Thứ bảy 27/04/2024 09:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục dùng đất “lậu” để san lấp

17:51 | 10/11/2022

(Xây dựng) - Tái diễn nạn sử dụng đất “lậu” để san lấp tại Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp (Nha Trang - Diên Khánh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

khanh hoa du an trong cay xanh duong vo nguyen giap tiep tuc dung dat lau de san lap
Tận thu đất tại dự án Khu đô thị Hoàng Phú để đổ vào Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp.

Dự án chuyên dùng đất “lậu”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện đơn vị chịu trách nhiệm san nền cho Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục sử dụng nguồn đất không được cấp phép để san lấp cho dự án.

Cần nói rõ hơn, việc sử dụng nguồn đất trái phép để san lấp dự án trên không phải là câu chuyện mới. Khi dự án mới khởi phát, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên tục thông tin, chỉ rõ loạt dấu hiệu sai phạm về nguồn gốc đất san lấp tại dự án này. Tuy nhiên, sau thời gian im ắng, đơn vị chịu trách nhiệm san lấp dự án lại tiếp tục “làm bậy”.

Ghi nhận theo lịch trình, khoảng từ 08h hàng đêm, đơn vị san lấp dự án tổ chức tận thu nguồn đất tại Khu đô thị Hoàng Phú Nha Trang, sau đó vận chuyển, lấp nền cho dự án.

khanh hoa du an trong cay xanh duong vo nguyen giap tiep tuc dung dat lau de san lap
Sau khi ra khỏi Hoàng Phú, nguồn đất “lậu” này sẽ được vận chuyển theo hướng Quốc lộ 1A về đổ tại dự án.

Thông thường sẽ có 3 xe tải loại 2,5 tấn mang biển kiểm soát 79C 106.44, 79H 021.93 và 79C 169.07 sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc chuyên chở đất “lậu” về dự án. Tất cả những xe này đều có logo của Công ty TNHH Thái Bình Nha Trang.

Thông tin từ đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa - Chủ đầu tư Dự án trồng cây xanh tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Nha Trang – Diên Khánh), đơn vị chịu trách nhiệm san lấp cho gói thầu này là Công ty TNHH Thành Nguyên Phát.

Đại diện chủ đầu tư dự án cũng cho biết thêm: Theo báo cáo của Công ty Thành Nguyên Phát, để hoàn tất khối lượng tại dự án, đơn vị này chỉ tận dụng đất trồng cây còn dư để đổ vào dự án, chứ không có chuyện chở đất “lậu” từ nơi khác về để san lấp.

Bên cạnh tình trạng việc dự án sử dụng đất không phép để san lấp chưa được xử lý dứt điểm, vấn đề mà dư luận quan tâm là liệu Chủ đầu tư dự án này có thể dùng tiền ngân sách để thanh toán cho phần đất “lậu” mà Công ty Thành Nguyên Phát đổ vào dự án từ trước đến nay?

Dự án trọng điểm toàn dùng vật liệu không rõ nguồn gốc

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, sau khi trúng thầu san lấp trên 87.000m3 đất tại Dự án trồng cây xanh tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Nha Trang – Diên Khánh), Công ty TNHH Thành Nguyên Phát đã qua mặt chủ đầu tư, dùng vật liệu thi công sai thiết kế, cụ thể là đơn vị đã sử dụng đất “lậu”, đất không rõ nguồn gốc để tổ chức san lấp cho dự án.

khanh hoa du an trong cay xanh duong vo nguyen giap tiep tuc dung dat lau de san lap
Chuyện dùng đất “lậu” để san lấp Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp là không mới nhưng chính quyền Khánh Hòa vẫn chưa có động thái xử lý.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án) cho biết: Trúng thầu dự án trên gồm có 04 đơn vị là Công ty Môi trường Đô thị, Công ty TNHH Xây dựng và Cây xanh Nha Trang, Công ty Thành Danh và Công ty TNHH Thành Nguyên Phát.

Tuy nhiên, dù trúng gói thầu san lấp trên 87.000m3 nhưng Công ty TNHH Thành Nguyên Phát chỉ ký hợp đồng khai thác, thu mua 15.000m3 của Công ty Cổ phần Kỹ thuật cầu đường An Phong (Mỏ đá Hòn Ngang – Diên Khánh) để san lấp. Phần đất còn lại để san lấp dự án là đất “lậu”, đất không rõ nguồn gốc.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Công ty Thành Nguyên Phát thừa nhận: “Công ty chỉ ký hợp đồng với Công ty An Phong khai thác 15.000m3. Còn lại là việc khai thác chủ yếu lấy tại các mỏ không phép, hết hạn của Công ty để cung cấp đất cho dự án”.

Như vậy, đặt trong trường hợp nếu báo chí không phát hiện, phanh phui thì gần như chắc chắn dự án sẽ hoàn toàn được thi công bằng vật liệu không đúng theo thiết kế.

Đáng nói hơn, sau khi bị báo chí phanh phui về tình trạng đơn vị trúng thầu san lấp không đủ năng lực, sử dụng “đất lậu” để làm dự án, chủ đầu tư dự án bằng những ngôn ngữ “bất nhất” của mình, “chạy vạy” khắp nơi, trình xin các Sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa để tiếp tục được dùng đất chỗ khác dùng san lấp. Một dự án lớn của tỉnh, đang từng ngày “về đích” mà mãi loay hoay việc phù phép, tìm kiếm nguồn đất san lấp.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load