Thứ năm 28/03/2024 21:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị: Xây dựng và nhân rộng mô hình “cơ quan không khói thuốc lá”

10:16 | 26/10/2021

(Xây dựng) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cán bộ, viên chức, học viên, người lao động về tác hại của thuốc lá; xây dựng mô hình “cơ quan không khói thuốc lá”, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã triển khai thực thi nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền.

hoc vien can bo quan ly xay dung va do thi xay dung va nhan rong mo hinh co quan khong khoi thuoc la
Học viện AMC bố trí các biển báo cấm hút thuốc lá tại các vị trí quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực làm việc của cơ quan.

Ðể công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả, năm 2021 Học viện AMC đã chủ động ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó đề ra các mục tiêu và nội dung hoạt động cụ thể để các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện. Một trong những giải pháp quan trọng được Học viện chú trọng triển khai là việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Truyền thông trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, nói chuyện tại cộng đồng; qua băng rôn, khẩu hiệu...

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Học viện AMC cũng tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá về tác hại của thuốc lá, cách từ bỏ thuốc lá và các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Ðồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển “cấm hút thuốc” tại cơ quan, đơn vị.

Ông Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện AMC cho biết: Sau khi nhận được Văn bản số 1983/BXD-TCCB ngày 31/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc triển khai hưởng ứng việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 (từ 25-31/5/2021). Học viện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cho công chức, viên chức, người lao động, học viên gắn với thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã triển khai và thực hiện đưa tiêu chí “Cấm hút thuốc lá ở những nơi quy định không được hút thuốc lá” và xây dựng các mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá” đưa vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và coi đó là một tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm.

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Học viện AMC trong năm 2021 đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Học viện về tác hại của thuốc lá được nâng cao; hầu hết các đơn vị đều chấp hành nghiêm việc gắn biển báo “Cấm hút thuốc” ở vị trí dễ quan sát để mọi người cùng thực hiện. Ý thức chấp hành việc không hút thuốc tại nơi làm việc được cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tương đối nghiêm túc, nhiều trường hợp đã quyết tâm bỏ thuốc lá. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc, thay đổi hành vi hút thuốc tại nơi công cộng...

Trong thời gian tới, Học viện AMC tiếp tục chỉ đạo 100% các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, hướng đến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, học viên và những người xung quanh.

Theo số liệu của Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1/3 dân số toàn cầu, tức là khoảng 1,1 tỷ người hút thuốc lá. Đây cũng là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất, khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm. Tuy nhiên, một con số đáng buồn là Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load