Thứ sáu 19/04/2024 12:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Làm rõ những “lình xình” liên quan đến Chánh Thanh tra Sở Xây dựng

16:01 | 19/06/2020

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, một số thông tin cho rằng: Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng ra các quyết định xử phạt không đúng quy định, có dấu hiệu trù dập cán bộ và bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ sai quy định. Để khách quan thông tin đến bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và có buổi làm việc với ông Cao Đức Thắng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng.

hai phong lam ro nhung linh xinh lien quan den chanh thanh tra so xay dung
Trụ sở Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng.

Đối với một số thông tin cho rằng, ông Cao Đức Thắng ra các quyết định xử phạt không đúng quy định đối với sự việc xảy ra tại cây xăng Minh Tân do Công ty Cổ phần Dầu khí Minh Tân là chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết: Vụ sập cây xăng Minh Tân (xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng) ngày 8/8/2019 làm 1 người chết, 7 người bị thương nặng. Ngày 28/9/2019, Tổ điều tra sự cố công trình đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường công trình xây dựng Trung tâm kinh doanh dịch vụ thương mại của Công ty Cổ phần Dầu khí Minh Tân tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Ngày 26/11/2019, Tổ điều tra sự cố công trình (theo Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 16/9/2019 của UBND thành phố Hải Phòng) có Báo cáo số 185/SXD-BC gửi UBND thành phố Hải Phòng về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng Trung tâm kinh doanh dịch vụ thương mại của Công ty Cổ phần Dầu khí Minh Tân tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Theo Báo cáo này cho thấy, Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, giám sát thi công, thiết kế đã vi phạm các quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng công trình. Nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát không đủ năng lực theo quy định. Hệ thống giàn giáo, ván khuôn không được tính toán, thiết kế và chế tạo, lắp dựng không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về điều kiện ổn định và an toàn chịu lực.

Công tác lựa chọn và sử dụng các loại vật liệu gỗ cho hệ thống dàn giáo ván khuôn không đồng nhất về qui cách vật liệu, một số loại kém chất lượng không đảm bảo tuân thủ theo các tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 296-2004; TCVN 4453:1995. Trong quá trình thi công đổ bê tông mái, hệ thống giàn giáo bị mất ổn định tổng thể, sập đổ, gây ra sự cố công trình.

Đối với sự cố này, Tổ điều tra sự cố công trình yêu cầu: Chủ đầu tư và các bên liên quan có trách nhiệm giải quyết các chế độ cho người bị thương, người chết theo các quy định của pháp luật. Chủ đầu tư và các bên liên quan tổ chức khảo sát, thiết kế, thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định của Pháp luật hiện hành. Sau khi đảm bảo các điều kiện theo quy định, cho phép tiếp tục thi công xây dựng công trình.

Đối với việc xử lý trách nhiệm vụ việc; Báo cáo số 185/SXD-BC của Tổ điều tra sự cố công trình cho rằng: Theo Điều 115, Luật Xây dựng năm 2014 quy định:

"1. Trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dụng có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho công trình, người lao động, thiết bị phương tiện thi công làm việc trên công trường xây dựng.

2. Chủ đầu tư phải bố trí người có đủ năng lực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn của nhà thầu thi công xây dựng: Tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện có sự cố gây mất an toàn công trình, dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn; phối hợp với nhà thầu xử lý, khắc phục khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn lao động; thông báo kịp thời với cơ quan chức năng có thẩm quyền khi xảy ra sự cố công trình, tai nạn lao động gây chết người.

3. Nhà thầu thi công xây dựng phải đề xuất, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị, tài sản, công trình đang xây dựng, công trình ngầm và các công trình liền kề; máy, thiết bị, vật tư phục vụ thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định về an toàn trước khi đưa vào sử dụng”.

Theo điểm c, d, đ khoản 2 Điều 122, Luật Xây dựng năm 2014 quy định: "2. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình có các nghĩa vụ sau: c) Từ chối nghiệm thu khi công trình không đạt yêu cầu chất lượng; d) Đề xuất với chủ đầu tư những bất hợp lý về thiết kế xây dựng; đ) Giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, bảo vệ môi trường".

