Thứ sáu 29/03/2024 01:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dự án làm đường dang dở do xã tự ý thay đổi thiết kế

16:29 | 23/07/2020

(Xây Dựng) - Dự án đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa với nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại, giao thương của bà con nhân dân. Vậy nhưng, nhìn vào thực tại dự án “đắp chiếu” sau ngày khởi công rầm rộ không khỏi khiến cho người dân ngao ngán.

hoang hoa thanh hoa du an lam duong dang do do xa tu y thay doi thiet ke
Tuyến đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa thi công dang dở gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Đường dang dở, dân kêu khổ

Có mặt tại xã Hoằng Thắng, khi được hỏi về dự án đường giao thông của xã, người dân không ngần ngại gác công việc, ngọn ngành bức xúc: “Bà con nhân dân chúng tôi kiến nghị mãi mới có dự án. Sau ngày khởi công rầm rộ với máy móc, phương tiện và cả con người thì tiến độ thi công cứ chậm dần theo thời gian và nay là dừng hẳn. Khó hiểu hơn, khi dự án đã triển khai thi công thì cán bộ xã mới tất bật lo công tác giải phóng mặt bằng? Nếu dự án đã có quyết định phê duyệt thì những thủ tục trên lẽ dĩ phải hoàn tất? Và rồi, khi cán bộ xã không vận động được người dân, thống nhất được giải phóng mặt bằng thì “bỗng” dự án cũng dừng thi công, bỏ dang dở”.

Cũng theo hộ dân này cho biết, xã vận động bà con hiến đất là phù hợp với chủ trương, tinh thần trong xây dựng Nông thôn mới. Thực tế, nhiều hộ có đất đã đồng thuận chủ trương, tuy nhiên nhiều hộ dân tích cóp cả đời, vừa mới xây được căn nhà, cái cổng, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, nay bảo hiến đất, công trình thì thực làm khó cho người dân. Nếu chưa giải phóng được mặt bằng thì dự án chỉ nên nâng cấp con đường hiện tại thay vì mở rộng. Và chưa giải phóng được mặt bằng thì dự án cũng đừng vội triển khai, làm dang dở rồi bỏ giữa chừng khiến người dân từng ngày phải hứng bụi, ảnh hưởng đi lại cũng như tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm…

hoang hoa thanh hoa du an lam duong dang do do xa tu y thay doi thiet ke
Một chiếc xe 7 chỗ đi cũng chiếm hết phần đường.

Thực tế cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Đoạn tuyến thuộc dự án có tổng chiều dài 2,5km đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây là tuyến đường giao thông liên xã, có vai trò to lớn trong giao thương, giao thông đi lại của bà con nhân dân. Tuy nhiên, sau khi nhà thầu đổ đá được nửa con đường rồi dừng đã để lại nhiều hệ lụy cho người dân. Ngoài một nữa tuyến đường cũ đã xuống cấp đi lại khó khăn thì phần còn lại nhà thầu đổ đá nham nhở gây cản trở về giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như tiềm ẩn tai nạn giao thông…

Đâu là nguyên nhân?

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thắng thông tin, dự án đường giao thông nông thôn xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1297 danh mục các dự án khởi công năm 2019 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. UBND xã Hoằng Thắng là chủ đầu tư với tổng nguồn vốn là 5.482.969.000 đồng, trong đó vốn của tỉnh là 5 tỷ, phần còn lại là đối ứng của xã.

Dự án nhằm mục tiêu nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường giao thông từ thôn Hải Phúc 2 đi thôn Hoằng Trì 1 và tuyến đường thôn Hồng Nhuệ 2, từ đó góp phần hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu. Tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa đời sống, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và phát triển lâu dài, phù hợp với hướng quy hoạch tạo nên diện mạo mới…

Ông Sỹ lý giải nguyên nhân dự án dừng thi công, chậm tiến độ bởi chủ đầu tư không giải phóng được mặt bằng. Thời điểm ban đầu, tâm nguyện của xã cũng như người dân ai cũng muốn làm đường rộng hơn. Khi xã khảo sát lập thiết kế xin điều chỉnh mở rộng con đường thì không được UBND tỉnh chấp thuận, dự án triển khai theo phê duyệt ban đầu. Tuy nhiên, hiện tại việc vận động bà con hiến đất, giải phóng mặt bằng, bà con nhân dân cũng không đồng tình, dẫn tới việc UBND xã Hoằng Thắng một lần nữa có Tờ trình báo cáo xin điều chỉnh dự án gửi UBND huyện, UBND tỉnh. Cụ thể, nội dung điều chỉnh gồm, điều chỉnh tuyến đường theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt từ 7,5m xuống còn 5m. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa chấp thuận. “Nếu sớm được chấp thuận thì phía chủ đầu tư sẽ đốc thúc nhà thầu thi công hoàn thiện dự án”, ông Sỹ thông tin.

Được biết, liên quan đến dự án chậm dang dở, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu cá nhân, tập thể UBND xã Hoằng Thắng kiểm điểm trách nhiệm.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load