Thứ ba 30/04/2024 02:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Hậu (Nam Định): Hải An đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

10:00 | 02/10/2023

(Xây dựng) - Từ một xã thuần nông với trở ngại, Hải An (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã vượt qua khó khăn để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực văn hoá.

Hải Hậu (Nam Định): Hải An đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Nông thôn mới Hải An đang đổi thay từng ngày.

Ngày 01/10/2023, xã Hải An đã tổ chức lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về lĩnh vực văn hoá năm 2022. Dự buổi lễ có các ông: Trần Minh Hải - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Văn Tuấn - nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hải Hậu, con em quê hương của xã.

Xuất phát từ một xã thuần nông, công cuộc xây dựng NTM ở Hải An gặp không ít khó khăn và thách thức. Những khó khăn về nhận thức của người dân cũng như cơ sở vật chất còn nghèo nàn chính là trở ngại đòi hỏi cả hệ thống chính trị và Nhân dân phải vượt qua để thực hiện thành công xây dựng NTM tại địa phương.

Ngay khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2020, xã Hải An tiếp tục xác định xây dựng NTM kiểu mẫu và duy trì, phát triển các tiêu chí NTM để đáp ứng sự phát triển của xã hội, của đất nước là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, từ đó triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với cách làm chủ động, sáng tạo. Trong 2 năm, xã đã huy động được trên 36 tỷ đồng để xây dựng NTM kiểu mẫu; trong đó Nhân dân đóng góp hơn 13,6 tỷ đồng; nguồn xã hội hoá tài trợ của con em quê hương 675 triệu đồng… Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể Nhân dân, xã đã đạt 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 72 triệu đồng/năm; 10/10 xóm đạt NTM kiểu mẫu, trong đó có xóm 5 đạt xóm thông minh kiểu mẫu.

Thông qua xây dựng NTM kiểu mẫu, các cơ sở vật chất được tăng cường, đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và an sinh xã hội cho Nhân dân; đời sống văn hoá, tinh thần của người dân xã Hải An được nâng lên; cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Diện mạo nông thôn Hải An ngày càng khang trang, hiện đại. An ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Ngày 30/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1063/QĐ-UBND công nhận xã Hải An đạt xã NTM kiểu mẫu nổi trội về lĩnh vực văn hoá năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Hải Điền - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Được UBND tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu là niềm vinh dự và tự hào của mỗi người dân Hải An; là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Hải An. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII; Đảng bộ và nhân dân xã Hải An cần tiếp tục phát huy và khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, tích cực thu hút các nguồn lực đầu tư để xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; cải tạo cảnh quan môi trường; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, cải thiện nhiều hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng bộ, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị xã Hải An cần đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung sau: Tiếp tục xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên không có điểm dừng; Tiếp tục phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đáng sống. Không ngừng hoàn thiện, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu; đặc biệt là những tiêu chí về hạ tầng, cảnh quan, môi trường, văn hóa, chất lượng sống và an ninh trật tự.

Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, hiệu quả các nội dung trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về kinh tế - xã hội và xây dựng NTM; tiếp tục củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, khát vọng vươn lên; không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và xây dựng cơ quan thông minh, vì dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với phát triển sản phẩm OCOP: Khuyến khích đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống và thương mại, dịch vụ, qua đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn theo hướng bền vững.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM; phát huy vai trò của người dân, cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn; phát động thường xuyên, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh.

Củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hải Hậu (Nam Định): Hải An đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Đường làng ngõ xóm luôn được bà con chăm sóc sạch đẹp.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Hữu Thịnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết, trước hết, cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, cần đề cao tính dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Các bước tiến hành phải trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, xác định được khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo người dân cùng vào cuộc thực hiện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội. Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng, phải được người dân bàn bạc dân chủ và đảm bảo công khai, minh bạch. Ông Thịnh cũng khẳng định, xã Hải An đạt xã NTM kiểu mẫu sẽ là động lực để Hải An tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Từ một địa bàn thuần nông, Hải An đã vươn mình thành “miền quê đáng sống”, và với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, tin rằng với cách làm, hướng đi đúng đắn, cùng tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng của nhân dân và cán bộ nơi đây, Hải An sẽ làm nên những điều kỳ diệu hơn nữa trên quê hương NTM kiểu mẫu.

Trong niềm vui hân hoan của người dân xã Hải An hôm nay, chị Nguyễn Bích chia sẻ: Tại xóm 5 chúng tôi thực hiện mô hình xóm thông minh theo sự lựa chọn để nhân rộng mô hình. Xóm có “Tổ công nghệ số cộng đồng” được thành lập và đang hoạt động hiệu quả. Các sản phẩm tiêu biểu của người dân trong xóm như: Nấm rơm, tranh vẽ sơn mài, tranh vẽ dát vàng… được giới thiệu trên trang thông tin điện tử của xã, mạng xã hội (Zalo, Facebook) và sàn thương mại điện tử Posmat, giúp kích cầu tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Trên địa bàn xóm có nhiều điểm wifi miễn phí phục vụ người dân tại điểm tập trung công cộng, người dân trong xóm dễ dàng truy cập mạng mọi lúc mọi nơi để tìm hiểu thông tin, học hỏi mô hình phát triển kinh tế của người dân.

Hệ thống camera an ninh phủ khắp xóm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu dân cư, tạo sức răn đe đối với những đối tượng có ý định, hành vi xấu, đồng thời cũng giúp điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong khu dân cư, tạo cho nhân dân yên tâm công tác, lao động, sản xuất đồng thời cũng góp phần xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, văn hoá và hiện đại.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền xã Hải An tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả chương trình xây dựng NTM theo phương châm “không thoả mãn với những gì đã đạt được” và coi “nhân tố con người” đóng vai trò quyết định. Xã tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của các cấp, ngành trong xây dựng NTM; tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các xóm thực hiện nhiệm vụ. Xã quyết tâm duy trì đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Thanh Thủy - Ảnh Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load