Thứ năm 25/04/2024 12:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Trần Hưng Đạo phải có kiến trúc hiện đại, công nghệ xây dựng tiên tiến, gắn với văn hóa Hà Nội

21:04 | 23/09/2021

(Xây dựng) – Sau khi có kết quả tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo (nằm trong địa phận của Thành phố Hà Nội) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức, dư luận đã có nhiều ý kiến về việc đa số Hội đồng tuyển chọn cho điểm cao nhất với phương án 3 của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI là phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển “xứ Đông Dương”.

cau tran hung dao phai co kien truc hien dai cong nghe xay dung tien tien gan voi van hoa ha noi
Cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội mang phong cách cổ điển “xứ Đông Dương” (Ảnh: Viện Kiến trúc Quốc gia).

Cầu Trần Hưng Đạo có vai trò kết nối về giao thông giữa hai bờ sông Hồng chảy qua khu nội đô lịch sử của Hà Nội (gọi tắt là bờ Nam) sang bên kia là khu vực phát triển đô thị mới của Hà Nội thuộc quận Long Biên (gọi tắt là bờ Bắc). Quy hoạch xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nằm trong nội dung Quy hoạch chung của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, cầu góp phần giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông, con người trong khu nội đô lịch sử Hà Nội và tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh của khu vực đô thị bờ Bắc sông Hồng.

Theo quan điểm cá nhân, tôi nhận thấy việc nghiên cứu thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cần quan tâm và làm rõ một số nội dung sau. Về quy mô, cầu Trần Hưng Đạo với bờ Nam kết nối trực tiếp với khu nội đô lịch sử của Hà Nội, tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Có thể nói, cây cầu đi thẳng vào vùng trung tâm của Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, quy mô và tính chất của cây cầu cần được xác định rõ. Nó sẽ không giống với các cây cầu nằm trên tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ.

Hiện nay, các nước trên thế giới rất hạn chế phát triển những cây cầu lớn đi trực tiếp vào khu vực trung tâm Thành phố vì quy mô cầu càng lớn thì lưu lượng phương tiện và con người tham gia giao thông càng tăng, khí thải độc hại cho môi trường, chất tải lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng tăng theo. Trong khi đó, khu vực trung tâm thành phố vốn là chỗ đông người với quy hoạch chặt chẽ và hệ thống đường giao thông đã được định hình cố định.

Cầu Trần Hưng Đạo đi thẳng vào vùng lõi trung tâm của Thủ đô Hà Nội do vậy việc xem xét quy mô cho phù hợp là rất cần thiết. Như chúng ta đều biết, khu vực nội đô lịch sử Hà Nội là khu vực hạn chế phát triển và tránh tối đa sự can thiệp của con người vào cấu trúc đô thị đã định hình và hạn chế tăng dân cư… Do đó, cầu Trần Hưng Đạo chỉ cần thiết kế giao thông ôtô với tối đa 4 làn xe. Trong đó, 2 làn xe từ bờ Nam sang bờ Bắc để giải tỏa nhanh con người và phương tiện từ nội đô đi ra. 1 làn xe từ bờ Bắc sang bờ Nam đi vào hướng trung tâm nội đô là khu phố cổ, khu phố cũ Hà Nội để hạn chế con người và phương tiện từ bên ngoài vào khu vực này. 1 làn xe từ bờ Bắc sang bờ Nam kết nối thẳng với tuyến giao thông đi theo hướng ra bên ngoài nội đô lịch sử Hà Nội.

cau tran hung dao phai co kien truc hien dai cong nghe xay dung tien tien gan voi van hoa ha noi
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trên mặt bằng khu vực 4 cây cầu đi vào và tiếp giáp với nội đô lịch sử Hà Nội (Ảnh: Viện Kiến trúc Quốc gia).

