Thứ sáu 19/04/2024 08:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kẻ vô pháp lộng hành khiến doanh nghiệp lao đao

20:05 | 18/11/2019

(Xây dựng) - Trong bài Quyền lợi của đối tác ở đâu khi Vinaland “nồi da xáo thịt” chúng tôi đã đề cập đến dự án Saigon South Plaza do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland) làm chủ đầu tư - một dự án đang bị dừng thi công, mang đến sự hoang mang cho rất nhiều nhà đầu tư và các đối tác.

Mọi vấn đề khiến dự án Saigon South Plaza đầy tiềm năng có nguy cơ “đắp chiếu” cũng chỉ vì nội bộ Vinaland tranh chấp quyền điều hành doanh nghiệp kéo dài từ tháng 09/2015 đến nay.

ke vo phap long hanh khien doanh nghiep lao dao
Khởi động được dự án Saigon South Plaza là kết quả của sự “thay máu” Vinaland

“Thay máu” để thoát hiểm

“Phải trần tình về sự mâu thuẫn trong công ty là điều không ai muốn, nhưng câu chuyện này kéo dài đã rất lâu, lại là nguyên nhân gây nguy cơ thiệt hại về tài chính, bất an cho khách hàng và các đối tác cũng như uy tín và thương hiệu của Vinanand khiến chúng tôi phải lên tiếng”, ông Trần Bình Long – Tổng Giám đốc Vinaland cho biết.

“Trước khi xảy ra tranh chấp, ông Nguyễn Minh Hoàng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT trong 8 năm. Trong khoảng thời gian điều hành Vinaland, ông Hoàng đã khiến cho công ty rơi vào tình trạng gần phá sản, nợ ngân hàng, nợ thuế, nợ khách hàng cá nhân, dự án xây chung cư không triển khai được. Do đó, HĐQT công ty đã quyết định thay đổi người điều hành cũng như thay đổi tư duy mới, hướng phát triển mới để vực dậy Vinaland”, ông Long nhớ lại.

Với mong muốn để Vinaland tiếp tục “sống”, ngày 09/10/2015, HĐQT Vinaland đã được ông Hồ Đắc Hưng và ông Long đề nghị triệu tập cuộc họp. Tại đây, 4/5 thành viên HĐQT Vinaland đồng ý bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Vinaland đối với ông Trần Minh Hoàng và bổ nhiệm ông Long giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinaland nhưng ông Hoàng không đồng ý.

Cũng trong ngày, ông Long đã có văn bản trình HĐQT Vinaland về việc đề nghị giao quyền sử dụng và quản lý con dấu cho Tổng Giám đốc. Đồng thời ông Long cũng gửi văn bản đề nghị ông Hoàng bàn giao con dấu của Vinaland. Trong đó đã khẳng định: Kể từ ngày 09/10/2015 các văn bản giấy tờ với danh nghĩa của Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam không được ký bởi người đại diện pháp luật là ông Trần Bình Long - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc sẽ không có giá trị pháp lý, không có hiệu thi hành.

“Tuy nhiên, Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý con dấu của công ty, ông Hoàng đã yêu cầu nguyên Kế toán trưởng phải đưa con dấu của công ty. Từ thời điểm đó, Hoàng chính thức chiếm giữ bất hợp pháp con dấu của công ty”, ông Long khẳng định.

Chiều ngày 09/10/2015, HĐQT Vinaland tiếp tục họp cuộc họp do ông Hồ Đắc Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT làm chủ tọa, cuộc họp này ông Hoàng đã vắng mặt. 4 thành viên HĐQT Vinaland tiếp tục đồng ý miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Trần Minh Hoàng và tạm thời bổ nhiệm ông Trần Bình Long giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinaland từ ngày 9/10/2015.

Sau khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinaland, ông Long đã đưa Vinaland “lội ngược dòng”, nhiều khoản nợ đã được thanh toán, đặc biệt dự án Saigon South Plaza được khởi động, lấy lại uy tín cho Vinaland sau gần 10 năm nhận tiền đặt giữ chỗ thông qua “chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở”. Vậy nhưng, “sóng gió” vẫn ập đến, gây khó khăn cho Vinaland và trực tiếp gây hại cho dự án Saigon South Plaza.

