Thứ tư 24/04/2024 19:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hai Bà Trưng (Hà Nội): Cần kiểm tra ngay việc sửa chữa, cải tạo tại biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ

14:08 | 07/02/2020

(Xây dựng) - Nằm trong danh mục thuộc diện quản lý và bảo tồn theo Quyết định số 7177/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, thế nhưng ngôi biệt thực cổ số 16 Tăng Bạt Hổ (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại “ngang nhiên” sửa chữa, cải tạo khi chưa có sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.

hai ba trung ha noi can kiem tra ngay viec sua chua cai tao tai biet thu so 16 tang bat ho
Chủ đầu tư quây tôn, tiến hành sửa chữa, cải tạo căn biệt thự (ảnh chụp lúc đang sửa chữa).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ (phường Phạm Đình Hổ) thuộc danh mục biệt thự nhóm 3, tại Quyết định số 7177/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành danh mục nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo “Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Bên cạnh đó, cũng theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thì việc bảo trì nhà biệt thự nhóm 3 được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo trì công trình xây dựng. Công tác bảo trì được thực hiện định kỳ theo kế hoạch và theo quy định của pháp luật.

Việc cải tạo nhà biệt thự nhóm 3 được thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước và Thành phố về quản lý đầu tư và xây dựng. Công trình xây dựng lại trên khuôn viên đất phải là nhà thấp tầng, phù hợp với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Trường hợp biệt thự nhóm 3 bị hư hỏng nặng, xuống cấp hoặc có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng (đối với biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước và biệt thự do các cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng hoặc biệt thự đan xen sử dụng giữa nhà nước và các tổ chức, cá nhân), UBND quận (nếu biệt thự thuộc sở hữu tư nhân, sau khi đã có ý kiến của Sở Xây dựng) kiểm tra, báo cáo UBND Thành phố cho phép mới được phá dỡ nhà biệt thự.

Mặc dù quy định đã rõ, tuy nhiên theo phản ánh của người dân đến Báo điện tử Xây dựng, ngôi biệt thực cổ số 16 Tăng Bạt Hổ (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngang nhiên cải tạo, sửa chữa khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và được sự chấp thuận của một số cơ quan chức năng.

Một người dân sinh sống gần căn biệt thự này cho biết: Hiện trạng ban đầu của biệt thự này là 2 tầng, mái ngói. Khoảng đầu tháng 12/2019 chủ nhà đã tháo dỡ mái ngói và một phần hai bức tường bên cạnh của ngôi biệt thự, chỉ giữ lại bức tường phía sau và nâng cốt nền tầng 1.

Có mặt tại ngôi biệt thự, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận thấy, chủ sở hữu căn biệt thự này đã hoàn thiện phần thô của ngôi biệt thự. Ngôi biệt thự đã hoàn thành xong việc sửa chữa, cải tạo với kết cấu 2 tầng, lợp mái ngói. Bức tường đằng sau ngôi biệt thự được giữ nguyên. Các hạng mục khác của ngôi biệt thự được cải tạo mới kiên cố.

hai ba trung ha noi can kiem tra ngay viec sua chua cai tao tai biet thu so 16 tang bat ho
Cần làm rõ việc sửa chữa, cải tạo tại biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ có đúng theo quy định của pháp luật?

Để khách quan thông tin sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan.

Trao đổi với cán bộ quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Phạm Đình Hổ cho biết: Biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ là biệt thự nhóm 3 theo Quyết định 7177/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Căn biệt thự này xuống cấp quá, nên chủ sở hữu có làm đơn gửi lên phường xin sửa chữa lại. Hiện trạng trước khi sửa chữa là 2 tầng, mái ngói. Việc cải tạo, sửa chữa trên hiện trạng cũ, không thay đổi kết cấu, không có xây mới, chỉ dóc trát lại tường nhà, ngói vỡ lợp lại cho an toàn nên không cần xin phép. Việc sửa chữa cải tạo bắt đầu từ đầu tháng 1.

Khi phóng viên đề cập đến đơn xin cải tạo của chủ sở hữu biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ cũng như hồ sơ tại căn biệt thự này, vị cán bộ này cho biết sẽ kiểm tra lại tất cả hồ sơ và chủ động liên hệ lại cho phóng viên.

