết tâm đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Xây dựng Chương trình hành động với các mục tiêu cụ thể

Theo quan điểm Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị là xây dựng và phát triển Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, phù hợp với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển, đảo của Tổ quốc, trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đây được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hoà và cả nước.

Trên cơ sở đó, ngày 23/02/2022, Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa; quyết tâm đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo bước phát triển toàn diện, bứt phá của tỉnh Khánh Hòa theo đúng mục tiêu, quan điểm mà Nghị quyết đã đề ra.

Chương trình hành động đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và xây dựng giải pháp thực hiện có tính khả thi cao để triển khai có hiệu quả Nghị quyết. Trong đó, Khánh Hoà tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy trong xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; Xây dựng và thực hiện tốt công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư, tài chính và phân cấp quản lý đặc thù, phù hợp; Phát triển đô thị theo định hướng thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế …

khanh hoa quyet tam but pha phat trien toan dien theo nghi quyet so 09 nqtw
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Khánh Hoà.

Trong chuyến công tác mới đây tại tỉnh Khánh Hoà, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh tập trung và hoàn thành sớm công tác quy hoạch bám theo định hướng Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Luật Quy hoạch. Quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, quy hoạch đi trước một bước, chỉ ra, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương; tạo ra cơ hội mới để thu hút nguồn lực; tháo gỡ, hóa giải những hạn chế, yếu kém, mâu thuẫn, thách thức, khó khăn.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh Khánh Hoà cần rà soát, cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả đầu tư công, mạnh dạn cắt bỏ những dự án chưa cần thiết, tránh dàn trải, chia cắt, manh mún gây kéo dài, dồn nguồn vốn tập trung cho các dự án lớn có tác động lan tỏa, lâu dài.

Đề xuất chính sách đặc thù cho Khánh Hoà

Tại Hội thảo “Xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà cho rằng “Khánh Hòa có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, không những ở tầm địa phương trong nước mà còn với ý nghĩa là tọa độ phát triển của quốc gia, trong mối so sánh khu vực và quốc tế. Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa, còn rất cần chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp của Trung ương, góp phần đưa Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới”.

Đồng quan điểm trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận định với vị trí đặc biệt quan trọng của Khánh Hòa, cần có những cơ chế, chính sách đặc thù, để hướng tới phát triển bền vững Khánh Hòa trên cơ sở khai thác tốt, có hiệu quả các lợi thế tiềm năng của tỉnh. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Khánh Hòa về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch; môi trường; phát triển Khu kinh tế Vân Phong; phát triển nuôi biển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

khanh hoa quyet tam but pha phat trien toan dien theo nghi quyet so 09 nqtw
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành khảo sát các dự án, công trình lớn, trọng điểm tại Khánh Hòa.

Tại Văn bản số 826/VPCP-QHĐP ngày 09/02/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó có nhiệm vụ xây dựng, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính và phân cấp quản lý cho tỉnh Khánh Hoà.

Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà, báo cáo Chính phủ sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022 để trính Quốc hội xem xét, quyết định.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm với mục tiêu phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay, hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế; góp phần sớm đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load