(Xây dựng) – Liên quan đến việc UBND TP.Hà Nội phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc và những “tùy tiện” trong việc sử dụng ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình cầu Trần Hưng Đạo mà Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh. Tiếp thu những phản biện này, ngày 9/11/2021, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Hội đồng gồm 19 thành viên, Chủ tịch Hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Tiếp thu những ý kiến phản biện của Báo điện tử Xây dựng, Hà Nội đã quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. |
Sau bài viết “Đừng sử dụng “tùy tiện” ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình xây dựng” đăng trên Báo điện tử Xây dựng ngày 15/9/2021, đã có nhiều ý kiến đóng góp từ chuyên gia và người dân. Tiếp thu những ý kiến phản biện, Hà Nội đã chấp thuận cho thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, việc thi tuyển do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất và được Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đồng ý ngày 11/10.
Đến ngày 9/11, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, số lượng thành viên của hội đồng là 19 người, trong đó Chủ tịch hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; 2 Phó chủ tịch hội đồng gồm TS.KTS Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội là Phó Chủ tịch thường trực hội đồng; ông Nguyễn Chí Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội là Phó Chủ tịch hội đồng.
Các thành viên là ủy viên hội đồng gồm: Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội; GS.TS.KTS Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha); KTS Grégoire Du Pasquier (Thụy Sĩ); ThS.KTS Lã Thị Kim Ngân - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố Hà Nội,… Nhiệm vụ, trách nhiệm và phương thức hoạt động của hội đồng được thực hiện theo quy chế làm việc, quy chế tuyển chọn, nhiệm vụ thiết kế được duyệt và các quy định liên quan.
Trước đó, ngay sau khi Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức tuyển chọn (không tổ chức thi tuyển), Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh kịp thời, cùng những ý kiến phản biện trên cơ sở các ý kiến đóng góp của chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, cầu đường, giao thông. Trong đó, nổi cộm lên một số vấn đề được đặt ra như: Tại sao Hà Nội lại không tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mà lại tuyển chọn? Việc thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo dựa trên những cơ sở pháp luật nào? Cơ sở nào để Hội đồng tuyển chọn chọn phương án 3 (phương án thiết kế có tên gọi “xứ Đông Dương”) và liệu việc lựa chọn phương án 3 – “Xứ Đông Dương” có phù hợp với văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam?
Từ những phát hiện này, dư luận đã có cuộc tranh luận “gay gắt” về cả về mặt pháp lý lẫn chuyên ngành. Căn cứ theo các quy định của pháp luật về xây dựng thì, việc tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo là đúng quy định và cần thiết.
Ngoài ra, việc xây dựng cây cầu này tại Thủ đô Hà Nội còn là biểu tượng của địa phương, của đất nước, phục vụ lợi ích chung của cả xã hội, thậm chí còn là điểm nhấn trong văn hóa, du lịch, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh cho đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Ngày 1/10/2021, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng về các nội dung liên quan đến cầu Trần Hưng Đạo, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Thành phố Hà Nội rất trân trọng mọi ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, các Hội nghề nghiệp và người dân.
Góp ý về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, về hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại.
Dù muộn, nhưng việc UBND TP.Hà Nội quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo là kịp thời và đảm bảo các quy định của pháp luật. Có thể thấy rằng, những phản ứng của dư luận về kiến trúc và ngôn ngữ thiết kế cầu Trần Hưng Đạo vừa qua, đã phần nào thể hiện được sự cần thiết trong việc gìn giữ, xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.
Dư luận đang mong chờ ngày được chiêm ngưỡng những bản thiết kế đẹp và mang đậm phong cách kiến trúc nước nhà.
Ngọc Hân – Đỗ Quang
Theo