Về tính chất, với vị trí của mình, cầu Trần Hưng Đạo phải được xác định ngoài yếu tố phục vụ giao thông cơ giới thì đó còn là cây cầu cảnh quan, tô điểm cho văn minh, văn hóa của người Hà Nội. Vì vậy, nó sẽ là nơi để dân cư trong khu nội đô lịch sử của Hà Nội cũng như khách du lịch trong nước và quốc tế được vãn cảnh, thưởng thức không khí trong lành và phóng tầm mắt để cảm nhận cái đẹp kiến trúc cảnh quan Thủ đô của 2 bên bờ sông Hồng. Do đó, ngoài việc bố trí giao thông cho phương tiện cơ giới thì cầu nên dành riêng tuyến giao thông cho người đi bộ, tiểu cảnh và những ban công lớn làm điểm dừng chân, vãn cảnh… cho dân cư.

Về ngôn ngữ và hình thức kiến trúc, cầu Trần Hưng Đạo sẽ kết nối về giao thông giữa hai bờ sông Hồng chảy qua khu trung tâm nội đô lịch sử của Hà Nội sang bên kia là khu vực phát triển đô thị mới của Hà Nội thuộc quận Long Biên. Với vị trí này, có thể nói cầu Trần Hưng Đạo sẽ là điểm kết nối giữa kiến trúc đô thị được hình thành theo lịch sử phát triển của Hà Nội (quá khứ) với kiến trúc đô thị Hà Nội đã và đang được hình thành của Thế kỷ XXI và tương lai. Vì vậy, ngôn ngữ và hình thức kiến trúc của cầu Trần Hưng Đạo cần phải là kiến trúc của ngày hôm nay, gắn với văn hóa của người Hà Nội, với kiến trúc hiện đại và công nghệ xây dựng cầu tiên tiến nhất của ngày hôm nay.

Sau này, theo dòng phát triển của lịch sử, cây cầu sẽ trở thành gạch nối giữa 3 giai đoạn: Quá khứ (khu nội đô lịch sử Hà Nội) – hiện tại (cầu Trần Hưng Đạo) – tương lai (khu vực đô thị bờ Bắc Sông Hồng thế kỷ XXI và tiếp theo).

Mặt khác, các cây cầu bắc qua sông Hồng đều có chiều dài lớn (2 – 5km). Việc nghiên cứu bước nhịp của cầu và kiến trúc các mố, trụ cầu cần được hết sức lưu ý vì nó sẽ tác động trực tiếp tới hình ảnh cây cầu, cần hướng tới là thanh mảnh, nhẹ nhàng và duyên dáng.

Về việc giải quyết kiến trúc cầu ăn nhập với kiến trúc cảnh quan có đặc thù riêng của 2 bên đầu cầu, bài toán này khá đơn giản vì chỉ cần tạo ra không gian mở đủ lớn ở 2 bên đầu cầu để xử lý cảnh quan, kiến trúc nhỏ tạo sự kết nối, liên tục với kiến trúc chính của khu vực bên trong đô thị.

cau tran hung dao phai co kien truc hien dai cong nghe xay dung tien tien gan voi van hoa ha noi
Cận cảnh nơi dự kiến xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - Hà Nội, phía bờ Nam (Ảnh: Viện Kiến trúc Quốc gia).

Với những suy nghĩ trên, thiết nghĩ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo phải rất độc đáo, chất lượng, mang ý nghĩa văn hóa và nhân văn sâu sắc, phản ánh được trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến nhất của thời đại, được đa số giới chuyên môn và cộng đồng dân cư đồng thuận. Quá trình nghiên cứu thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cần huy động được nhiều chuyên gia, kiến trúc sư trong nước và quốc tế tham gia...

ThS. KTS Đỗ Thanh Tùng
Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
  • Khánh Hòa: Lập quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc Cam Lâm rộng hơn 7.000ha

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (1/2.000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm.

    19:28 | 17/04/2024
  • Hải Dương: Đề xuất lập quy hoạch 205 điểm dân cư, khu dân cư, khu đô thị mới trong năm 2024

    (Xây dựng) – Đây là kết quả tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Dương theo đề xuất của các địa phương năm 2024.

    18:35 | 17/04/2024
  • Khu đô thị Nam Vũng Tàu chú trọng không gian mở

    (Xây dựng) - Không gian kiến trúc, cảnh quan của Khu đô thị Nam Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng đặc điểm tự nhiên, hiện trạng, chỉnh trang, kết nối, nâng cao giá trị quỹ đất và tiềm năng của khu vực.

    16:27 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load