Thứ tư 15/01/2025 15:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hà Nội: Thực hư việc “cố tình” chậm trễ, “ém” hồ sơ thẩm định dự án mở rộng QL1A

11:05 | 29/06/2018

(Xây dựng) – Cho rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cố tình chậm trễ, không báo cáo cấp trên trong việc thẩm định hồ sơ đề xuất Dự án mở rộng QL1A đoạn Km189 đến Km194 (địa phận Thường Tín), Cty CP Quy hoạch Kiến trúc Gia Bảo đã có văn bản kiến nghị gửi tới các cấp lãnh đạo, các cơ quan thông tấn báo chí. Tuy nhiên, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Sở đã báo cáo thành phố và thành phố đã có văn bản chỉ đạo triển khai dự án vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, ở đây hoàn toàn không có việc chậm trễ hay “ém” hồ sơ.


Tuyến QL1A (địa phận Thường Tín) thường xuyên tắc cục bộ.

Theo nội dung đơn kiến nghị, Cty CP Quy hoạch kiến trúc Gia Bảo được UBND TP Hà Nội giao cho lập Hồ sơ đề xuất Dự án mở rộng đường 1A đoạn Km189 đến Km194 tại Văn bản số 8338/VP-ĐT ngày 05/09/2017.

Ngày 28/3/2018, Cty Gia Bảo có tờ trình số 615/PTDA-GP về hồ sơ đề xuất mở rộng tuyến đường này theo hình thức đối tác công tư (PPP) với mong muốn góp phần giải quyết, chống ùn tắc giao thông các khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

Sau đó, Cty Gia Bảo cũng 05 lần liên tiếp gửi công văn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo UBND thành phố phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án và giao Cty Gia Bảo lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để UBND thành phố tổ chức đấu thầu theo quy định. Tuy nhiên, trả lời Cty Gia Bảo về vấn đề này, Sở Kế hoạch và Đầu tư lại khẳng định, hồ sơ của Cty không có cơ sở xem xét, còn nhiều điểm bất cập.

Nội dung đơn kiến nghị cũng nêu rõ: Thực tế Dự án đường 1A trên đã có thể đấu thầu từ tháng 12/2017. Nhưng do một số cá nhân có liên quan đã chậm trễ, không làm báo cáo đề xuất lên UBND thành phố, cố tình giữ hồ sơ đề xuất của Cty Gia Bảo hơn 60 ngày.

“Lẽ ra 20 ngày Sở báo cáo lên thành phố thì chúng tôi không nhỡ việc, nhưng đúng hôm chủ tịch thành phố họp với UBND huyện thường tín thì lại báo cáo như kiểu làm chưa xong nên thành phố đã đưa dự án vào danh mục vốn đầu tư công  trung hạn. Như vậy, bao nhiêu công sức của chúng tôi đổ sông, đổ biển. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên các ngành chức năng của thành phố nhưng không ai trả lời”, đại diện lãnh đạo Cty Gia Bảo cho hay.

Để làm rõ những nội dung nêu trên, phóng viên Báo Xây dựng điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Lương Hoài Nam - Trưởng Phòng Quản lý Đầu tư theo hình thức đối tác công tư  (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) - người trực tiếp xem xét, báo cáo hồ sơ đề xuất dự án.

Tại buổi làm việc, ông Lương Hoài Nam cho biết: Liên quan đến thông tin này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo lên Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Báo cáo nêu rõ, trong năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và có Báo cáo số 1211/BC-KHĐT ngày 18/7/2017 báo cáo UBND thành phố kết quả thẩm định đề xuất dự án của Cty Gia Bảo. Tại thời điểm báo cáo, do chưa xác định đủ đất đối ứng cân đối cho dự án BT, do vậy chưa đủ điều kiện phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án.

Văn phòng Ủy ban thành phố sau đó có thông báo ý kiến chỉ đạo của thành phố giao cho Sở hướng dẫn nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án theo quy định; giao Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường cung cấp thông tin quy hoạch đối với đất hoàn trả vốn đầu tư. Theo chỉ đạo của thành phố, Sở sau đó đã có văn bản đề nghị Cty Gia Bảo hoàn thiện hồ sơ.