Như vậy, để xảy ra sự cố công trình nêu trên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu thi công, người giám sát thi công.

Tổ điều tra sự cố công trình xây dựng đề xuất xử lý các vi phạm của Chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, người giám sát thi công khi xảy ra các vi phạm như sau: UBND huyện An Dương xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng của chủ đầu tư và các bên có liên quan theo quy định của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/1/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở và các quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND thành phố xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát UBND huyện An Dương thực hiện theo quy định. Công ty Cổ phần Dầu khí Minh Tân có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố công trình theo quy định tại Điều 50 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật trước khi tổ chức thi công xây dựng công trình.

Nói rõ về sự việc này, ông Cao Đức Thắng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng cho rằng: Tổ điều tra sự cố công trình đã phối hợp với bên công an làm rõ các hành vi, mức độ sai phạm của vụ việc. Trước khi ban hành báo cáo kết quả của Tổ điều tra, các bên đã họp để thống nhất các nội dung, trong đó có việc xử phạt đối với chủ đầu tư. Khi công an vào làm việc, dấu hiệu hình sự là gây chết người. Còn đối với việc xử phạt vi phạm về hành chính về chuyên ngành xây dựng cũng đã thống nhất với bên công an. Ngoài ra Tổ điều tra cũng phải kiểm tra về mặt hồ sơ, nếu hồ sơ đó chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm hình sự thì tổ điều tra cũng sẽ chuyển cho bên công an để giải quyết tiếp.

Do Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì của tổ điều tra, Thanh tra Sở đã đề xuất tổ điều tra giao thanh tra phối hơp Ủy ban nhân dân huyện tổ chức xử phạt theo quy định, đồng thời gửi công an huyện để họ phối hợp. Vì vậy, thông tin cho rằng, Thanh tra Sở Xây dựng ra các quyết định xử phạt sai quy định là không đúng.

Đối với thông tin ông Cao Đức Thắng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng bị tố cáo trù dập cán bộ, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ sai quy định tại Đội Thanh tra xây dựng các huyện: Cát Bà, Thủy Nguyên và An Dương.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Đức Thắng cho biết: Tất cả những trường hợp cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng được điều chuyển Thanh tra Sở đều thực hiện theo đúng quy định về tổ chức cán bộ, công chức và Phòng chống tham nhũng, đồng thời có xin ý kiến ban lãnh đạo của Sở Xây dựng Hải Phòng, không có việc tôi trù dập, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ sai quy định như các thông tin đang được lan truyền.

Đối với thông tin ông Cao Đức Thắng văng tục, mạt sát cấp dưới. Trao đổi với phóng viên, ông Thắng trao đổi: Bản thân luôn có ý thức giữ gìn đạo đức, phong cách lãnh đạo cơ quan. Hiện nay, tình trạng kẻ xấu lợi dụng môi trường mạng để phát tán các thông tin xuyên tác, giả mạo rất nhiều. Bộ Công an cũng đã khuyến cáo người dân, khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Cụ thể, cần kiểm chứng cơ sở nguồn tin, xem thông tin đó đến từ nguồn nào, nếu đến từ một người lạ, thông tin không rõ ràng cần cảnh giác, có thể xem mục giới thiệu để kiểm tra. Tin tức giả hay bị lỗi chính tả hoặc có bố cục lộn xộn, các hình ảnh, video trong tin giả thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung. Để có được thông tin tốt, người dân nên tìm các tin, bài viết trên những trang chính thống, uy tín có nội dung tương tự để đối chiếu. Khi lựa chọn thông tin đăng tải, chia sẻ từ những trang mạng xã hội nên tiếp cận luồng thông tin chính thống. Không tham gia đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin sai sự thật hoặc bôi nhọ, xúc phạm danh dự của tổ chức và cá nhân.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load