Thứ sáu 19/04/2024 19:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Khách hàng “tá hỏa” khi nhận hóa đơn tiền nước

10:17 | 07/10/2021

(Xây dựng) - Sau dịch Covid-19, nhiều khách hàng sử dụng nước sạch ở Khánh Hòa phản ứng gay gắt với cách tính và thu tiền của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

khanh hoa khach hang ta hoa khi nhan hoa don tien nuoc
Hóa đơn tiền nước tháng 9/2021 cao không tưởng so với các tháng còn lại.

Giá tăng “phi mã”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, rất nhiều hóa đơn tiền nước của khách hàng tăng “đột biến” sau dịch bệnh Covid-19. Cá biệt có những khách hàng, lượng tiền nước phải đóng vào tháng 9/2021 tăng gấp 16 lần so với bình quân tiền nước mỗi tháng.

Ghi nhận phản ánh của khách hàng tại địa chỉ số 08 Huỳnh Tịnh Của, phường Phước Long, thành phố Nha Trang: Tháng 7/2021 và tháng 8/2021, gia đình tại địa chỉ này chỉ phải trả chưa đầy 40.000 đồng tiền nước mỗi tháng. Nhưng đến tháng 9/2021, tiền nước sạch của gia đình tiêu thụ theo hóa đơn “nhảy vọt” lên đến gần 643.000 đồng.

“Quá hốt hoảng về số tiền nước sạch bất hợp lý trên, gia đình đã liên tục cầu cứu cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết”, chủ gia đình tại căn nhà số 08 Huỳnh Tịnh Của, Nha Trang cho biết.

Không đến mức tăng 16 lần so với gia đình nêu trên nhưng hàng loạt khách hàng sử dụng nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa liên tục phản ứng về số tiền nước bất thường mà gia đình phải đóng.

Khách hàng Vũ Thành Quynh, xã Vĩnh Thái – thành phố Nha Trang bức xúc: “Thường, gia đình tôi dùng cao lắm cũng chỉ quanh mức 100.000 đồng tiền nước mỗi tháng, Nhưng tháng 9/2021, gia đình tôi phải trả gần 180 nghìn đồng tiền nước. Dù số tiền không nhiều nhưng chúng tôi vẫn không đóng tiền nước theo thông báo của công ty vì chúng tôi thấy bất hợp lý. Chúng tôi sẽ ý kiến để công ty làm rõ số tiền này”.

Điểm chung các hóa đơn tiền nước sạch mà khách hàng phản ứng là tiền đóng vào tháng 9/2021 tăng đột biến so với bình thường.

“Có thể là do 3 tháng nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, công ty không ghi chỉ số đồng hồ nước mà chỉ ước tính nên mới dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên, nếu ước tính thì Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa phải tính như thế nào cho hợp lý chứ tính kiểu này chết dân”, hộ khách hàng tên Quynh than phiền.

Tính lại tiền cho tất cả khách hàng

Sau khi hóa đơn tiền nước sạch tháng 9/2021 nhận phải phản ứng tiêu cực từ nhiều khách hàng, ông Nguyễn Văn Đàm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, công ty sẽ thay đổi cách tính tiền lại, đảm bảo công bằng, tránh phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

khanh hoa khach hang ta hoa khi nhan hoa don tien nuoc
Những ngày gần đây, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đón lượng lớn khách hàng đến ý kiến về hóa đơn tiền nước.

Ông Đàm thừa nhận, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên 3 tháng 7, 8, 9/2021 vừa qua, nhân viên công ty không ghi chỉ số nước tại các hộ gia đình mà chỉ ước số tiền nước tháng 7, 8/2021 nên mới dẫn đến phản ứng của khách hàng như hiện tại. Để điều chỉnh cho khách hàng, thay vì ước như trước, công ty sẽ áp dụng khung mức giá để tính cho khách hàng.

“Cụ thể, trong 3 tháng 7, 8, 9/2021, công ty sẽ tính 30m3 đầu ở mức 1, 30m3 tiếp theo vào mức 2, 30m3 tiếp theo ở mức 3. Số còn lại tính mức 4. Như vậy số tiền nước của khách hàng sẽ giảm xuống”, ông Đàm cho biết.

Cũng theo ông Đàm, khi khách hàng ý kiến thì công ty sẽ bàn bạc chi tiết với khách hàng và cho ra con số hợp lý. Tạm thời trước mắt, công ty sẽ xử lý cho khách hàng khiếu kiện, còn những khách hàng không khiếu kiện thì công ty cũng sẽ tính toán lại sau.

Hiện công ty chỉ phát hành hóa đơn chứ chưa thu tiền nước. Khách hàng chưa đóng thì công ty sẽ hủy hóa đơn cũ và tính lại, xuất phiếu thu mới. Trong trường hợp khách hàng chuyển qua ngân hàng, nếu thấy bất thường, có khiếu kiện thì công ty sẽ tính lại và hoàn trả tiền cho khách hàng vào những tháng sau.

Hiện Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa có 4 mức tính tiền nước cho khách hàng. Mức 1, 10m3 đầu tiên, khách hàng phải trả trên 5 nghìn đồng/m3. 10m3 tiếp theo, khách hàng sẽ trả tiền theo mức 2 với giá trên 7 nghìn đồng/m3. Cứ thế, mức 3 giá trên 8 nghìn đồng/m3 và mức 4 trên 9 nghìn đồng/m3.

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load