Thứ hai 06/05/2024 07:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Hà (Thái Bình): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Hưng Nhân

22:28 | 20/12/2023

(Xây dựng) - Hàng nghìn m2 nhà xưởng được xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp ở thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình nhiều năm mà không hề bị kiểm tra xử lý.

Hưng Hà (Thái Bình): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Hưng Nhân
Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp ở thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Theo phản ánh của người dân tổ dân phố (TDP) Đặng Xá, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Đầu năm 2022 tại TDP Đặng Xá xuất hiện hộ gia đình anh PVH tự ý xây dựng nhà xưởng để sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2, mà không hề bị chính quyền địa phương kiểm tra xử lý.

Bà Giang người dân ở TDP Đặng Xá cho biết: Không hiểu sao ở chỗ nhà xưởng của anh H trước kia là khu chuyển đổi nuôi trồng, nằm giữa cánh đồng. Mà đầu năm 2022 anh H tiến hành xây dựng lên một nhà xưởng chắc chắn rộng đến hàng nghìn m2 mà không bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý, yêu cầu tháo rỡ. Trong khi đó người dân chúng tôi chỉ được phép xây dựng 20m2 chòi để đồ, hễ có xây rộng ra hơn tý để tiện có chỗ ở trông coi thì không được.

Hưng Hà (Thái Bình): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Hưng Nhân
Phía bên trong được đổ bê tông hóa toàn bộ diện tích sân.

Theo ghi nhân của phóng viên tại khu vực nhà xưởng của anh H ở TDP Đặng Xá, thị trấn Hưng Nhân, tại thời điểm ghi nhận nhà xưởng của anh Hà nằm giữa cánh đồng, có lối đi đường bê tông từ trong làng đi ra, đây là lối đi ra đồng canh tác của người dân. Xung quanh nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 là toàn bộ ruộng canh tác của người dân. Nhà xưởng được xây dựng kiên cố bằng khung thép Ramin, có cổng hướng mặt đường bê tông nội đồng rộng, thuận tiện cho xe chở hàng ra vào xưởng để sản xuất.

Hưng Hà (Thái Bình): Hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Hưng Nhân
Toàn bộ diện tích nhà xưởng được xây dựng bằng khung thép Ramin.

Để làm rõ việc nhà xưởng xây dựng kiên cố, trái phép trên diện tích nông nghiệp tại TDP Đặng Xá, thị trấn Hưng Nhân, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Hưng Hà và được biết huyện Hưng Hà đã giao và yêu cầu lãnh đạo UBND thị trấn Hưng Nhân làm việc với phóng viên. Nhưng nhiều lần phóng viên liên hệ để làm việc với ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân đều không được. Phải chăng ông Tứ cố tình né tránh làm việc với phóng viên hay cố tình né tránh trách nhiệm khi để nhà xưởng xây dựng rộng hàng nghìn m2 trên diện tích đất nông nghiệp.

Việc nhà xưởng xây dựng rộng hàng nghìn m2 trên diện tích đất nông nghiệp khiến người dân thị trấn Hưng Nhân vô cùng bức xúc và hoài nghi về việc lãnh đạo UBND thị trấn Hưng Nhân có cố tình bao che, buông lỏng cho nhà xưởng xây dựng và hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp hay không? Cần lắm sự vào cuộc của lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 04/2022/NĐ-CP như sau:

Sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng, không phải là đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm b và d khoản 1 Điều 57 của Luật Đất đai...

2. Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn thì hình thức và mức xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,02 héc ta.

b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,02 héc ta đến dưới 0,05 héc ta.

c) Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta.

d) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta.

đ) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta.

e) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 01 héc ta đến dưới 03 héc ta.

g) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

3. Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị thì hình thức và mức xử phạt bằng 02 lần mức phạt quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

b) Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất và các trường hợp người đang sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này; số lợi bất hợp pháp được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Nghị định này.

Theo đó, hành vi tự ý xây dựng xưởng sản xuất trên đất trồng cây hàng năm là việc chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn thì tùy thuộc vào diện tích đất mà có hình thức và mức xử phạt tương ứng cụ thể trên.

Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load