Thứ năm 25/04/2024 04:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhà thầu điêu đứng vì nội chiến của chủ đầu tư

14:18 | 30/10/2019

(Xây dựng) - Mâu thuẫn nội bộ của chủ đầu tư kéo dài không chỉ khiến khách hàng lo lắng mà còn gây thiệt hại nặng nề cả vật chất lẫn uy tín cho đơn vị thi công. Đó là trường hợp của Cty Xây dựng Hạ tầng Nam Thành (Cty Nam Thành) đang thi công dự án Saigon South Plaza, tọa lạc tại đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh do Cty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) làm chủ đầu tư.

nha thau dieu dung vi noi chien cua chu dau tu
Mâu thuẫn nội bộ chủ đầu tư đã khiến nhà thầu là Cty Nam Thành gặp nhiều khó khăn, khiến các lực lượng chức năng phải có mặt để đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

Mâu thuẫn kéo dài

Vụ việc tại dự án Saigon South Plaza không còn xa lạ với thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh. Từ những năm 2015 - 2016, người của Vinaland đã liên tục thông tin trên báo giới về những mâu thuẫn nội bộ, cảnh báo khách hàng khi đầu tư vào dự án này khiến cho các nhà đầu tư như “ngồi trên lửa”.

Thực tế, từ năm 2009, khách hàng của dự án này đã đóng 5 triệu đồng để nhận tờ “chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở” từ Vinaland. Chứng chỉ này được xem như một loại giấy chứng nhận chủ đầu tư đã vay tiền của người mua để xây dự án và có trả lãi. Theo đó, khách hàng mua chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ có quyền mua căn hộ tại dự án sau 60 tháng kể từ ngày mua chứng chỉ. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì sẽ phải chịu phạt 200% theo lãi xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Thế nhưng, đến nay dự án vẫn đang dang dở, không biết đến khi nào người mua mới nhận được căn hộ. Chỉ biết rằng, Vinaland liên tục thay đổi người đại diện pháp luật.

Theo thông báo trên Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, từ khi thành lập Cty (13/3/2007) đến 14/5/2019, Vinaland thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh 13 lần. Mâu thuẫn nội bộ Vinaland đã dẫn tới sự trì trệ của dự án Saigon South Plaza gây thiệt hại nặng nề cho các bên liên quan.

Đơn vị thi công điêu đứng

Dự án SaiGon South Plaza được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.852m2, cao 26 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng 35.829m2, gồm 237 căn hộ và khởi công xây dựng ngày 05/12/2016.

Theo phản án của Cty Nam Thành,công trình SaiGon South Plaza khởi công đã được gần 3 năm. Khắc phục nhiều khó khăn, đến nay, Cty đã thi công xong phần móng cọc, 02 tầng hầm, 03 tầng cao và đang thi công tầng 4 của dự án. Trong suốt quá trình thi công, Cty Nam Thành đã tuân thủ đúng các yêu cầu của luật pháp và chưa có vi phạm nào.

Từ năm 2016 đến nay, ông Trần Bình Long là người đại diện Cty Vinaland làm việc trực tiếp và thanh toán tiền thi công cho Cty Nam Thành, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng của hai bên.

Thế nhưng, rạng sáng ngày 21/9/2019, 01 nhóm đối tượng hung tợn, tự xưng là chủ đất, và tuyên bố làm theo lệnh của ông Trần Minh Hoàng và Hồ Đắc Hưng, đánh đuổi bảo vệ ra, tự ý hàn 02 cổng ra vào của công trường. Khoảng 8h sáng khi công nhân của Cty Nam Thành tới thì không vào công trường để làm việc được.

Đại diện Cty Nam Thành cho biết: ông Trần Minh Hoàng - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Vinaland; ông Hồ Đắc Hưng - thành viên Hội đồng Quản trị Cty Vinaland vì mâu thuẫn cá nhân với Hội đồng Quản trị Cty Vinaland nên đã có những hành vi trái pháp luật nhằm cản trở việc thi công công trình xây dựng mà Cty Nam Thành đang thi công tại SaiGon South Plaza.

Ngày 25/9/2019, UBND Phường Phú Mỹ đã lập biên bản làm việc với các bên liên quan. Ông Trương Quốc Bình - Phó Chủ tịch UBND Phường đã có kết luận: Công trình SaiGon South Plaza có đủ điều kiện khởi công xây dựng, vì vậy, các cá nhân tự ý lập rào chắn trước công trình là sai quy định. UBND phường đề nghị ông Hoàng chấp hành tháo dỡ. Nếu không tháo dỡ, UBND phường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận để xử lý theo quy định.

Bất chấp ý kiến của lãnh đạo phường Phú Mỹ, đến thời điểm này, nhóm do ông Trần Minh Hoàng đứng đầu không chịu tháo dỡ rào chắn trước cổng của dự án và ngang nhiên cho nhiều người đứng trước cổng công trường, không cho công nhân vào làm việc. Cty Nam Thành đã nhiều lần đến công trường nhưng không mở được cổng vì bị nhóm người nói trên đe dọa, không cho công nhân vào làm việc.

Hành vi trái pháp luật của nhóm người trên đã làm cho dự án bị ngừng thi công từ ngày 21/9/2019 đến nay, gây ra rất nhiều thiệt hại cho Cty, đại diện Cty Nam Thành bức xúc nói.

Đến nay Cty Nam Thành chưa nhận được bất kỳ văn bản pháp lý liên quan đến việc yêu cầu ngừng thi công từ phía chủ đầu tư dự án nhưng công trình vẫn tiếp tục bị ngưng thi công bởi những hành vi trái pháp luật của ông Trần Minh Hoàng và ông Hồ Đắc Hưng.

Hơn 120 công nhân không có việc làm, gần 300 hộ dân sẽ không được bàn giao căn hộ theo tiến độ. Mỗi ngày Cty Nam Thành thiệt hại hơn 130 triệu đồng, vật tư sắt, giàn giáo, cốp pha ván bị hư hỏng, rỉ sét, máy móc thi công của nhà thầu Nam Thành và các nhà thầu phụ khác bị lưu giữ lại (không lý do) trên công trình, không được bảo quản, bảo dưỡng.

Nguy hiểm hơn, hiện nay trên công trình giàn giáo, sắt hộp, ván cốp pha đang nằm rải trên sàn tầng 04, có thể rơi xuống đất và rơi ra xung quanh các khu vực lân cận khi mưa gió. Khi mưa gây ngập hầu hết 02 tầng hầm, ảnh hưởng đến móng cẩu tháp có thể bị xói mòn, ngã đổ gây mất an toàn khu vực. Điều này sẽ ảnh hưởng và thiệt hại rất lớn về người và của. Nếu các điều này Cty Nam Thành sẽ không hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Căn cứ vào hợp đồng thi công xây dựng công trình số 168/2016/HĐ-TCXD giữa Cty Vinaland và Cty Nam Thành và các cơ quan có thẩm quyền, ông Hoàng không thể ngang nhiên cản trở Cty Nam Thành tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Chủ đầu tư dự án SaiGon South Plaza cần có những biện pháp cần thiết để đảm bảo quá trình thi công được thuận lợi và để giảm thiểu thiệt hại đã và sẽ xảy ra cho các bên liên quan.

Thanh Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load