Ông Dương Anh Tuấn – Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết: “Nếu biệt thự này xây dựng mới hay sửa chữa, cải tạo thì cần phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ là biệt thự nhóm 3, người ta chỉ tân trang lại thôi, giữ nguyên hiện trạng thì mang tính chất bảo trì. Nếu giờ làm thủ tục thì chắc chắn không làm được, bởi vì không ai cấp phép. Hiện nay, biệt thự này buộc phải làm theo quy trình bảo trì của Quy chế số 52 nhưng việc bảo trì cũng rất phức tạp, vì biệt thự này đã hết thời hạn sử dụng nên không ai dám “đặt bút” bảo đảm chất lượng cho người ta bảo trì”.

Khi phóng viên đề cập đến việc xin ý kiến của quận về vấn đề sửa chữa, cải tạo tại biệt thự này, ông Tuấn cho rằng: Thực ra đây cũng không phải trường hợp duy nhất, còn rất nhiều trường hợp khác phường xin ý kiến nhưng quận không có ý kiến lại, loanh quanh lên Sở (Sở Xây dựng Hà Nội – PV) xong lại quay về”.

Hiện tại, quận cũng không dám ra các văn bản thỏa thuận nên việc xin cấp phép sửa chữa, cải tạo là rất khó vì vậy phường rút kinh nghiệm các trường hợp trước đó nên cho làm bảo trì, sửa chữa theo nguyên trạng.

Tiếp tục liên hệ làm việc với phòng Quản lý đô thị - quận Hai Bà Trưng. Một cán bộ làm việc tại phòng Quản lý đô thị cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, không thấy báo cáo nào liên quan đến việc sửa chữa, cải tạo tại biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ. Vị cán bộ này cho biết thêm: Theo quy định của pháp luật, việc bảo trì công trình, không được thay đổi kết cấu, chủ sở hữu phải báo cáo với chính quyền địa phương, UBND phường có nhiệm vụ giám sát và được quyền cho phép bảo trì. Tuy nhiên, đối với việc cải tạo, sửa chữa ảnh hưởng đến kết cấu, kiến trúc công trình thì chủ sỡ hữu phải xin phép, làm hồ sơ báo cáo lên UBND quận. UBND quận sẽ thụ lý hồ sơ, nếu cần thiết sẽ gửi hồ sơ xin ý kiến các Sở chuyên ngành.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng một cán bộ phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng khẳng định, cho đến nay Sở Xây dựng Hà Nội chưa nhận được văn bản nào liên quan đến việc sửa chữa, cải tạo biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ (phường Phạm Đình Hổ). Vị cán bộ này chia sẻ: Theo quy chế số 52 của UBND thành phố Hà Nội, việc sửa chữa, cải tạo phải làm đơn xin phép, kèm bản vẽ sửa chữa gửi UBND quận. Quận thụ lý hồ sơ, nếu cần thiết sẽ gửi hồ sơ xin ý kiến của các Sở chuyên ngành. Người dân không được phép tự ý sửa chữa.

hai ba trung ha noi can kiem tra ngay viec sua chua cai tao tai biet thu so 16 tang bat ho
Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định chưa nhận được hồ sơ liên quan đến việc cải tạo, sửa chữa cũng như bảo trì tại biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ.

Có thể thấy, theo trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng đến thời điểm này các đơn vị này chưa nhận được hồ sơ liên quan đến việc cải tạo, sửa chữa cũng như bảo trì tại ngôi biệt thự tại địa chỉ 16 Tăng Bạt Hổ. Nếu theo trả lời của ông Chủ tịch phường Phạm Đình Hổ thì biệt thự này được phường hướng dẫn thực hiện theo cách bảo trì, cần nói rõ hơn việc bảo trì công trình biệt thự nhóm 3 cần phải có hồ sơ, đơn vị có tư cách pháp nhân thẩm định lại kết cấu công trình để từ đó trình lên cơ quan chức năng. Như vậy, đến thời điểm này công trình biệt thự tại 16 Tăng Bạt Hổ đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa? Phải chăng việc sửa chữa, cải tạo này có sự bảo kê của chính quyền cơ sở?

Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ việc sửa chữa, cải tạo tại biệt thự số 16 Tăng Bạt Hổ.

Thanh Thanh – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load