Thứ ba 23/04/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Dự án nghìn tỷ sau 10 năm vẫn “đắp chiếu” vì thiếu vốn

06:55 | 05/07/2020

(Xây dựng) - “Dự án đường bao Đông Nam trên địa bàn quận Hải An là dự án chống biến đổi khí hậu kéo dài 10 năm nay do thiếu vốn. Sắp tới, sau kỳ họp HĐND thành phố, nếu được bố trí vốn dự án mới có thể tiếp tục triển khai.”

hai phong du an nghin ty sau 10 nam van dap chieu vi thieu von
Nhiều khối bê tông, cọc bê tông, cống bi tại dự án đường bao Đông Nam bị xếp đống suốt 10 năm.

Dự án đường bao phía Đông Nam, quận Hải An, thành phố Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 2.066 tỷ đồng khởi công ngày 12/5/2010. Tổng diện tích đất tuyến đê và đường sử dụng là 535.781m2; đi qua địa bàn các phường: Tràng Cát, Cát Bi, Thành Tô; dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012.

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị (UDIC - Hà Nội) là đơn vị trúng thầu dự án và Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC là đơn vị chịu trách nhiệm thi công toàn bộ tuyến đường này.

Nhà thầu UDIC cũng thi công đồng thời cả tuyến đê từ Cầu Rào đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường phía dưới chân đê, từ ngã ba Cát Bi - Hào Khê đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó tuyến đê dài 7.562m với mặt đê rộng 7m và tuyến đường dài 7.162m với mặt cắt 40m.

Việc đầu tư xây dựng bao dưới chân đê sẽ góp phần mở rộng đô thị quận Hải An tiến sát ra biển. Quỹ đất của quận sẽ tăng nhờ việc khai khẩn thêm các diện tích hoang hóa ven biển. Dự án đường bao có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao khả năng phòng chống bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển và phát triển kinh tế xã hội, đô thị quận Hải An.

Đây là cũng là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông, góp phần giải tỏa nhanh lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng. Thế nhưng, sau 10 năm kể từ ngày khởi công, dự án này vẫn hoang tàn và án binh bất động.

hai phong du an nghin ty sau 10 nam van dap chieu vi thieu von
Nhà chỉ huy công trường của dự án đổ nát và hoang tàn không người qua lại.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện tại công trường chỉ là bãi cỏ mọc um tùm dọc tuyến đường bao Đông Nam, quận Hải An, không có dấu hiệu của việc con đường được tiếp tục thi công, nhiều khối bê tông, cọc bê tông, cống bi bị vứt thành đống, phơi mưa nắng, sắt thép bị han gỉ. Nhiều hạng mục của con đường được nhà thầu thi công dang dở. Nhà chỉ huy công trường đổ nát, hoang tàn, không người qua lại.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Hùng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hải An cho biết: “Nguồn vốn thực hiện dự án từ 3 nguồn, trong đó, nguồn vốn từ trung ương khoảng 1.300 tỷ còn lại là từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng và từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất quận Hải An.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong. Về tiến độ, dự án đã triển khai được khoảng 40% tổng khối lượng. Đây là dự án chống biến đổi khí hậu kéo dài 10 năm nay là do thiếu vốn. Sắp tới, sau kỳ họp HĐND thành phố, nếu được bố trí vốn dự án mới có thể tiếp tục triển khai”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Dự án đường bao Đông Nam quận Hải An là dự án nhóm A, được 8 bộ, ngành thẩm duyệt. Không có việc dự án bị đội vốn mà sau khi khởi công được một năm, do thay đổi cơ chế chính sách và biến động giá vật liệu xây dựng nên phải điều chỉnh vốn đàu tư. Việc này đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra rất kỹ”.

hai phong du an nghin ty sau 10 nam van dap chieu vi thieu von
Cỏ đã mọc um tùm ở Dự án đường bao Đông Nam Quận Hải An, không có dấu hiệu của việc con đường được tiếp tục thi công.

Ông Nguyễn Văn N, người dân phường Tràng Cát cho biết: “Dự án đường bao Đông Nam khởi công từ khoảng năm 2010, lúc đó họ công bố dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Nhưng sau thời gian ngắn thi công thì công trình dừng lại cho đến tận bây giờ. Các hạng mục thi công thì dang dở, phơi mưa nắng, thật lãng phí. Mong các cơ quan chức năng sớm khởi động lại dự án, tránh gây lãng phí tiền của của dân đã “đổ” vào đây”.

Mong mỏi của người dân là hoàn toàn hợp lý, đề nghị các cơ quan liên quan cùng thành phố Hải Phòng sớm xem xét, tránh để dự án tiếp tục dở dang, các hạng mục phơi mưa nắng, gây lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân.

Mỹ Hạnh – Hải nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load