Thứ sáu 29/03/2024 19:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Bờ kè hồ Trúc Bạch xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

10:59 | 10/03/2022

(Xây dựng) – Suốt nhiều năm qua, bờ kè hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) xuống cấp trầm trọng, gạch vỡ, đất sụt lún, một số khu vực trở thành nơi vứt rác thải sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến hệ thống bảo vệ hành lang giao thông, mất mỹ quan đô thị.

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Bờ kè bao quanh hồ Trúc Bạch bị phá vỡ phần vì ảnh hưởng của thiên nhiên, phần vì tác động của người dân sống xung quanh hồ. Tạo nên cảnh tượng nhếch nhác giữa lòng Hà Nội.

Hồ Trúc Bạch là một trong những hồ quan trọng tại Hà Nội, được ví là lá phổi xanh điều hòa không khí, là thắng cảnh của Thủ đô. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, xung quanh bờ kè có nhiều đoạn sạt lở, nhiều khối bê tông bị đứt gãy trôi cả xuống lòng hồ. Phần đất lộ thiên khi các tảng bê tông kè bị trượt, trơ cả gốc cây, kéo dài đến vỉa hè. Ngoài ra, ở đây còn có hiện tượng cá chết, rác thải sinh hoạt ngổn ngang.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng ngày 8/3, nhiều đoạn ven hồ Trúc Bạch đang có tình trạng xuống cấp trầm trọng, xảy ra hiện tượng sạt lở, sụt lún, nứt toác, nhiều khối bê tông kè bị đứt gãy bị trôi xuống hồ nước.

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Hiện nay phần mái kè xung quanh hồ Trúc Bạch có một số vị trí mái kè bị sạt lở, bong tróc, đoạn sạt lở nặng nhất là đoạn đường Trấn Vũ (từ Trạm xử lý nước thải Trúc Bạch đến nhà hàng Nam Long) chiều dài khoảng 300m.

Từ năm 2014, công trình này đã được duy tu, nhưng cho đến nay vẫn cứ “giậm chân tại chỗ”. Được biết, công tác chuẩn bị đầu tư và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được triển khai. Tuy nhiên, không biết đến lúc nào việc sửa chữa mới được thực hiện?

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Được biết, phần mái kè hồ đã được xây dựng từ trước những năm 2000, phần chân kè bị lún gãy, mái kè được lát bằng các tấm bê tông cốt thép có lỗ rỗng dẫn đến hiện tượng sóng đánh gây xói lở mái kè.

Mới đây, cử tri quận Ba Đình (Thành phố Hà Nội) tiếp tục gửi ý kiến phản ánh về tình trạng xuống cấp của bờ kè hồ Trúc Bạch và đề nghị UBND Thành phố Hà Nội sớm duy tu, sửa chữa. Dù vấn đề bất cập này đã được nhắc nhiều trong các cuộc họp của Hội đồng Nhân dân cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, chưa đáp ứng nguyện vọng và đề nghị của cử tri. Theo đó, gần đây nhất là kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI diễn ra ngày 7/12/2021 đã trả lời ý kiến của cử tri quận Ba Đình về nội dung trên. Cụ thể, trong văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 (tài liệu phục vụ kỳ họp thứ 3), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký và cho biết, hiện nay phần mái kè xung quanh hồ Trúc Bạch có một số vị trí mái kè bị sạt lở, bong tróc, đoạn sạt lở nặng nhất là đoạn đường Trấn Vũ. Trước mắt để bảo đảm an toàn và cảnh quan đô thị trong năm 2020, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra vị trí hư hỏng nhỏ lẻ và khảo sát, đánh giá phần mái kè dọc đường Trấn Vũ (từ Trạm xử lý nước thải Trúc Bạch đến nhà hàng Nam Long) lập danh mục cải tạo, sửa chữa và đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 4480/QĐ-UBND ngày 5/1/2020. Hiện nay công trình đã được Sở Xây dựng phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định 1448/QĐ-SXD ngày 30/10/2020 và đang thực hiện các bước điều chỉnh tổng mức đầu tư và dự toán xây dựng công trình, dự kiến triển khai hoàn thành trong năm 2022.

Dù vậy, đến nay tình trạng xuống cấp của bờ kè hồ Trúc Bạch vẫn diễn ra, thậm chí càng nguy cấp hơn, ngày càng có thêm nhiều vị trí kè bị đứt gãy, ăn sâu vào đường giao thông. Ngoài ra, tại đây bị tận dụng thành nơi xả nước thải sinh hoạt của người dân khiến môi trường ảnh hưởng, du khách thưởng ngoạn hồ Trúc Bạch cũng thêm phần chán ngán.

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Nhiều đoạn vỉa hè có dấu hiệu bị sụt, gây khoảng trống hành lang vô cùng nguy hiểm cho người đi bộ xung quanh khu vực này. Bờ kè bị rơi theo từng mảng lằm la liệt ngay sát mặt nước.

Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực, tình trạng bờ kè bị hư hỏng nặng đã kéo dài từ lâu, nhưng chưa có đơn vị nào đến khắc phục. Bờ kè sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống bảo vệ hành lang giao thông, nguồn nước nơi đây mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Lâu dần, nơi đây được tận dụng tập kết khá nhiều loại rác thải sinh hoạt, khu vực này bốc mùi rất khó chịu.

Anh Trịnh Phương Nam (26 tuổi) cho biết: Tình trạng xuống cấp tại hồ cần được khắc phục ngay để tránh gây mất an toàn, đặc biệt là trẻ nhỏ, nếu có dạo chơi sẽ nguy hiểm nếu bị sạt lún, đặc biệt vào những ngày trời mưa to, nước hồ dâng cao có thể gây nguy hiểm cho những người sống xung quanh như chúng tôi.

ha noi bo ke ho truc bach xuong cap nghiem trong tiem an nhieu nguy hiem
Nước thải sinh hoạt được đổ trực tiếp ra hồ Trúc Bạch, gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Đã 2 năm trôi qua, nhưng có lẽ những “lời hứa” của các cơ quan có thẩm quyền trong việc duy tu bờ kè hồ Trúc Bạch vẫn đang nằm trên giấy, đơn vị chức năng chưa có bất kỳ hoạt động duy tu, sửa chữa bờ kè, nên càng khiến người dân tại khu vực nơi đây phải lắc đầu ngán ngẩm.

Thảo Phương – Duy Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load