Con dấu thứ 2 là hợp pháp

Ngày 11/10/2015, đại diện Vinaland nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thay đổi giấy phép kinh doanh lần thứ 11 (do thay đổi người đại diện pháp luật), nhưng bị Sở từ chối vì lý do không có con dấu công ty đóng trên hồ sơ. Công ty thực sự rất lúng túng vì con dấu đã bị ông Trần Minh Hoàng chiếm giữ, vì vậy phía Công ty đã làm công văn yêu cầu ông Trần Minh Hoàng bàn giao con dấu nhưng ông Hoàng không chịu trả.

Ngày 31/10/2015, HĐQT Công ty buộc phải họp lại lần nữa. Ông Hồ Đắc Hưng đã tận tay đưa giấy mời họp cho ông Trần Minh Hoàng và toàn bộ các thành viên HĐQT, thành viên ban kiểm soát. Cuộc họp được tiến hành với 4/5 thành viên hội đồng quản trị. HĐQT đã tiếp tục ra Nghị quyết bãi nhiệm ông Trần Minh Hoàng và bầu ông Trần Bình Long làm Chủ tịch HĐQT Công ty. Buổi chiều cùng ngày, HĐQT đã họp và ra quyết định thay đổi mẫu con dấu Công ty.

“Chúng tôi lại nộp hồ sơ xin thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh (thay đổi lần 11) với tên người đại diện pháp luật là ông Trần Bình Long. Ngày 18/11/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đã chấp nhận và đăng tải trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp thông báo về việc thay đổi mẫu con dấu của Vinaland. Đó là con dấu hợp pháp và duy nhất được sử dụng đến nay”, ông Long cho biết.

Gần 4 năm sau, ông Hoàng tiếp tục khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh về việc yêu cầu Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304867926 (đăng ký thay đổi lần thứ 11) và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 12 của Vinaland, khôi phục Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 10 cấp ngày 29/5/2013. Khôi phục con dấu đã đăng ký trước ngày 18/11/2015 và hủy bỏ con dấu được thay đổi sau ngày 18/11/2015…

Ngày 16/5/2019, Tòa án cấp cao đã tuyên: Chấp thuận một phần khởi kiện của ông Hoàng yêu cầu hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304867926 (đăng ký thay đổi lần thứ 11) và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 12 của Vinaland. Đình chỉ xét xử đối với yêu cầu của ông Hoàng về việc khôi phục lại mẫu con dấu đã đăng ký trước ngày 18/11/2015.

Như vậy, căn cứ vào Bản án phúc thẩm thì yêu cầu khôi phục Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 10 cấp ngày 29/5/2013 của ông Hoàng không được Tòa đề cập đến. Quan trọng hơn, tại thời điểm này, Vinaland đã thay đổi Giấy chứng nhận kinh doanh lần thứ 13 và đã có nhiều yếu tố mới, có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan mới tham gia (ngày 14/05/2019, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Việt Nam đã đăng ký thay đổi lần thứ 13, thay đổi người đại diện pháp luật sang ông Trần Lê Hiệp).

Sau quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7, thành phố Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 9871/CQĐT(CSKT) kết luận về mẫu dấu thứ 2 của Vinaland là hợp pháp. Mẫu dấu này được công bố trên bảng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo báo đăng tải thông tin về mẫu con dấu của Công ty trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp từ ngày 20/11/2015. Từ đó đến nay, ông Trần Bình Long quản lý và sử dụng duy nhất con dấu này.

Như vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã khẳng định con dấu mà Trần Minh Hoàng đang chiếm giữ và sử dụng là con dấu bất hợp pháp và con dấu ông Trần Bình Long đang quản lý và sử dụng là con dấu hợp pháp.

Với kết luận của bản án phúc thẩm của Tòa án Cấp cao cùng với kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 nhưng ông Hoàng vẫn ngang nhiên thực hiện những hành vi trái pháp luật, dẫn người đến phá Công ty, gây mất trật tự và uy tín cho Vinaland. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “bi đát” như hiện tại của dự án Saigon South Plaza.

Báo điện tử Xây Dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load