Thứ ba 29/10/2024 05:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Xây dựng đô thị ven biển hiện đại, thông minh, tăng trưởng xanh gắn với phát triển du lịch bền vững

22:27 | 28/10/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp góp ý kiến nhiệm vụ Đề án “Xây dựng, phát triển một số đô thị, khu đô thị ven biển hiện đại theo mô hình sinh thái, tăng trưởng xanh, thông minh gắn với phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Xây dựng đô thị ven biển hiện đại, thông minh, tăng trưởng xanh gắn với phát triển du lịch bền vững
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, TS.KTS Phạm Thị Nhâm, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) đã trình bày tóm tắt về quá trình xây dựng nhiệm vụ Đề án.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.KTS Nguyễn Trung Dũng đã báo cáo nội dung Nhiệm vụ Đề án, nhấn mạnh vào các nội dung: Vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của hệ thống đô thị ven biển Việt Nam; Sự cần thiết và căn cứ xây dựng Đề án, phạm vi, đối tượng, thời hạn của Đề án; Thực trạng, tiềm năng và các cơ hội, thách thức trong phát triển của các đô thị ven biển nước ta hiện nay; Quan điểm và mục tiêu của Đề án; Các nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện Đề án.

Đối với các nhiệm vụ và giải pháp, nhóm nghiên cứu đề xuất 5 nhóm nhiệm vụ chính. Một là hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị ven biển đồng bộ, hiện đại, làm cơ sở cho phát triển bền vững kinh tế biển. Hai là tăng cường hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý phát triển không gian đô thị biển. Ba là ưu tiên phát triển mạng lưới đô thị đảo theo mô hình kết hợp phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bốn là đổi mới mô hình phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển, đề xuất các mô hình đô thị ven biển đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ logistics và văn hóa. Năm là tăng cường năng lực thích ứng và chống chịu với thiên tai, biến đổi khí hậu cho các đô thị biển. Tương ứng với mỗi nhóm nhiệm vụ là các công việc cụ thể và kết quả, sản phẩm của từng công việc.

Xây dựng đô thị ven biển hiện đại, thông minh, tăng trưởng xanh gắn với phát triển du lịch bền vững
Hoàn thiện cơ chế chính sách là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị ven biển đồng bộ, hiện đại, làm cơ sở cho phát triển bền vững kinh tế biển.

Các thành viên tham dự cuộc họp đã đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện nhiệm vụ Đề án như lồng ghép một số nội dung công việc, xác định lại đối tượng và giới hạn phạm vi của Đề án, làm rõ nguồn lực thực hiện Đề án...

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị VIUP tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, tập trung vào nội hàm không gian đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu đô thị ven biển; lồng ghép các nội dung Bộ Xây dựng đã thực hiện về đô thị xanh, đô thị sinh thái, đô thị thông minh, vật liệu và công nghệ xây dựng bền vững vào nội dung Đề án.

Thứ trưởng yêu cầu VIUP tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nhiệm vụ Đề án để báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong thời gian tới.

Phương Trang

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load