Thứ sáu 29/03/2024 14:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng tỷ USD đầu tư hạ tầng, cao tốc kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

09:30 | 23/04/2022

(Xây dựng) - Hàng loạt dự án hạ tầng, cao tốc trọng điểm kết nối Bình Phước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang được rục rịch triển khai, kỳ vọng thay đổi diện mạo toàn vùng và giúp kinh tế Bình Phước “cất cánh”.

hang ty usd dau tu ha tang cao toc ket noi binh phuoc va vung kinh te trong diem phia nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến làm việc với tỉnh Bình Phước.

Điểm nóng về hạ tầng

Là tỉnh rộng nhất vùng Đông Nam bộ với diện tích lớn nhất trong 19 tỉnh thành phía Nam, Bình Phước sở hữu 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng. Để khai thác tối đa những lợi thế về vị trí của Bình Phước và quỹ đất cho khu công nghiệp, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã được quy hoạch và từng bước đầu tư đồng bộ.

Trong đó, điển hình như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Ðắk Nông với tổng mức đầu tư khoảng 24.275 tỷ đồng; tuyến Ðồng Phú - Bình Dương với tổng vốn đầu tư 2.253 tỷ đồng; dự án đường sắt Dĩ An - Hoa Lư với tổng vốn đầu tư 948,6 triệu USD; Quốc lộ 14 C kết nối Ðắk Nông với Bình Phước, Tây Ninh, Long An với tổng kinh phí đề xuất nâng cấp là 280 tỷ đồng. Cùng với đó là phát triển hệ thống bến bãi, cảng cạn, cầu vượt… nhằm tạo lợi thế cho xuất, nhập khẩu hàng hóa trong vùng và các nước trong khu vực.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì làm việc với UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 (kết nối Bình Phước với sân bay Long Thành) và cầu Mã Đà. Ðây là chủ trương lớn gỡ nút thắt để Bình Phước kết nối với Ðồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch mạng lưới thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường ĐT.753 được quy hoạch nâng cấp lên thành Quốc lộ 13C đi từ Đồng Xoài, Bình Phước đến Trảng Bom, Đồng Nai. Tháng 7/2021, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà có chiều dài 30km, quy mô cấp III, tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bình Phước cũng dự kiến khởi công mới dự án như: Xây dựng đường giao thông phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Bàu Bàng - Chơn Thành - Hoa Lư; nâng cấp đường Quốc lộ 13 đoạn Liên ngành – Hoa Lư; xây dựng đường ĐT.753B kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương; xây dựng cầu kết nối Long Tân (huyện Phú Riềng) – Tân Hưng (huyện Hớn Quản).... Ngành Giao thông Vận tải còn chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư theo hình thức BOT như: Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT741, dự án BOT đường Đồng Phú – Bình Dương.

Các dự án sau trên khi hoàn thành sẽ kết nối hầu hết các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, kết nối các tuyến ĐT.741, Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 nhằm hình thành khu vực tam giác phát triển, năng động bậc nhất của tỉnh là Đồng Phú – Đồng Xoài - Chơn Thành. Điều này tạo bước tiên phong và đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn khu vực nói chung và toàn tỉnh nói riêng.

hang ty usd dau tu ha tang cao toc ket noi binh phuoc va vung kinh te trong diem phia nam
Kết nối hạ tầng sẽ giúp các địa phương phát triển.

Thay đổi diện mạo toàn vùng

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với lợi thế về không gian, quỹ đất, đặc biệt là “lợi thế của người đi sau”, hơn lúc nào hết Bình Phước đang có những cơ hội phát triển. Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được thừa hưởng sự lan tỏa phát triển mạnh mẽ và có khả năng tạo cộng hưởng động lực phát triển với cả vùng.

Để Bình Phước có thể “cất cánh”, liên kết vùng chính là phương án tạo sự cộng hưởng cho phát triển của toàn vùng. Liên kết để phát triển trục kết nối giao thông Bình Phước – Bình Dương – thành phố Hồ Chí Minh đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải; trục Đắc Nông – Bình Phước – Bình Dương – Đồng Nai – thành phố Hồ Chí Minh; tuyến Bà Rịa – Vũng Tàu – thành phố Hồ Chí Minh – Bình Phước – Campuchia – Thái Lan – Myanmar…

PGS. TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Bình Phước là trung tâm kết nối giữa Tây Nguyên – Tây Nam Bộ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có cảng trung chuyển quốc tế hàng không và hàng hải. Địa phương này còn nằm trên hành lang Đông – Tây kết nối vùng Tây Bắc ASEAN có tiềm năng phát triển rất lớn nên càng phải được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng. Để Bình Phước có thể bứt phá, thì liên kết vùng chính là phương án tốt nhất tạo sự cộng hưởng cho phát triển của toàn vùng.

Ngoài ra, so với một số tỉnh, thành trong vùng thì Bình Phước có lợi thế của “người đi sau”. Điều này giúp Bình Phước có thể tận dụng tối đa thị trường đã được “chuẩn bị sẵn”, kinh nghiệm phát triển và các nguồn lực khác như cảng trung chuyển quốc tế, các tuyến giao thông kết nối, lực lượng doanh nghiệp.

Mặt khác, tư duy phát triển xanh, dịch chuyển cơ cấu kinh tế toàn cầu, dịch chuyển chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng… đang là cơ hội rất lớn cho Bình Phước khi tỉnh đang có dư địa về quỹ đất, không gian phát triển. Đây là những lợi thế rất lớn của một địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load