Thứ năm 22/08/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Gần 100 hộ dân cần hỗ trợ nhà ở, huyện vẫn chi hơn 2,7 tỷ đồng làm sách

06:53 | 13/08/2024

(Xây dựng) – Dù đang kêu gọi người dân và doanh nghiệp hỗ trợ tiền để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gần 100 hộ dân (hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở), nhưng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vẫn chi hơn 2,7 tỷ đồng để bổ sung, tái bản sách.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Gần 100 hộ dân cần hỗ trợ nhà ở, huyện vẫn chi hơn 2,7 tỷ đồng làm sách
Cơ quan Huyện ủy Hoằng Hóa là chủ đầu tư thực hiện công tác sưu tầm, biên soạn, bổ sung, tái bản “Địa chí Hoằng Hóa”.

Vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin về việc huyện Hoằng Hóa chi hơn 2,7 tỷ đồng để thực hiện công tác sưu tầm, biên soạn, bổ sung, tái bản “Địa chí Hoằng Hóa” trong bối cảnh huyện Hoằng Hóa đang thực hiện công tác kêu gọi cán bộ công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp, con em xa quê hương thành đạt ủng hộ bằng tiền mặt để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gần 100 hộ dân (hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở) trên địa bàn huyện theo Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Với mức vận động cụ thể các gia đình có mức sống trung bình trở lên 100.000 đồng/hộ/năm; mức vận động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang tối thiểu 1 ngày lương/năm. Đối với cán bộ quản lý Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ủng hộ 1 tháng lương/năm trở lên; các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ quản lý 1/2 tháng lương/năm trở lên…; các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt ủng hộ tối thiểu 5.000.000 đồng/năm. Dù vậy, huyện Hoằng Hóa vẫn chi hơn 2,7 tỷ đồng để tái bản một cuốn sách, người dân cho rằng là chưa phù hợp, có dấu hiệu lãng phí ngân sách Nhà nước.

Theo tài liệu của phóng viên, ngày 14/5/2024 ông Lê Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa ký Quyết định số 1790/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu: Công tác sưu tầm, biên soạn, bổ sung, tái bản “Địa chí Hoằng Hóa”. Với quy mô: Họp hội nghị triển khai, hội thảo đề cương khái quá chi tiết, tổ chức sưu tầm tư liệu, tổ chức công tác diễn dã, thực tế khảo cứu , thẩm định… xin phép xuất bản và in ấn hoàn thiện bàn giao. Chủ đầu tư: Cơ quan Huyện ủy Hoằng Hóa. Tổng dự toán thực hiện hơn 2,7 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách huyện và huy động hợp pháp khác.

Một số người dân huyện Hoằng Hóa cho biết: Việc huyện Hoằng Hóa tái bản sách “Địa chí Hoằng Hóa” cũng tốt, nhưng chi đến hơn 2,7 tỷ đồng thì quá lãng phí, vì huyện đang vận động người dân đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở mà vẫn chi 2,7 tỷ đồng là chưa hợp lý. Theo người dân, chỉ nên chi khoảng vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ là vừa, còn đâu để tiền đó đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho người dân hoặc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình khó khăn về nhà ở. Việc chi đến 2,7 tỷ đồng để làm một cuốn sách không biết họ làm những gì mà nhiều đến vậy?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Huyện ủy Hoằng Hóa cho biết: Việc huyện Hoằng Hóa chi hơn 2,7 tỷ đồng để thực hiện công tác sưu tầm, biên soạn, bổ sung, tái bản “Địa chí Hoằng Hóa” là đúng. Vấn đề này Ban Thường vụ cũng đã họp nhiều lần và đưa ra vì đây là một chủ trương lớn, Hoằng Hóa là một vùng đất nổi tiếng là đất học, Hoằng Hóa cũng đã xuất bản khá nhiều sách, một số cuốn sách mà các nơi khác không có… Trước đây Hoằng Hóa có cuốn “Địa chí văn hóa Hoằng Hóa” được biên soạn từ trước năm 2000 viết riêng về mảng văn hóa. Sau này muốn xuất bản cuốn Địa chí chung của 5 – 6 lĩnh vực (kinh tế, văn hóa, lịch sử…), trong đó có phần văn hóa sẽ nâng cấp từ cuốn “Địa chí văn hóa Hoằng Hóa” còn lại là viết mới, viết mới khoảng 80% (tái bản khoảng 20% và viết mới 80%), việc này cũng đã xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo, các khâu, các bước bảo đảm theo quy định, dự toán cũng trên cơ sở một số nơi, thẩm định đâu đó khoảng 2,7 tỷ đồng.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load