Thứ tư 17/04/2024 05:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoa Lư (Ninh Bình): Homestay Chính Thư xâm hại vùng lõi Tràng An

09:52 | 21/04/2023

(Xây dựng) – Homestay Chính Thư Eco Graden có địa chỉ tại thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư có nhiều hành vi vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng xâm hại vùng lõi Di sản Tràng An. Thế nhưng 3 năm qua, các vi phạm này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Hoa Lư (Ninh Bình): Homestay Chính Thư xâm hại vùng lõi Tràng An
Homestay Chính Thư Eco Graden xâm hại đến vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An từ nhiều năm nay nhưng chưa hề bị tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng.

Theo tài liệu mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được thì vào ngày 11/4/2020, Đoàn kiểm tra của UBND xã Ninh Xuân đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với chủ Homestay Chính Thư Eco Graden (thôn Khê Thượng) là ông Vũ Văn Chính (SN 1962) vì đã có các hành vi vi phạm: Chuyển đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 640m2; lấn, chiếm đất chưa sử dụng với tổng diện tích 935m2; lấn, chiếm đất rừng đặc dụng với diện tích 480m2. Quy định tại Điểm c Khoản 2, Điều 11; Điểm b Khoản 1 và Điểm b Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ–CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Hoa Lư (Ninh Bình): Homestay Chính Thư xâm hại vùng lõi Tràng An
Ông Vũ Văn Chính - chủ Homestay Chính Thư Eco Graden đã có nhiều hành vi vi phạm về đất đai, lấn chiếm cả đất rừng đặc dụng.

Đến ngày 16/4/2020, UBND huyện Hoa Lư có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-XPVPHC đối với ông Vũ Văn Chính có địa chỉ tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư đối với tất cả những hành vi vi phạm trên với tổng số tiền 21,5 triệu đồng. Ngoài ra, yêu cầu ông Vũ Văn Chính phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, buộc khôi phục tình trạng ban đầu như trước khi vi phạm; thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Điều 3, Quyết định này cũng nêu rõ: Ông Vũ Văn Chính phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này, nếu quá thời hạn mà ông Vũ Văn Chính không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Hoa Lư (Ninh Bình): Homestay Chính Thư xâm hại vùng lõi Tràng An
Nhiều vi phạm chưa bị xử lý triệt để thế nhưng homestay này vẫn ngang nhiên đón khách lưu trú trong vùng lõi Di sản Tràng An.

Đến nay đã tròn 3 năm khi chính quyền địa phương phát hiện vi phạm về đất đai, xây dựng, xâm hại vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An đối với Homestay Chính Thư Eco Graden, thế nhưng vẫn chưa công trình nào được tháo dỡ, mọi hành vi vi phạm vẫn còn nguyên. Không những thế, homestay trái phép này vẫn ngang nhiên đón khách du lịch lưu trú ngay trong vùng lõi di sản.

Trong vai khách du lịch thuê phòng phóng viên đã đến homestay, quản lý Homestay Chính Thư Eco Graden cho biết: Hiện, chúng tôi có 15 căn bungalow cho khách lưu trú, có căn đơn và căn phòng đôi, giá dao động từ 750.000 đồng – 1.500.000 đồng/căn bungalow. Vào ngày cuối tuần đều đông khách, riêng các ngày nghỉ lễ 30/4 thì đã có khách đặt kín cách đây cả tháng.

Vì sao một homestay xây dựng trái phép, nhiều vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng cách đây 3 năm nhưng hiện giờ vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục đón khách lưu trú ngay trong vùng lõi của di sản mà không bị chính quyền và cơ quan chức năng xử lý triệt để?

Về vấn đề này, ông Đinh Lệnh Ban - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết: Những năm mắc dịch Covid thì homestay này cũng đóng cửa và chưa tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Mới đây, UBND huyện Hoa Lư đã có thông báo gửi trực tiếp về hộ gia đình để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi di sản. Và theo quy định, những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi như vậy thì không được phép đón khách, cho lưu trú.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load