Thứ năm 28/03/2024 23:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Thông tin về việc hồ Yên Sở bị chiếm dụng thành bãi để xe

17:21 | 04/03/2020

(Xây dựng) – Thời gian qua, nhiều người dân có kiến nghị về tình trạng phần đất không lưu sau khi hoàn thành dự án hồ Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã được một số đối tượng “hô biến” thành bến bãi tập kết, cho thuê gara ô tô…

hoang mai ha noi thong tin ve viec ho yen so bi chiem dung thanh bai de xe
Xe tải tập kết ở bãi xe trong dự án hồ Yên Sở (Ảnh: AT/Báo Lao động)

Tìm hiểu được biết, sau khi dự án hồ Yên Sở hoàn thành, phần diện tích đất giáp ranh với Tam Trinh, hướng đi đường bao quanh lòng hồ ra vành đai bị chiếm dụng. Theo quan sát, hàng chục nghìn mét vuông đất hiện quây tôn vòng quanh bảo vệ. Trong khu đất đó, một số đối tượng san gạt, đổ phế thải, xây dựng bãi tập kết, gara ô tô…

Một số cơ quan báo chí thông tin, phía sau cánh cổng được chia ô, một số phần đất lưu không bị chiếm dụng đang là kho bãi tập kết ôtô, máy móc, cần cẩu tháp. Ngoài những hoạt động trong phần diện tích đã quây tôn ngổn ngang cây bị chặt phá, còn có một gara ô tô lớn với nhiều xe đang dừng đỗ, sửa chữa lại được “ngụy trang” dưới dãy cây xanh trồng quanh dự án hồ Yên Sở.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/3 vừa qua, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức buổi làm việc trả lời về nội dung thông tin mà các cơ quan báo chí phản ánh. Chủ trì buổi làm việc có ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cùng lãnh đạo UBND phường Yên Sở và các đơn vị liên quan.

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Quyết – Chủ tịch UBND phường Yên Sở thông tin đến báo chí, khu vực đất trên là do Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Phương Trị đang hoạt động. Một phần trong đó là diện tích đất nông nghiệp của người dân thôn Yên Duyên, sau khi thực hiện xong hồ Yên Sở người dân không xác định được chi tiết ô thửa và không canh tác được nên đại diện cho người dân, 7 đội sản xuất của HTX đã đứng ra ký hợp đồng cho Công ty Phương Trị thuê lại để trồng cây keo với tổng diện tích 1,9 héc ta(?). Do mưa bão khiến cây gãy, đổ nên công ty mới tự ý dựng lên hàng rào tôn, vừa để che chắn gió, vừa để bảo vệ đất(?)…

Thêm vào đó, một phần trong số đó cũng bao gồm diện tích đất được giao cho Công ty thoát nước Hà Nội thực hiện dự án. Sau khi Nhà máy xử lý nước được xây dựng xong thì phần diện tích trên không sử dụng đến. Trong khi tình hình địa phương tại thời điểm đó phức tạp, nên Trạm đầu mối đã có biên bản thỏa thuận với Công ty Phương Trị cùng lên phương án cải tạo, bảo vệ đất đề xuất với UBND phường quyết định giao cho Công ty Phương Trị quản lý và có cam kết tự giải tỏa khi có thu hồi.

Trong quá trình quản lý và sử dụng phần diện tích trên địa bàn, Công ty Phương Trị cũng đã bị lập biên bản vi phạm đối với một số hạng mục tự ý xây dựng không phép. Cho đến nay, ngoài những vi phạm đã có trên biên bản, thì quá trình kiểm tra, rà soát sau khi có phản ánh của cơ quan báo chí, phía Công ty này chỉ phát sinh thêm vi phạm mới đó là tự ý quây hàng rào tôn quanh khu vực với tổng chiều dài 800m, trong đó là 150m cũ và 650m mới, không có nội dung một số nhà xưởng mới được xây dựng như cơ quan báo đã đề cập.