Tổng hợp ý kiến các bên liên quan, ngày 27/12/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo thành phố đề nghị xem xét phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án. Ngày 29/1/2018, thành phố có văn bản chỉ đạo Sở xem xét kỹ tuyến đường đã cần thực hiện đầu tư hay chưa.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của thành phố và thành ủy về việc rà soát các dự án đang triển khai theo hình thức BT, BOT để đảm bảo đúng quy định, ngày 20/4/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo đề xuất thành phố về việc triển khai các dự án PPP và sắp xếp thứ tự ưu tiên số 62/KH-UBND ngày 12/3/2018, trong đó Dự án mở rộng QL 1A không thuộc đối tượng ưu tiên triển khai.

Ông Nam cũng cho biết: Ngày 29/5/2018, UBND thành phố đã có Thông báo 538/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thường Tín; đối với dự án mở rộng QL1A, thành phố chỉ đạo triển khai dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn thành phố, giai đoạn 2018 – 2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư sau đó cũng có văn bản trả lời Cty Gia Bảo về vấn đề này.

Trả lời việc có hay không sự chậm trễ phúc đáp các kiến nghị của Cty Gia Bảo, ông Lương Hoài Nam khẳng định: “Tất cả các văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Sở đều có văn bản trả lời cụ thể, nhưng hôm nay sở trả lời rồi, ngày mai người ta lại cho hàng chục các văn bản tiếp theo và vẫn hỏi về nội dung đấy. Do vậy, chúng tôi phải để vài ba hôm để nó lên được 5 văn bản thì gom lại trả lời một lần. Bởi cứ 2 ngày lại 1 văn bản thì không tài nào mà trả lời như vậy được”.

Vị này cũng cho biết, trong những năm gần đây, Cy Gia Bảo và Cty CP Phòng và tránh thiệt hại Ngân sách liên tục gửi rất nhiều các văn bản tới Thành Uỷ, UBND thành phố và nhiều sở, ngành liên quan (năm 2016 khoảng 31 văn bản, 2017 khoảng 52 văn bản và đầu năm 2018 khoảng 29 văn bản).

Những văn bản này cơ bản trùng lặp nhau về nội dung đề xuất. Các nội dung phần lớn mới chỉ đưa ra được ý tưởng, kiến nghị chung chung chưa đủ căn cứ, cơ sở để giải quyết.


Ông Lương Hoài Nam - Trưởng phòng PPP, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm việc với PV Báo Xây dựng.

Về việc doanh nghiệp mất thời gian lập, đề xuất nhưng ko được triển khai, ông Lương Hoài Nam khẳng định: “Việc doanh nghiệp mất nhiều công sức là đúng. Nhưng ngược lại, phải đặt vấn đề là theo quy định pháp luật, khi các doanh nghiệp muốn làm PPP thì bao giờ cũng phải cam kết theo quy định là  tự bỏ vốn, nếu không làm được thì sẽ không bồi hoàn nên không được đòi nhà nước cái việc ấy”.

Về kế hoạch triển khai dự án, ông Nam cũng cho biết: Hiện vốn ngân sách thành phố rất eo hẹp nên phải tập trung vào các dự án cấp bách. Chúng tôi cũng đang xem xét sự cần thiết  của dự án cũng như các quỹ đất đối ứng...

Theo tìm hiểu được biết, trước đó, việc mở rộng tuyến QL1A đã được UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải rà soát về chủ trương đầu tư theo quy định và liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm tra, bổ sung vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến QL1A (địa phận Thường Tín) hiện đang xuống cấp và gây thường xuyên gây ách tắc cục bộ. Ông Trần Văn Biển, một hộ dân kinh doanh buôn bán trên mặt quốc lộ này cho biết: “Cách đây 5 năm, quy hoạch dự án đã được thông báo tại các cơ quan hành chính của thị trấn rồi. Thành phố cần nhanh chóng xem xét triển khai, bởi đây là điểm nóng của xe tải trọng lớn và các phương tiện “trốn” cao tốc. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng, đời sống người dân, do vậy, chúng tôi kiến nghị Nhà nước thực hiện tuyến đường này càng sớm càng tốt”.

Trần Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load