Thứ ba 23/04/2024 16:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về xây dựng, đất đai trong Di sản Tràng An

18:43 | 22/07/2022

(Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 647/UBND-VP5 ngày 19/7/2022 về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng trong phạm vi Quần thể Danh thắng Tràng An.

ninh binh xu ly nghiem cac to chuc ca nhan vi pham ve xay dung dat dai trong di san trang an
Ninh Bình sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng trên địa bàn xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cơ quan chức năng, UBND huyện Hoa Lư: Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trong phạm vi Quần thể Danh thắng Tràng An, đặc biệt là vùng lõi Di sản. Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động thi công tu bổ di tích trên địa bàn, hướng dẫn Ban Quản lý các di tích xây dựng hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép tu bổ, tôn tạo, xây dựng mới công trình theo đúng các quy định hiện hành; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Hoa Lư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý giám sát chặt chẽ, không để phát sinh vi phạm mới. Trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm cần phải xử lý nghiêm, dứt điểm ngay từ lúc ban đầu nhằm răn đe, tránh những trường hợp tương tự xảy ra. Kịp thời có biện pháp xử lý triệt để đối với các trường hợp đã bị xử phạt hành chính nhưng cố tình không thực hiện và có hành vi tái phạm.

ninh binh xu ly nghiem cac to chuc ca nhan vi pham ve xay dung dat dai trong di san trang an
Tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND huyện Hoa Lư tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trong Di sản Tràng An.

Phân loại các trường hợp vi phạm: Nhóm vi phạm về trật tự xây dựng (xây dựng trên đất ao, vườn trong các khu dân cư) và nhóm vi phạm về lấn chiếm đất chân núi, đất rừng đặc dụng, đất do UBND xã quản lý, san lấp, xây dựng trái phép trên đất trồng lúa, đất nông nghiệp.

Yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trước mắt tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng trên địa bàn xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư.

Ngoài ra, huyện Hoa Lư phải kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép xây dựng, các hoạt động về trật tự xây dựng và sử dụng đất đai đối với tổ chức, cá nhân trong Di sản. Xem xét thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh lưu trú của các hộ kinh doanh không đủ các điều kiện hoặc vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú. Xem xét thu hồi giấy chứng nhận đối với các cơ sở không đủ điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Sở Du lịch chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Hoa Lư lập Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định để tạo điều kiện phát triển kinh tế, giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị Di sản.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh lưu trú trong vùng Di sản, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý, kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với trường hợp vi phạm, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác quản lý về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trong phạm vi Di sản.

ninh binh xu ly nghiem cac to chuc ca nhan vi pham ve xay dung dat dai trong di san trang an
Các hộ kinh doanh lưu trú không đủ các điều kiện hoặc vi phạm theo quy định sẽ bị thu hồi giấy phép.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, từ năm 2019 đến 31/5/2022, Tổ tuần tra của Sở Du lịch Ninh Bình đã thực hiện trên 4.000 lượt tuần tra, phát hiện và lập 794 biên bản đối với 516 trường hợp vi phạm trên địa bàn toàn tỉnh. Các trường hợp vi phạm chủ yếu diễn ra trên địa bàn huyện Hoa Lư 735 biên bản đối với 469 trường hợp, số vụ vi phạm trong Di sản Tràng An cao nhất chiếm tới 90,8% cả tỉnh.

Cụ thể, năm 2019 lập 226 biên bản đối với 151 trường hợp; năm 2020 lập 287 biên bản đối với 181 trường hợp; năm 2021 lập 221 biên bản đối với 131 trường hợp; 5 tháng đầu năm 2022 lập 60 biên bản đối với 53 trường hợp.

Các trường hợp vi phạm chủ yếu diễn ra trên địa bàn huyện Hoa Lư 735 biên bản đối với 469 trường hợp (năm 2019: 132 trường hợp; năm 2020, 167 trường hợp; năm 2021: 121 trường hợp; 5 tháng đầu năm 2022: 49 trường hợp).

Trong tổng số 516 trường hợp vi phạm có 32 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng; 88 trường hợp xây dựng không có giấy phép xây dựng; 287 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, lấn chiếm đất chân núi, đất rừng đặc dụng, đất do UBND xã quản lý; 85 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất ao, vườn và 24 trường hợp vi phạm khác.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load