Cũng trong buổi thông tin đến báo chí, ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: Mọi thông tin đến báo chí phải được công khai, minh bạch, sai phạm đến đâu sẽ phải xử lý đến đó. Đặc biệt, nếu phát sinh những sai phạm mới trong thời gian thông tin như cơ quan báo chí đã đề cập, phải xử lý nghiêm.

Ông Đỗ Thanh Tùng cũng chỉ đạo UBND phường Yên Sở và các đơn vị cung cấp hồ sơ, văn bản liên quan đến nội dung cơ quan báo chí phản ánh và phối hợp thực địa cùng cơ quan báo chí ghi nhận hiện trạng tại khu vực Công ty Phương Trị đang hoạt động ngay trong tuần này. Phòng Quản lý Đô thị cùng giám sát với đoàn, ghi hình thực tế hiện trạng về báo cáo lãnh đạo UBND quận xử lý nếu có sai phạm.

Ngoài ra, toàn bộ khu vực chiếm dụng đất được đề cập đến nằm trong Dự án khu B Công viên Yên Sở, đã có quy hoạch và Quyết định thu hồi đất của UBND TP. Hà Nội (vẫn còn đang có hiệu lực). Trước kia, phần diện tích đất Dự án này từng được giao cho Tập đoàn GAMUDA nhưng vì một số lý do liên quan đến kinh tế chưa đủ đáp ứng nên phía đơn vị này đã xin rút.

Cũng liên quan vụ việc này, ngày 12/2, Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) đã có Công văn gửi UBND, Công an phường Yên Sở về việc xử lý vi phạm nằm trong khu đất Xí nghiệp quản lý thuộc Cụm Hồ Bắc Yên Sở. Theo văn bản, Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở được Công ty Thoát nước Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý, vận hành Cụm công trình đầu mối Yên Sở, trong đó có Cụm khu vực hồ Bắc Yên Sở.

Trong năm 2019, Công ty Thoát nước Hà Nội đã chỉ đạo các phòng ban chức năng và Xí nghiệp khôi phục lại mốc giới các mốc đã bị mất do người dân quanh khu vực lấn chiếm ven hồ Bắc Yên Sở để sử dụng vào mục đích khác, làm mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Tại ngõ 885 Tam Trinh đi vào khu vực hồ Bắc Yên Sở có hộ dân đã tự ý san lấp mặt bằng dựng nhà cấp 4 mái tôn khoảng 10m2, làm cầu rửa xe ôtô và trông giữ xe tải trái phép. Toàn bộ hoạt động nêu trên đã xâm phạm vào đất ven khu vực hồ Bắc Yên Sở, do Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở đang được giao quản lý.

Đến cuối năm 2019, Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở đã có công văn đề nghị UBND phường và Công an phường Yên Sở phối hợp xử lý giải tỏa địa điểm lấn chiếm trái phép trên. Công an Phường Yên Sở cũng đã xử lý giải tỏa sau khi nhận được công văn đề nghị của Xí nghiệp. Nhưng việc xử lý chưa được triệt để, tại thời điểm xử lý giải tỏa vẫn để tồn tại nhà mái tôn và cầu rửa xe.

Cũng theo công văn, đến đầu tháng 2/2020, địa điểm lấn chiếm trên tái hoạt động, tổ chức trông giữ khoảng 10 xe tải 20 tấn, tổ chức rửa xe ôtô xe máy. Các hoạt động trên gây hư hỏng kết cấu đường bê tông ven khu vực hồ Bắc Yên Sở, gây mất trật tự an ninh và mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản lý duy trì hệ thống hồ điều hòa Yên Sở do Xí nghiệp quản lý.

Vì vậy, Xí nghiệp Quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở đề nghị UBND phường Yên Sở, Công an phường Yên Sở xử lý triệt để toàn bộ việc lấn chiếm trên, để xí nghiệp có biện pháp làm hàng rào quản lý và chống tái lấn chiếm.

Ánh Dương (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load