Thứ năm 25/04/2024 21:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Bệnh viện Đa khoa TTH đang “ăn xổi ưu đãi”

16:14 | 19/05/2021

(Xây dựng) - Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh mặc dù chưa tổ chức nghiệm thu, nhưng đã ngang nhiên đưa vào sử dụng, khiến đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân luôn trong tình trạng thấp thỏm lo sợ nếu có sự cố xảy ra.

ha tinh benh vien da khoa tth dang an xoi uu dai
Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh có vị trí đắc địa tại số 01, đường Ngô Quyền, Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh.

Nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện

Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh việc, bệnh viện chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng bị cơ quan chức năng xử phạt đã gây tâm lý hoang mang cho người dân khi đến thăm, khám chữa bệnh tại đây. Nhiều người dân bày tỏ quan điểm rất thẳng thắng về trách nhiệm của chủ đầu tư khi quá vội vàng chạy theo tiến độ dự án mà coi thường tính mạng của những người tham gia khám, chữa bệnh.

Sáng 18/5, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa TTH khi công tác khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, nhiều bệnh nhân đang ngồi chờ ở sảnh để làm thủ tục khám bệnh. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện tại, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Một số hạng mục công trình như: Khu vực thang cuốn chưa hoàn thiện, lỗ hổng phía trên được che chắn sơ sài, không có biển cảnh báo nguy hiểm, phía trên chỗ ngồi chờ của bệnh nhân là lỗ hổng của thang cuốn, khu vực ngồi chờ căng vải bạt nhếch nhác, nhiều hạng mục công trình vẫn đang có công nhân làm việc.

ha tinh benh vien da khoa tth dang an xoi uu dai
Thang cuốn trong bệnh viện chưa thi công xong và được che chắn tạm bợ, không có biển cảnh báo nguy hiểm.

Đối chiếu với các quy định, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh hiện nay đang vi phạm Điểm c, Khoản 45, Điều 1 Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 và Điểm c, Khoản 1, Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ quy định: “Công trình xây dựng phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng nêu vấn đề: “Bệnh viện Đa khoa TTH có đang coi thường tính mạng của bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ? Đại diện phía Bệnh viện Đa khoa TTH chia sẻ: Do không nắm được các thủ tục pháp lý về xây dựng và để đảm bảo tiến độ dự án nên bệnh viện biết là sai nhưng vẫn phải cho bệnh nhân vào khám, chữa bệnh và điều trị”.

Mùa nắng đang về, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Phần lớn nguyên nhân là do các công trình không đảm bảo phòng cháy chữa cháy và chưa được nghiệm thu công trình từ các cơ quan chức năng.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-XPHC, xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần TTH Hà Tĩnh về hành vi không gửi Văn bản đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định nhưng đã đưa bệnh nhân vào thăm khám và điều trị từ 01/3/2021.

Chủ đầu tư cố tình “ăn xổi ưu đãi”

Trong khi nhiều dự án đầu tư hàng ngàn tỷ đồng về Hà Tĩnh vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc chưa được giao đất để triển khai, thì tỉnh Hà Tĩnh đã “lót thảm đỏ” đón Công ty Cổ phần TTH Hà Tĩnh về đầu tư với mục tiêu: “Xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế TTH Hà Tĩnh với quy mô 390 giường bệnh, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh, giảm tải cho các bệnh viện công, từng bước góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương phối hợp để bàn giao đất cho Công ty Cổ phần TTH Hà Tĩnh triển khai dự án. Thực hiện đãi ngộ miễn tiền sử dụng đất theo Khoản 4 Điều 12 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP cho Công ty Cổ phần TTH Hà Tĩnh.

Nhận được ưu đãi “đặc thù” đáng lẽ Công ty Cổ phần TTH Hà Tĩnh phải xem đó là “ân huệ” mà đầu tư cho đàng hoàng theo đúng chủ trương được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt mới phải lẽ. Đằng này, hồ sơ dự án được phê duyệt là “Bệnh viện Đa khoa quốc tế TTH”, thế nhưng không hiểu lý do gì trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư “bớt” mất 2 chữ “quốc tế” thành “Bệnh viện Đa khoa TTH” như bây giờ?

Điều đáng nói ở đây không phải là những lùm xùm xung quanh việc khám chữa bệnh thời gian qua, mà cốt lõi chính là chủ đầu tư đang chú trọng vào tiến độ dự án, chú trọng vào vận hành thu lợi nhuận và coi nhẹ việc đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân đang khám chữa bệnh ở đây.

Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào Hà Tĩnh phải trả tiền thuê đất 50 năm/lần. Thế nhưng, họ không vội kinh doanh khi biết rằng công trình chưa đủ điều kiện an toàn để vận hành. Chúng tôi, thực sự thất vọng khi một doanh nghiệp được ưu đãi miễn thuế 4,47ha đất vàng ngay cửa ngõ thành phố lại bất chấp tính mạng của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người dân Hà Tĩnh để vận hành khai thác kinh doanh khi chưa được sự cho phép.

Việc “ăn xổi ưu đãi” của chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh khi cố tình vận hành công trình chưa được nghiệm thu chất lượng là quá coi thường pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Quyết định số 2020 -QĐ/UBND ngày 06/7/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh (Số 01, đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) trên diện tích 4,47ha, gồm 1 tầng hầm và 16 tầng nổi, với quy mô 390 giường bệnh nội trú. Có tổng mức đầu tư 558,8 tỷ đồng.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load