Thứ sáu 03/05/2024 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công bố hình ảnh kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo lấy ý kiến cộng đồng từ ngày 1/3

12:11 | 28/02/2022

(Xây dựng) - Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, Hội đồng chấm thi đã công bố 3 phương án kiến trúc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án tuyển chọn (là thiết kế được điểm cao nhất ở kỳ tuyển chọn lần trước). 4 phương án này sẽ được đem ra triển lãm tại số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), để lấy ý kiến cộng đồng trong thời gian từ 1/3 đến ngày 31/3.

ha noi cong bo hinh anh kien truc cau tran hung dao lay y kien cong dong tu ngay 13
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn" là thiết kế đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn vừa diễn ra.

Giải Nhất phương án kiến trúc được chọn từ 20 phương án tham gia cuộc thi là phương án có mã số THĐ 12 (DD1188). Theo thiết kế kiến trúc của phương án này, cầu Trần Hưng Đạo chính có dạng cầu vòm thép, sơ đồ nhịp chính là: 150mx6; L = 900m; Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp: B = 40,66m, tại trụ cầu: B = 47,76m: ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu; số làn giao thông: 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ.

ha noi cong bo hinh anh kien truc cau tran hung dao lay y kien cong dong tu ngay 13
Phương án kiến trúc đoạt giải Nhì.

Giải Nhì cuộc thi thuộc phương án có mã số THĐ 18 (VT0002). Tại phương án này, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo là vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu; chiều dài cầu chính 5 nhịp: (110+130+130+110+110m) là 590 mét; chiều rộng mặt cầu là 33 mét (B=33,0m).

ha noi cong bo hinh anh kien truc cau tran hung dao lay y kien cong dong tu ngay 13
Phương án đoạt giải Ba.

Giải Ba cuộc thi thuộc phương án có mã số THĐ 07 (TT1228). Tại phương án này, kiến trúc cầu chính Trần Hưng Đạo dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực; Sơ đồ nhịp: 06 nhịp: (102+4xl60+102)m = 844m; bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn: B=38m.

Chia sẻ thêm về thiết kế đoạt giải Nhất, ông Hồ Thái Hùng - đại diện liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village, những đường cong trên vòm cầu sẽ gợi lên hình ảnh những làn sóng uốn lượn, biểu hiện cho sự nhiệt huyết của con người Hà Nội; mang ý nghĩa giao thoa giữa lịch sử, hiện tại và tương lai. Ngoài ra, biểu tượng sóng còn mang ý nghĩa kết nối khu phố cổ với khu vực phía Đông thành phố.

Xuất phát từ mong muốn cây cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà còn hướng đến mục đích "vị nhân sinh" nên đây cũng là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được đề xuất có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ.

Việc thiết kế thêm làn xe đạp, vỉa hè nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, đi bộ, check - in, ngắm cảnh của một bộ phận người dân có nhu cầu. Ông Hùng cho rằng, đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới khi cây cầu được hình thành, đưa vào sử dụng bởi vì nhu cầu ngắm cảnh, check - in của người dân đã được thể hiện rất rõ ở cầu Nhật Tân, cầu Long Biên.

Bên cạnh đó, nếu thiết kế một cây cầu chỉ để phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà không hướng đến sự hài hòa cảnh quan hai bên bờ sông Hồng, hướng đến một cây cầu đô thị kết nối giao thông - con người - cảnh quan thì cây cầu sẽ chưa xứng tầm với tên gọi và vị trí của nó.

Theo phương án đưa ra, hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn. Bên cạnh đó, để phục vụ tiềm năng phát triển du lịch, ở hai bên đầu cầu được bố trí lối dẫn phù hợp với việc quy hoạch công viên cây xanh trong tương lai; tạo thành một địa điểm có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, hoạt động cộng đồng. Dự toán kinh phí xây cầu được đề xuất khoảng 8.670 tỷ đồng, tiết giảm gần 3% chi phí so với tổng mức đầu tư mà nhiệm vụ thiết kế đề ra (8.958 tỷ đồng).

Đề cập đến việc lấy ý kiến cộng đồng về các phương án trong thời gian tới, ông Hùng kỳ vọng khi thiết kế thêm nhiều công năng hướng đến cộng đồng, con người thì phương án số 12 - Infinity Hà Nội (Hà Nội không giới hạn) sẽ được người dân đón nhận và ủng hộ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, kết quả lấy ý kiến của người dân sẽ là cơ sở để UBND Thành phố xem xét, quyết định phê duyệt kết quả phương án kiến trúc cho dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load