Thứ bảy 20/04/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm những công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị

21:53 | 08/12/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, thời gian qua lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, điều hành quyết liệt trong việc quản lý hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, gần đây tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) một số công trình xây dựng không phép, sai phép được phát hiện. Điều đáng nói, việc thiếu giám sát, thiếu kiểm tra của chính quyền cấp phường dẫn đến tình trạng nhiều công trình xây dựng phát sinh vi phạm không kịp thời được phát hiện; nhiều trường hợp chủ đầu tư đã hoàn thiện công trình, chính quyền mới thiết lập hồ sơ vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, gây lãng phí tài sản xã hội, bức xúc trong nhân dân. Người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm lãnh đạo địa phương tới đâu? Vì sao nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” tồn tại?

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi
Nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Ao Sào (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý trật tự xây dựng 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Sở Xây dựng Hà Nội. Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, kết quả công tác Quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2021, UBND các quận, huyện, thị xã và các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 11.079 công trình (đạt 100% công trình), qua đó phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 248 trường hợp có vi phạm chiếm tỷ lệ 2,238%. Trong đó 46 trường hợp xây dựng không phép; 85 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 4 trường hợp xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, gây ô nhiễm môi trường; 113 trường hợp có các vi phạm khác.

Qua kết quả báo cáo cho thấy, thực trạng vi phạm về trật tự xây dựng tại Hà Nội diễn ra tràn lan. Từ nhà dân cho tới dự án, từ nhà trong ngách, hẻm tới mặt phố. Nhiều vi phạm thường thấy như thêm tầng, thêm tum, không giấy phép xây dựng, xây dựng trên đất nông nghiệp, xây dựng chiếm đất công, xây đua vượt chỉ giới đường đỏ, xây không theo thiết kế được duyệt…

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, dù lãnh đạo thành phố rất quyết liệt, nhưng nhiều công trình vi phạm tại các quận, huyện chưa được phát hiện, xử lý kịp thời hoặc xử lý chưa triệt để, toàn diện dẫn tới khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, gây bất công bằng xã hội dẫn tới bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân liên quan đến một số công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trong đó, người dân chủ yếu phản ánh đến các công trình có dấu hiệu xây vượt tầng, thêm tum, vượt chiều cao. Nhiều căn nhà vi phạm nằm nay ở các con phố lớn nhiều người qua lại, trong các khu đô thị hiện đại, được thiết kế xây dựng theo thiết kế. Người dân đặt câu hỏi, vì sao mà những công trình này “ngang nhiên” xây dựng mà không thấy sự xuất hiện của các cơ quan chức năng?.

Điển hình, nhiều công trình tại khu vực Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ có dấu hiệu thêm tum, vượt tầng, vượt chiều cao. Hoặc như tại Khu đô thị Ao Sào thuộc phường Thịnh Liệt, hàng loạt công trình được người dân tự ý làm thêm tum, mái tum chống nóng, làm thêm “chuồng cọp”, vừa mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống trong Khu đô thị Ao Sào cho biết, trước đây khi chưa bàn giao cho phường, quận quản lý, nếu muốn làm thêm tum thì liên hệ Ban quản lý, sau này đã bàn giao cho phường, quận rồi nên muốn xin làm thêm tum thì liên hệ phường là được, cũng không khó khăn lắm (?)

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Long – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Các công trình trên địa bàn phường cao tối đa 27 tầng do Sở Xây dựng cấp phép, còn đối với quận cấp phép xây dựng thì cao tối đa 6 tầng, 1 lửng, 1 tum. Trên địa bàn phường hiện chỉ có 2 công trình vi phạm thì đang cưỡng chế, phá dỡ.

Dưới đây là một số hình ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại quận Hoàng Mai được người dân phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Căn nhà có tới 7 tầng, 1 tum tại địa chỉ số 19, lô 8, Đền Lừ 1 (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được người dân cho là có chiều cao “bất thường” so với các công trình xung quanh.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Căn nhà số 40 và 41 lô 9, Đền Lừ 1, cũng có chiều cao “bất thường” so với các căn nhà xung quanh.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Căn số 5, TT4.1 Khu đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai có dấu hiệu thêm tum, kiên cố hóa tầng 4 (nguyên bản là tầng mái) và thêm “chuồng cọp”.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Nhan nhản các công trình được “biến tấu” tầng tum tại Khu đô thị Ao Sào.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Căn 16 TT3.1 được làm thêm cầu thang phía ngoài căn nhà, không đúng thiết kế được phê duyệt.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem nhung cong trinh vi pham trat tu xay dung do thi

Hàng loạt công trình khác cũng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Ao Sào (phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai).

Liên quan đến hàng loạt các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Đỗ Lê - Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load