Thứ tư 17/04/2024 01:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hoạt động kinh doanh đang “hồi sinh” tại dự án cống mương hóa Nghĩa Đô

22:43 | 27/03/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến vi phạm tại dự án cống mương hóa Nghĩa Đô (đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo Hà Nội xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, khu vực này dường như đang có dấu hiệu “hồi sinh” dù trước đó đã bị lực lượng chức năng quận Cầu Giấy tiến hành cưỡng chế phá dỡ đối với các cơ sở kinh doanh ngày 17/5/2018.

ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do
Dự án cống mương hóa Nghĩa Đô: Bên ngoài quây tôn, bên trong hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra hết sức bình thường.

Xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính (quận Ba Đình) và mương thoát nước Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến hai mương thoát nước trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2020.

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, việc UBND thành phố Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Sau nhiều lần chỉ đạo, dự án cống mương hóa Nghĩa Đô (đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ đối với các cơ sở kinh doanh ngày 17/5/2018. Tuy nhiên việc phá dỡ chưa hết, đến nay một số cơ sở kinh doanh vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của quận Cầu Giấy, chính quyền địa phương đã cho quây tôn rào chắn, còn về việc xử lý hoặc giải tỏa đền bù mặt bằng, dự án đã được giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND quận Cầu Giấy chủ trì, định giá đền bù.

ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do
ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do
Đại lý hãng xe máy Honda, Yamaha vẫn mở cửa hàng ngày phục vụ khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đã được UBND quận Cầu Giấy quây tôn làm tường rào.

ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do

Tại đây, sai phạm đang được “hồi sinh”, các doanh nghiệp, hàng quán vẫn được tiếp tục, không có dấu hiệu đóng cửa. Theo ghi nhận, phía sau hàng rào tôn được chính quyền dựng lên, các công trình vi phạm cơ bản vẫn tồn tại, vẫn tổ chức kinh doanh trông giữ xe; kinh doanh ôtô, đại lý cho các hãng xe máy, nội thất ôtô, kinh doanh cà phê...Dư luận đặt câu hỏi, các doanh nghiệp đang cố tình “chây ỳ” hay là có sự dung túng của chính quyền sở tại?

ha noi hoat dong kinh doanh dang hoi sinh tai du an cong muong hoa nghia do
Thực tế, hàng rào phong tỏa hoạt động kinh doanh bên trong không có tác dụng, ngược lại gây phản cảm mất mỹ quan đô thị.

Như vậy, đã gần 2 năm sau ngày bị cưỡng chế, việc phá dỡ dường như vẫn còn “bỏ ngỏ”, các doanh nghiệp tiếp tục tự do kinh doanh mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Đề nghị chính quyền các cấp nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án cống mương hóa Nghĩa Đô theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Tuệ Minh – Anh Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load