Thứ sáu 29/03/2024 20:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Thủ tướng chỉ đạo 3 lần, vi phạm mương Phan Kế Bính vẫn chưa được xử lý

14:20 | 26/02/2020

TPO - Sau đợt cưỡng chế từ tháng 8/2018, hai nhà hàng sai phạm trên dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình) vẫn ngang nhiên tồn tại. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã 3 lần có chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm ở đây. Tuy nhiên, đến nay UBND quận Ba Đình vẫn đang loay hoay.

pho thu tuong chi dao 3 lan vi pham muong phan ke binh van chua duoc xu ly

Chiều 25/2, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đã có trả lời về lý do chậm trễ xử lý công trình Hải Sản Phố.

Trả lời câu hỏi của báo Tiền Phong về việc chậm trễ trong xử lý vi phạm tại mương Phan Kế Bính, cụ thể là để cho nhà hàng Hải Sản Phố, nhà hàng Pizza 4P với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua, ông Tạ Nam Chiến – Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, về mương Phan Kế Bính, tiến độ xử lý vi phạm thì trong các báo cáo của quận trước đây cũng đã nêu rõ. Đây là một tổ hợp các công trình, thì có 4 công trình xây dựng không phép, 2 sai phép. Năm 2018 UBND quận đã xử lý xong toàn bộ 4 công trình không phép, hiện còn 2 công trình sai phép. Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt dự án mở rộng đường Phan Kế bính, theo dự án thì cả 2 công trình xây dựng sai phép này đều thuộc diện phải giải phóng mặt bằng để mở rộng đường.

UBND quận báo cáo UBND thành phố cho phép giải phóng mặt bằng toàn bộ hai công trình này khi lên phương án giải phóng mặt bằng. “Hiện nay chúng tôi thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng và đang tích cực phối hợp cùng chủ đầu tư lên phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đối với 2 công trình này”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông tin.

pho thu tuong chi dao 3 lan vi pham muong phan ke binh van chua duoc xu ly
Nhà hàng "khủng" trên đất kênh mương.

Về việc xử lý sai phạm ở mương Phan Kế Bính, Phó thủ tường thường trực Trương Hòa Bình đã có 3 văn bản yêu cầu xử lý các sai phạm tại đây. Trong đó, văn bản chỉ đạo đầu tiên vào ngày 28/12/2017. Tuy vậy, 29/6/2018 UBND quận Ba Đình mới phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân cưỡng chế, xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý không dứt điểm, vẫn để lại 2 công trình sai phạm “khủng” nhất tại đây.

Theo một số chuyên gia, việc chậm trễ xử lý sai phạm công trình này là trách nhiệm của UBND quận Ba Đình tuy nhiên, phải xét rộng hơn về trách nhiệm của đơn vị cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên mương thoát nước (công trình công cộng) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là sai với quy định về pháp luật đất đai. Đặc biệt mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch. Từ đó mới phát sinh ra việc cấp phép xây dựng cho công trình hiện đang sử dụng làm nhà hàng Hải Sản Phố và nhà hàng Pizza 4P.

Theo TRẦN HOÀNG - TRƯỜNG PHONG/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load